Thời sự Quốc tế

Cảnh tượng chưa từng thấy tại cố đô Yangon từ khi quân đội đảo chính

24/03/2021, 15:23

Thay vì những hình ảnh đông đảo người biểu tình xuống đường biểu tình hay những cuộc đụng độ đẫm máu, cố đô Yangon im lặng đến đáng sợ.

img

Toàn thành phố Yangon vắng lặng

Kể từ khi bắt đầu phản đối quân đội Myanmar đảo chính, người Myanmar đã thực hiện rất nhiều phương thức đấu tranh, từ biểu tình ngồi, đi bộ tuần hành cho đến đình công,...

Nay, một số nhà hoạt động lại kêu gọi thực hiện hình thức mới đó là biểu tình im lặng. “Không ai ra ngoài, không mở cửa hàng, không làm việc. Tất cả đóng cửa. Chỉ trong 1 ngày” - nhà hoạt động Nobel Aung nói về cuộc biểu tình im lặng.

Sau lời kêu gọi này, đến chiều 24/3, thành phố lớn nhất Myanmar gần như vắng lặng, không còn cảnh biểu tình rầm rộ, hay các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát.

Rất nhiều cửa hàng tại cố đô Yangon đóng cửa. Đường phố Yangon vắng xe cộ qua lại. “Những gánh hàng rau, thịt trên phố không xuất hiện. Không có tiếng còi xe, chỉ có tiếng chim” - một người dân sống tại quận Mayangone , Yangon chia sẻ.

Nhân chứng khác là giáo viên tại quận Kyauktada cho biết, đường phố lúc này như bị bỏ hoang.

Trước đó 1 ngày, người dân Myanmar vô cùng giận giữ sau sự việc một bé gái 7 tuổi bị binh lính Myanmar bắn bị thương nghiêm trọng và qua đời sau đó.

Binh lính đã bắn vào cha của bé gái nhưng vì cô bé đang ngồi trên đùi cha minh nên đã bị trúng đạn - tờ báo Myanmar Now dẫn lời chị gái nạn nhân cho biết. Đây là nạn nhân trẻ tuổi nhất tử vong trong các cuộc đẩy lui người biểu tình của quân đội Myanmar.

Hiện tại, chính quyền quân quản Myanmar vẫn không bình luận về sự việc trên.

Một số hình ảnh khác về cuộc biểu tình im lặng tại Yangon:

img

Các quán hàng, cửa hiệu đều đóng cửa

img

Rất ít người và xe cộ đi lại trên đường phố Yangon

img

Lác đác vài chiếc ô tô di chuyển trên đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.