Điều tra

Cảnh sát cải trang thành con nghiện phá án ma túy

19/04/2020, 07:14

Để điều tra tội phạm ma túy, các cán bộ, trinh sát phải cải trang như người nghiện ma túy, có người lầm tưởng là con nghiện thật đã xua đuổi...

img
Tang vật trong một vụ án ma túy mà Công an huyện triệt phá

Nhiều ngày ròng rã lần theo dấu vết tội phạm giữa núi cao rừng sâu, các cán bộ, trinh sát phải cải trang như người nghiện ma túy, ăn lương khô và uống nước suối cầm hơi. Có những chuyên án, 3 - 4 tháng, họ mới được trở về nhà...

Thiếu tá Lê Mùi, Phó trưởng Công an huyện Mường La, Sơn La cho biết, những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Từ ngày 1/4 đến nay, Công an huyện Mường La đã triệt phá 10 vụ án liên quan đến ma túy.

“Một trong những chuyên án khó và buồn mà chúng tôi triển khai, là hai đối tượng ma túy từng là công an viên, đảng viên”, Thiếu tá Lê Mùi trầm ngâm.

Đó là vào năm 2019, qua công tác đặc tình, thu thập tài liệu, Công an huyện Mường La phát hiện có một nhóm mua bán, tàng trữ ma túy ở xã Ngọc Chiến (Mường La), trong đó có đối tượng từng là công an viên, đảng viên. Vì vậy, nhóm đối tượng rất tinh vi về các thủ đoạn mua, bán, trao đổi, giao dịch, các đối tượng móc nối khép kín với nhau từ địa bàn khác của huyện Sông Mã và Lào để tìm nguồn cung cấp hàng tiêu thụ sang tỉnh Yên Bái đi qua địa bàn huyện Mường La.

Do nhóm đối tượng có cả công an viên, đảng viên, nên việc triển khai lực lượng rất dễ bị phát hiện, đặc biệt là tỉnh lộ 109, thuộc huyện Mường La giáp ranh với huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái là tuyến đường độc đạo, đồi núi hiểm trở, cách xa trung tâm huyện, khiến việc tiếp cận, nắm thông tin của Ban chuyên án càng khó khăn.

Do đó, Ban chuyên án đã họp bàn đánh giá lại tình hình, cử những trinh sát am hiểu địa bàn, nằm vùng và theo dõi chặt đối tượng 24/24h. Dịp Tết Nguyên đán, những trinh sát nằm vùng cũng không thể về vui Tết với gia đình.

Một đồng đội trẻ của Thiếu tá Mùi, Trung úy Lò Văn Cường là người địa phương am hiểu địa bàn lại biết tiếng dân tộc, nên thường được cơ quan chọn giao nhiệm vụ nằm vùng, bí mật ẩn mình vào trong dân. “Thời gian tôi đi nằm vùng nhiều hơn thời gian ở nhà”, Cường cho hay.

Có những chuyên án, do phải bám, nắm địa bàn cả vài tháng trời, thức đêm theo dõi từng di, biến động của đối tượng, Cường trở về đơn vị mà đồng nghiệp và bạn bè còn giật mình không nhận ra vì diện mạo “khác lạ” sau thời gian dài trinh sát, khuôn mặt hốc hác, nước da đen sạm, râu ria dài ngoằng, áo quần thì lấm lem...

Trung úy Cường kể: “Nhiều khi vào bản, dân thấy tôi mặt mày râu ria, đầu tóc bù xù, áo quần lấm lem còn lầm tưởng là con nghiện, thậm chí có những người còn đuổi mình ra khỏi nhà”.

Đối phó với các đối tượng buôn bán ma túy manh động, tinh ranh, luôn trang bị vũ khí nóng bên mình, để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như không để các đối tượng tẩu thoát, các lực lượng phải bố trí anh em dàn dựng ra các tình huống trên đường như: Giả vờ say rượu, đánh ghen… để đánh lạc hướng khiến các đối tượng không đề phòng, khi các đối tượng đến gần ngay lập tức ập vào khống chế.

“Trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ để theo dõi các đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy ở địa bàn thì tôi nhận được điện thoại của gia đình: Vợ vừa mới sinh đứa con đầu lòng. Lúc đó, chỉ muốn chạy ào về bên vợ con, nhưng vì nhiệm vụ đang thực hiện, nếu bỏ dở sẽ để lọt mất đối tượng, tôi ở lại đến vài tháng sau mới về”, Cường kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.