Hồ sơ tài liệu

Cảnh sát Trung Quốc đông bất thường trước Đại sứ quán Philippines

12/07/2016, 13:38
image

Trung Quốc bất ngờ huy động nhiều cảnh sát tới trước Đại sứ quán Philippines, ngăn ngừa biểu tình có thể xảy ra.

1_canh sat

Lực lượng cảnh sát được huy động khắp Đại sứ quán Philippines.

Tờ New Straits Times đưa tin, sáng 12/7, hơn 20 cảnh sát đã được huy động bố trí bên ngoài Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc.

Không những vậy, có nhiều cảnh sát khác đã có mặt trong chiếc xe gần đó cùng hai xe tải chở hàng rào kiểm soát đám đông. Đây được coi là sự hiện diện nhiều bất thường của cảnh sát Trung Quốc, một dấu hiệu cho thấy có khả năng một cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà Đại sứ quán Philippines sẽ diễn ra.

Trong diễn biến liên quan, Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc cũng đã cảnh báo công dân của mình phải cẩn thận về “mối đe dọa” cá nhân và tránh các cuộc tranh luạn chính trị trước phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực trong tình hình gay gắt tại Biển Đông.

Từ năm 2013, Manila đã đệ đơn lên Tòa án Quốc tế ở The Hague về việc Trung Quốc trắng trợn tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ khu vực Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối tham gia các phiên điều trần và tuyên bố bác bỏ phán quyết của Tòa đưa ra vào hôm nay (12/7).

Trong nội dung email cho các công dân Philippines, Đại sứ quán đã cảnh báo họ phải “cẩn thận” vì những căng thẳng trước phán quyết Biển Đông.

Theo AFP, những người này được khuyên “tránh các cuộc họp và thảo luận công khai về các vấn đề chính trị” cũng như khuyến khích từ chối tham gia các cuộc thảo luận, tranh luận, đặc biệt là trên các trang mạng truyền thông xã hội.

Ngoài ra, công dân Philippines được hối thúc phải mang theo chứng minh nhân dân “mọi lúc mọi nơi” và kịp thời báo cáo đến Đại sứ quán và cảnh sát Trung Quốc nếu có bất kỳ mối đe dọa nào.

Theo New Straits Times, các cuộc biểu tình dân tộc không phải là hiếm ở Trung Quốc và đôi khi còn nhận được sự ủng hộ ngầm từ chính quyền. Hồi năm 2012, người biểu tình Trung Quốc đã xuống đường tại các thành phố lớn sau khi Tokyo quốc hữu hóa hòn đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông.

Những người biểu tình đã tấn công cơ quan ngoại giao và doanh nghiệp, sách nhiễu người dân Nhật và lật đổ tất cả các loại xe mang thương hiệu của Nhật Bản.

Xem thêm video:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.