Thế giới

“Cánh tay phải” được ông Kim gửi đến New York là ai?

31/05/2018, 14:37

Ông Kim Jong-chol người được đánh giá là cánh tay phải của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong Chol

Ông Kim Jong Chol được bảo vệ cẩn mật

Sáng 31/5, ông Kim Jong-chol người được đánh giá là cánh tay phải của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc ngày làm việc đầu tiên với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York và sắp tới có thể gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại đây. 

Nhắc đến Kim Jong-chol, phía Hàn Quốc chắc chắn biết rõ vì họ từng cáo buộc ông là người làm đắm con tàu chiến của Seoul khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Nhưng nay, ông đến New York với vị thế khác là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên đặt chân lên đất Mỹ trong gần 2 thập kỷ qua, nhằm đặt nền móng cho cuộc gặp mặt lịch sử giữa lãnh đạo Triều-Mỹ vào ngày 12/6 tới.

Vị tướng 4 sao này khoảng 70 tuổi, cũng chính là người tham dự lễ bế mạc Thế Vận Hội Mùa đông tại Hàn Quốc vào tháng 2, ngồi ngay cạnh con gái Tổng thống Trump - cô Ivanka Trump.

Ông là người ngồi ngay cạnh lãnh đạo trẻ của Triều Tiên trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng Tư và xuất hiện tiếp trong cuộc gặp bất ngờ giữa hai lãnh đạo vào ngày 26/5.

Trong quá khứ, ông Kim là người đầu tiên mặc quân phục của Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào năm 1960, được chỉ định bảo vệ biên giới ngăn cách giữa hai miền Triều Tiên.

Tốt nghiệp từ trường Đại học Quân sự Kim Il Sing, ông trở thành một chuyên gia chống Hàn Quốc. Ông Kim thường giải thích mọi thứ về tình hình chính trị và quân sự tại Hàn Quốc trong hàng giờ mà không cần văn bản” - cựu Đại tá Quân đội Choi Joo Hwal cho biết.

Dưới thời cựu Chủ tịch Kim Il Sung, ông Kim liên tục thăng chức, thậm chí từng được cử dẫn đầu đoàn đại biểu quân đội Triều Tiên đàm phán với Hàn Quốc năm 1989. Ông Kim gây ấn tượng với lãnh đạo cấp cao Triều Tiên với hình tượng là một người chăm chỉ, chu toàn và  ....

Năm 2013, ông gây chú ý dư luận trong nước và thế giới khi đe dọa sẽ phá bỏ lệnh ngừng bắn chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và dùng tấn công hạt nhân nhấn Mỹ vào “biển lửa”.

Nhưng thời gian gần đây, ông lại xuất hiện với hình ảnh mềm mỏng hơn, thường xuyên có mặt các bàn đàm phán quốc tế, trêu đùa với phóng viên Seoul thăm Bình Nhưỡng.

Video ông Kim Jong-chol bước vào cuộc gặp tại New York giữa vòng bảo vệ an ninh nghiêm ngặt:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.