Hạ tầng

"Canh trời" đẩy tiến độ QL1 qua Bình Thuận

24/10/2014, 17:21

Để bù lại tiến độ chậm trong mùa mưa, Ban QLDA 1 chỉ đạo các nhà thầu tăng thêm mũi thi công đẩy nhanh tiến độ khi mùa khô tới...

Một số đoạn QL1 qua Bình Thuận đã thảm nhựa
Một số đoạn QL1 qua Bình Thuận đã thảm nhựa

Chậm do mưa và vướng mặt bằng (?!)

Đi dọc QL1 từ Phan Thiết ra Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), chúng tôi thấy hai bên đường có những đoạn rãnh được đào sâu, có chỗ vũng xuống thành hố chứa đầy nước. Một vài hố nước nằm ngay trước mặt nhà dân khiến việc đi lại khó khăn. Người dân phải dùng tấm ván, thanh sắt… làm cầu tạm ra vào nhà.

Khi được hỏi nguyên nhân tình trạng trên, ông Nguyễn Doãn Tân, Phó phòng QLDA 4 (Ban QLDA 1) - trực tiếp phụ trách dự án QL1 qua Bình Thuận cho biết, có ăn nằm ở công trường cùng với nhà thầu, công nhân mới thấy được việc thi công đường trong mùa mưa vất vả thế nào. Thời tiết khu vực phía Nam đang vào giai đoạn mưa cuối mùa. “Buổi sáng trời nắng đẹp, nhà thầu đưa máy xúc, máy đào ra đào rãnh để lắp cống thoát nước, đầu giờ chiều trời đổ mưa như trút, nước ngập lênh láng. Sáng hôm sau mang máy bơm ra hút, nhưng phải đợi một hai ngày trời nắng, nền đất khô, mới đổ cát, lu lèn được. Nhưng rồi lại gặp trận mưa khác ngập lênh láng. Một tuần chỉ ba trận mưa thôi cũng đủ khiến công trình nằm chờ cả tháng”, anh Tân nói.

Còn anh Phạm Hoàng Mỹ, Chỉ huy trưởng nhà thầu Tuấn Lộc (thi công gói số 5) chia sẻ, vướng mặt bằng cũng là điều mà nhà thầu ngán nhất khi làm các dự án giao thông. Gói thầu số 5 chỉ dài hơn 9 km nhưng là gói “khó nhằn” nhất khi đi qua hai thị trấn Chợ Lầu và Phan Rí Thành. Có gia đình trước đã đồng ý giao mặt bằng, nhưng khi nhà thầu triển khai máy móc thi công, họ lại cản trở. Chính quyền địa phương, Ban QLDA, nhà thầu phải xuống vận động mấy lần mới xong. “Khi dân đồng ý là chúng tôi huy động máy móc tới đào liền, chứ biết đâu mai họ lại đổi ý. Một nhà cho đào nhưng nhà kia không cho, cũng đâu thi công được. Vì vậy, mới có cảnh đào một đoạn bỏ đó rồi đào đoạn khác”, anh Mỹ giải thích.

Dồn lực tăng tốc khi mùa khô tới

Theo lãnh đạo Ban QLDA 1, dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, đến nay đạt 25% tổng giá trị xây lắp. Dù so với kế hoạch còn chậm 3%, tuy nhiên Ban QLDA 1 cho biết, sẽ thúc các nhà thầu tăng cường thi công đảm bảo tiến độ khi mùa khô tới.

Hiện tại, đáng lo nhất là gói thầu số 4 do Liên danh Công ty 208 và Công ty 299 thực hiện, đến nay chậm gần 15% so với kế hoạch. Đây là gói thầu chậm nhất trong 9 gói thầu xây lắp. Anh Nguyễn Doãn Tân cho biết, nguyên nhân chậm của gói thầu này là do thời gian qua có điều chỉnh thiết kế nên một số đoạn đã thi công xong phải làm lại, bổ sung hệ thống thoát nước.

Trong khi đó, gói thầu số 1 do liên danh Công ty TNHH Thi Sơn và Công ty Thương mại số 9 thi công cũng chậm hơn 14%. Dù nhà thầu biện minh là chậm do thời tiết, nhưng ông Hoàng Đình Phúc, Tổng Giám đốc Ban QLDA1 lại cho rằng, thời tiết chỉ là một yếu tố, còn nguyên nhân chủ quan là nhà thầu chưa có giải pháp thi công hợp lý. “Nguồn tài chính cung cấp cho công trường chưa liên tục, nhà thầu chưa chủ động tập kết vật liệu, máy móc huy động đến công trường nhiều cái cũ, bị hư hỏng”, ông Phúc nói.

Cũng theo ông Hoàng Đình Phúc, chủ đầu tư cam kết với Bộ GTVT sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 5/2015. “Để đảm bảo tiến độ, Ban QLDA 1 yêu cầu các nhà thầu lên kế hoạch tập trung vật liệu, nhân lực, thiết bị để sau tháng 11, khi khu vực miền Nam bắt đầu mùa khô là dốc toàn lực thi công, bù lại tiến độ chậm”, ông Phúc cam kết.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.