Thời sự Quốc tế

Cảnh sát Hồng Kông đã có quyền bắt giữ người vi phạm theo luật an ninh mới

02/07/2020, 14:58

Động thái bắt giữ đầu tiên đã được tiến hành trong vòng chưa đầy 24 giờ kể từ khi luật có hiệu lực.

img
Cảnh sát chống bạo động ở Hồng Kông.

Cảnh sát đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc đã bắt giữ trường hợp đầu tiên thể theo luật an ninh quốc gia mới vừa được chính quyền trung ương Trung Quốc thông qua.

Động thái này diễn ra trong vòng chưa đầy 24 giờ kể từ khi luật có hiệu lực, và đúng vào ngày đánh dấu việc Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc.

Ngày 1/7, cảnh sát Hồng Kông đăng 1 bức ảnh lên Twitter, chụp một người đàn ông khi anh ta cầm cờ Hồng Kông độc lập ở khu vực Causeway Bay.

Sau đó, cảnh sát cho biết đã bắt giữ thêm hơn 180 người nữa vì vi phạm luật mới về việc tụ tập trái phép, cản trở cảnh sát và sở hữu vũ khí.

Trước đó trong cùng ngày, hỗn loạn xảy ra khi người biểu tình tuần hành phản đối luật an ninh.

Chính quyền Bắc Kinh đã thông qua luật mới này vào thứ Ba. Luật liệt kê 4 hành động phạm tội mà Trung Quốc cho rằng gây nguy hại cho an ninh quốc gia, ly khai, chống phá, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài hoặc bên ngoài. Người bị kết tội có thể đối mặt với án tù chung thân.

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, bà Carrie Lam, biện minh cho luật này trong buổi lễ đánh dấu Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc năm 1997 khi nói rằng:

"Việc luật này có hiệu lực là điều quan trọng nhất đối với mối quan hệ giữa Hồng Kông với Trung Quốc đại lục kể từ khi đặc khu được trao trả. Đây là bước tiến lịch sử giúp hoàn thiện hệ thống bảo vệ chủ quyền và an ninh của chúng ta".

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng luật này gây phương hại tới khuôn khổ "một đất nước, hai chế độ", theo đó Hồng Kông phải được đảm bảo quyền tự trị và độc lập tư pháp ở mức cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.