Thế giới

Cảnh sát Osaka giấu nhẹm 81.000 vụ phạm tội vì thành tích

01/08/2014, 17:54

Cảnh sát khu vực Osaka vừa thừa nhận hành vi giấu giếm hơn 81.000 trường hợp phạm tội trong nhiều năm trở lại đây nhằm xóa bỏ tai tiếng về tội phạm đường phố.

Cảnh sát khu vực Osaka vừa thừa nhận hành vi giấu giếm hơn 81.000 trường hợp phạm tội trong 4 năm gần đây nhằm xóa bỏ tai tiếng về tội phạm tại thành phố này.

Cảnh sát Osaka tuần tra
Cảnh sát Osaka tuần tra tại khu mua sắm Namba, thành phố Osaka

Cảnh sát Osaka thú nhận hành vi giấu giếm trên hồi đầu tuần này. Theo đó, họ đã che giấu số lượng các vụ tai nạn từ năm 2008 – 2012. Tổng số các vụ tai nạn được giấu nhẹm đi chiếm gần 10% trong tổng số các vụ tai nạn tại khu vực trong thời gian đó.

Phần lớn những vụ phạm tội được che đậy là tội trộm cắp, bao gồm 10 nghìn vụ trộm xe hơi, xe đạp. Tuy nhiên, tờ Asahi đưa tin, có hàng trăm vụ phạm tội nghiêm trọng như buôn lậu và giết người cũng được “biến mất” khỏi dữ liệu phạm tội chính thức.

Giới cảnh sát cấp cao Osaka chối bỏ các cáo buộc cho rằng họ ra lệnh cho cấp dưới che dấu giữ liệu và khẳng định gần 100 cảnh sát đã bị khiển trách trong vụ việc này. Tuy nhiên, các cảnh sát cấp dưới cho biết họ phải chịu áp lực nặng nề từ một nhân vật chính trị gia nổi tiếng trong khu vực, bắt buộc phải thay đổi hình ảnh điểm nóng tội phạm của thành phố.

Nếu so sánh trên cấp độ quốc tế, Nhật Bản là một trong những nước có tỉ lệ tội phạm thấp nhất thế giới. Tuy nhiên, đối với những người dân bình thường của Nhật Bản, Osaka được biết đến là một khu vực nguy hiểm.

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.