Thời sự Quốc tế

Cảnh sát Texas nói gì khi bị chỉ trích đứng ngoài nhìn kẻ xả súng?

Cảnh sát tại Texas đang hứng chịu chỉ trích vì để kẻ xả súng trong lớp học khoảng 1 giờ mà không xông vào hành động.

Tại cuộc họp báo ngày 26/5, ông Victor Escalon, Giám đốc khu vực Nam Texas thuộc Sở An toàn Công cộng bang Texas, cho biết cảnh sát có vũ trang tới hiện trường trường tiểu học Robb khoảng 4 phút sau khi nghi phạm đột nhập vào trường qua một lối cửa không khóa vào khoảng 11h40 ngày 24/5.

Tuy nhiên, giới chức Texas thừa nhận kẻ xả súng đã bị khóa trong lớp học trong khoảng 1 giờ, rất đông cảnh sát tập trung bên ngoài lớp học nhưng không tìm cách phá cửa xông vào. Thay vào đó, họ tìm cách sơ tán học sinh, nhân viên nhà trường khỏi tòa nhà, chờ đợi đơn vị tác chiến đặc biệt đến hiện trường.

Nghi phạm đã xả súng hàng loạt, sát hại 21 người, bao gồm 19 học sinh và 2 giáo viên, bên trong lớp học.

Khoảng 1 giờ sau, đơn vị chiến thuật đặc biệt tiếp cận, kẻ xả súng đã bị khống chế và tiêu diệt.

img

Lực lượng hành pháp bên ngoài trường tiểu học Robb, Texas. Ảnh - AP

Khi được hỏi về việc liệu cảnh sát có thể xông vào lớp học từ trước đó, thay vì đợi khoảng 1 giờ hay không, ông Escalon cho biết giới chức Texas sẽ điều tra toàn bộ cảnh sát có mặt tại hiện trường để tìm hiểu rõ về tình hình.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin nhiều phụ huynh các học sinh bị mắc kẹt trong trường học tại thời điểm vụ xả súng xảy ra đã thúc giục cảnh sát hành động để ngăn cản nghi phạm.

Hãng AP đưa tin trong lúc sự việc diễn ra, một số phụ huynh, nhân chứng có mặt tại hiện trường bày tỏ bất bình khi lực lượng hành pháp có mặt tại hiện trường chần chừ xông vào bên trong trấn áp nghi phạm.

Ông Juan Carranza, người dân sống cạnh ngôi trường, chia sẻ với hãng tin AP rằng ông chứng kiến một người phụ nữ hét lên với các cảnh sát đứng bên ngoài: “Vào đi! Vào đi!”.

Ông Javier Cazares, có con gái bị sát hại trong vụ việc, cho rằng cảnh sát đã quá bị động. Đến mức, ông Cazares cùng một số người dân tụ tập bên ngoài trường đã có ý định tự giải cứu các con em mình khi nghi phạm vẫn bị khóa bên trong lớp học.

“Hãy cùng xông vào vì cảnh sát không làm những điều đáng ra họ phải làm”, ông Cazares hô hào.

Một đoạn video do người dân có mặt tại hiện trường quay lại và đăng tải lên mạng xã hội cho thấy các bậc phụ huynh bất bình trước việc cảnh sát có vũ trang đứng bên ngoài trường và không hành động. Trong đoạn video, một người phụ nữ hoảng loạn kêu lên: “Tôi sẽ xông vào đó. Lũ trẻ đang ở trong và cảnh sát chỉ đứng một chỗ. Bọn trẻ đang ở trong, con trai tôi đang ở trong đó”.

Một người cha nói với cảnh sát: “Các ông biết trong đó là trẻ con chứ? Chúng chỉ là trẻ con. Chúng không biết cách bảo vệ bản thân đâu!”.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu cảnh sát xông vào lớp học và trấn áp nghi phạm sớm hơn thì có thể tránh được việc 21 nạn nhân bị sát hại hay không.

Theo ông Escalon, hầu hết các nạn nhân dường như bị bắn ngay tại thời điểm nghi phạm xông vào trong lớp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.