Hồ sơ tài liệu

Cảnh sát Philippines bắn chết hơn 700 nghi phạm ma túy

03/08/2016, 21:00
image

Cảnh sát, cảnh vệ Philippines đã bắn chết hơn 700 nghi phạm ma túy trong chưa đầy ba tháng vừa qua.

3121

Chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy tại Philippines đang bị lên án gay gắt do cảnh sát bắn cả vào những người vô tội.

The Guardian ngày 2/8 cho biết, đã có hơn 700 người bị tình nghi nghiện ma túy hoặc buôn bán ma túy đã bị lực lượng cảnh sát và cảnh vệ Philippines giết chết trong vòng chưa đầy ba tháng.

Chiến dịch này của Philipines sau đó đã bị các nhà vận động nhân quyền lên án và yêu cầu Liên Hiệp Quốc có biện pháp can thiệp.

Trong đó, Tổ chức theo dõi nhân quyền, Hiệp hội Ngăn chặn HIV/AIDS quốc tế là 2 trong số 300 tổ chức xã hội dân sự ký tên trong bức thư gửi đến Hội đồng kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) và Văn phòng LHQ về ma túy và tội phạm (UNODC), kêu gọi họ lên tiếng về cuộc đàn áp đẫm máu đang diễn ra ở Philippines.

"Chúng tôi kêu gọi cơ quan kiểm soát ma túy Liên Hiệp Quốc lên án công khai những hành động tàn bạo ở Philippines. Việc giết người vô nghĩa này không thể được gọi là một biện pháp kiểm soát ma túy", Ann Fordham, giám đốc của một trong những tổ chức đã ký tên cho biết.

"Sự im lặng này là không thể chấp nhận được, trong khi người dân đang bị giết ngay trên phố từ hằng ngày".

Tân Tổng thống Philipines, ông Rodrigo Duterte, người đã thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 đã đưa ra cam kết mạnh mẽ tiêu diệt tội phạm ma túy.

Trong ngày nhận chức hôm 30/6, ông nói với người dân Philippines rằng: "Nếu bạn biết người nghiện ma túy nào, hãy giết họ vì thật đau đớn nếu để cha mẹ họ làm điều đó".

Các hãng tin tức của Philipines cho biết, từ hôm 10/5, ngày ông Duterte được công bố là người chiến thắng của cuộc bầu cử tổng thống, ít nhất 704 người đã thiệt mạng vì bị tình nghi có liên quan đến ma túy.

Một thượng nghị sĩ Philippines ngay sau đó đã kêu gọi điều tra các vụ giết người vô tội vạ này.

Trong một bài phát biểu trước Thượng viện, Leila de Lima, cựu Bộ trưởng Tư pháp, cho biết: "Chúng ta không thể chống lại ma túy bằng máu. Nếu cứ tiếp tục làm vậy, chúng ta chỉ càng làm tội phạm ma túy thêm nguy hiểm.”

De Lima, người từng đứng đầu cơ quan nhân quyền quốc gia của Philippines, cho biết cảnh sát thậm chí đã giết cả những người vô tội, sử dụng chiến dịch chống ma túy như một cái cớ để phô trương.

Nguồn tin từ các cơ quan nhân quyền của Philipines còn cho biết rằng, các vụ giết người được thực hiện bởi cảnh sát khi cơ quan này cho rằng những kẻ bị bắn đã “chống lại cảnh sát và bắn cảnh sát”,

Các nhóm cảnh vệ cũng gây ra hàng loạt vụ giết người trên phố theo lời kêu gọi của Tổng thống Duterte.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.