Thế giới giao thông

Cảnh sát dùng “bẫy” khổ nhục kế trị taxi đón khách tùy tiện

19/03/2016, 07:15

Chàng cảnh sát đã phải chi tới 7.000 bảng Anh tiền phạt, chi phí pháp lý cũng như chi phí nâng hạng bảo hiểm.

111
Tài xế Dennis Street mất sản nghiệp vì dính “bẫy” cảnh sát

Câu chuyện “làm phúc phải tội” của một tài xế Anh dừng đón khách giữa đường vì thương cảm  hai người đàn ông đội mưa, cuối cùng lại bị bắt giữ, tịch thu bằng lái - một lần nữa làm dấy lên vấn đề quản lý taxi tư nhân tại “xứ sở sương mù”.

Mất nghiệp vì đón khách tùy tiện

Ông Dennis Street, tài xế Anh, 53 tuổi đã bức xúc chia sẻ chuyện “làm phúc phải tội” với giới truyền thông và trở thành đề tài tranh luận nóng bỏng trên mạng xã hội. Như Telegraph tường thuật, sự việc xảy ra trong một đêm mưa như trút nước hồi cuối tháng 1. Hai người đàn ông đứng bên đường, bị mưa ướt đã vẫy tay ra hiệu gọi taxi.

Thương hai người đứng dưới mưa, ông Street dừng xe,và được họ yêu cầu chở tới bữa tiệc gần đó. Ông Street nhanh chóng đáp: “Vào đi, trời đang mưa”. “Tôi không nghĩ gì nhiều, quyết định rất nhanh. Kết cục, tôi bị trừng phạt quá đau” - ông Street ngậm ngùi kể lại.

Ông Street cho hai người lên xe và lấy 2,30 bảng Anh cho chuyến đi. Khi hai người vừa bước xuống, lực lượng chức năng lập tức lên xe và tra hỏi, cảnh cáo ông Street trong 45 phút. Rốt cuộc, ông bị trừ 6 điểm trong bằng lái và bị phạt 435 bảng Anh vì tội đón khách giữa đường, không qua đặt trước. Ông bố của ba đứa con đã phải chi tới 7.000 bảng Anh (hơn 200 triệu VND) tiền phạt, chi phí pháp lý cũng như chi phí nâng hạng bảo hiểm. Ủy ban Cấp bằng lái Hội đồng Hạt Oldham, Kentucky còn tước bằng lái taxi của ông này và buộc phải bán Công ty Taxi tư nhân Streetcars hiện đang có 11 nhân viên.

May mắn nhỏ là sau khi 180 khách hàng của công ty gửi thư, ca ngợi ông Street như một nhân vật ấn tượng của thị trấn Greater Manchester, ông Street được cấp lại bằng. Tuy nhiên, sản nghiệp gây dựng bao lâu nay bị tổn hại khá nhiều.

Sau đó, dù đã kháng cáo và thắng kiện nhưng vị tài xế đen đủi vẫn vô cùng tức giận, bức xúc nói: “Tôi cảm thấy mình rất ngu ngốc vì trót đón họ. Chính cảnh sát đã cố tình tạo dựng tình huống để gài bẫy. Thời gian dày công bày mưu tính kế ấy, họ dùng để bắt những kẻ phạm tội thực sự thì đáng giá hơn. Tôi sẽ không bao giờ đón hai người đó nếu họ không đứng giữa trời mưa vẫy xe”, ông Street cho biết, giọng cay đắng.

Để bảo vệ hành khách

Trong khi đó, dư luận giới lập pháp ở Anh thì cho rằng, việc cảnh sát Anh phạt ông Street không phải không có lý và ủng hộ việc làm này. Tại Anh, việc tài xế taxi tư nhân đón khách giữa đường mà không đặt trước là vi phạm pháp luật. Vì như vậy, tài xế sẽ không phải chịu bảo hiểm cho những hành khách này.

Và, hành khách chính là người thiệt thòi trong trường hợp xảy ra tai nạn, bất trắc. Giám đốc Bảo vệ cộng đồng thuộc Hội đồng TP Peterborough tại Anh - Donna Hall cho biết: “Chúng tôi phát hành bằng lái taxi, kiểm tra điều kiện phương tiện và điều tra các khiếu nại nhằm đảm bảo cho hành khách sử dụng dịch vụ an toàn. Những trường hợp đón khách không đặt trước sẽ dẫn đến nguy cơ thiệt thòi cho hành khách. Bởi, bảo hiểm cho hành khách không có hiệu lực.

Nếu xảy ra tai nạn, hành khách sẽ không được bảo vệ. Ngoài ra, khi không đặt trước, sẽ không lưu lại được dữ liệu ai đón khách, khi nào và ở đâu. Nếu xảy ra trộm cướp, giết người, sẽ khó khăn trong công tác điều tra”.

Về vụ việc của ông Street, Hội đồng Oldham khẳng định: “Sở dĩ chúng tôi phải tổ chức các cuộc điều tra ngầm vì chúng tôi nhận được rất nhiều phàn nàn về việc taxi tư nhân đón khách dọc đường mà không đặt trước. Những chiến dịch ngầm này thường được tổ chức nhiều lần trong năm. Mục đích không nhằm bắt bớ tài xế mà điều tra tình hình tuân thủ pháp luật ra sao”.

Hội đồng Oldham nhấn mạnh: “Thực tế là ông Street đã đón khách giữa đường và ông không nên làm như vậy”. Song, ông Street có quan điểm: “Tôi hiểu các cơ quan chức năng đang thực hiện trách nhiệm mà một cơ quan cấp phép taxi phải làm. Nhưng, tôi nghĩ, họ nên quản lý bằng chính sách hơn là tạo ra những cái bẫy như vậy để lừa những tài xế taxi như tôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.