Thời sự Quốc tế

Cảnh tượng bất ngờ tại một những sân bay bận rộn nhất nước Mỹ

Thời gian gần đây, sân bay Quốc tế O’Hare, bang Chicago, Mỹ xuất hiện tình trạng người vô gia cư trú ngụ gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn.

Người vô gia cư ăn, ngủ giữa sàn

Nhiều hình ảnh do truyền thông Mỹ và hành khách tại sân bay cho thấy, người vô gia cư nằm, ngồi la liệt giữa những đống rác ngổn ngang.

Cô Vonkisha Chatman, nhân viên làm việc ca đêm tại Cổng 1, 2 của sân bay này cho biết: “Tình hình đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Nhân viên chúng tôi cảm thấy rất mất an toàn... Họ còn vứt rác bừa bãi trong sân bay, nhà vệ sinh".

Cô Chatman cùng nhiều đồng nghiệp đã bị một số người vô gia cư quấy rối.

Một nhân viên khác làm việc tại sân bay là cô Catherine Thompson rất lo sợ vì bản thân cô cùng một số đồng nghiệp đã bị một người đàn ông vô gia cư theo dõi vào ban đêm.

img

Người đàn ông vô gia cư nằm trên sàn tại Cổng 2 Sân bay Quốc tế O’Hare, Chicago. Ảnh - Twitter

Hai nữ nhân viên cho biết đã báo cáo sự việc với cảnh sát nhưng được phản hồi rằng cảnh sát không thể can thiệp khi chưa xảy ra trường hợp người vô gia cư quấy rối thân thể nhân viên sân bay, hành khách. Cảnh sát cũng khuyến nghị nữ nhân viên nâng cao cảnh giác bởi họ chưa có chế tài để can thiệp.

Một số hành khách cũng chia sẻ về trải nghiệm bất ngờ khi chứng kiến cảnh người vô gia cư nằm ngồi la liệt tại sân bay.

Một nữ hành khách đã bắt gặp hình ảnh người đàn ông vô gia cư nằm giữa sàn tại Cổng 2 sân bay. Đây là hình ảnh đầu tiên xảy ra đập vào mắt du khách khi cô vừa bước vào trong sân bay. Sau đó, cô tiếp tục chứng kiến cảnh người gia cư có mặt ở khắp nơi trong sân bay, la hét đe dọa hành khách.

Số người vô gia cư tăng vọt khiến giới chức đau đầu

Cô Jessica Dubuar, công tác tại tổ chức Haymarket Center chuyên hỗ trợ người vô gia cư tại sân bay O’Hare, cho biết tổ chức ghi nhận số lượng người gia cư tăng dần theo từng năm.

Năm 2022, Haymarket thống kê có 618 người vô gi a cư mới trú ngụ tại sân bay, tăng 53% so với con số 431 người vào năm trước đó. Cô Dubuar cho biết số người vô gia cư đang không ngừng tăng tại thành phố Chicago đến mức các khu ở tạm dành cho người vô gia cư cũng đã quá tải.

Theo báo cáo năm 2022 của một tổ chức hỗ trợ người vô gia cư tại Chicago, khoảng 65.611 người dân thành phố đã trở thành người vô gia cư vào năm 2020.

Bà Monica Dillon, Giám đốc tổ chức The Northwest Side Homeless Outreach, cho biết thành phố đang phải căng mình để giải quyết vấn đề. “Thành phố cần thêm nhiều dịch vụ xã hội, ngân sách để ngăn chặn tình trạng người dân trở thành người vô gia cư cũng như tiếp cận, hỗ trợ đối tượng này”, theo bà Dillon.

img

Chỗ ở của một người vô gia cư tại Sân bay Quốc tế O’Hare, Chicago. Ảnh - Facebook

Đằng sau mỗi phận người vô gia cư tại Chicago là những câu chuyện riêng. Một người đàn ông vô gia cư trú tạm qua đêm tại Cổng 2 sân bay O’Hare cho biết ông cần làm phẫu thuật sau khi phát hiện vấn đề về phổi. Khó khăn chồng chất khó khăn. Chưa xoay được tiền phẫu thuật, ông lại bị viêm phổi.

Hiện ông đã được nhận trợ cấp cho người tàn tật và hy vọng có thể sớm thực hiện phẫu thuật.

Bà Jessy Pearl, nhân viên Cơ quan An ninh Giao thông Vận tải Chicago làm việc tại sân bay O’Hare, cho hay số lượng người vô gia cư tăng lên đáng kể tại Cổng 2 của sân bay khi dịch vụ vận tải hành khách tại đây giảm bớt do hãng hàng không Delta Airlines chuyển từ Cổng 2 sang Cổng 5.

Theo Block Club Chicago, mới đây, thành phố đã được Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Mỹ phân bổ 60 triệu USD - một phần trong gói trợ cấp trị giá 315 triệu USD của Chính phủ Mỹ để giải quyết tình trạng vô gia cư.

Trao đổi với báo giới về tình trạng này, Văn phòng Thị trưởng Chicago dẫn thông tin từ Cơ quan Hàng không Chicago (CDA) cho biết, thông thường, vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh, người vô gia cư thường tìm chỗ trú tại sân bay O’Hare và các sân bay trên toàn nước Mỹ.

Trong email, Văn phòng Thị trưởng Chicago cũng cho biết Cơ quan Gia đình và Dịch vụ Hỗ trợ Chicago (DFSS) sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7 cho người vô gia cư tại sân bay O’Hare.

Tuy nhiên, DFSS cho biết trong một số trường hợp, nhiều người vô gia cư không sẵn sàng tiếp nhận sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng. Trong khi đó, Sở Cảnh sát Chicago từ chối cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.