Thời sự Quốc tế

“Cáo bạc” nước Mỹ đang đàm phán với Nga là ai?

12/01/2022, 19:00

Wendy Sherman – một trong những nhà ngoại giao quyền lực nhất thế giới – đã được chính quyền Mỹ chọn là người dẫn đầu đoàn đối thoại với Nga.

"Cáo bạc" trong đàm phán

Wendy Sherman được mệnh danh là “Cáo bạc” vì có mái tóc trắng và phong cách ngoại giao khôn ngoan, thận trọng.

Vị Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đang phải đối mặt với nhiệm vụ quan trọng đó là đối thoại với Nga trong bối cảnh quan hệ hai nước được đánh giá là căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh và phía Nga đang triển khai khoảng 100.000 binh sỹ ở gần biên giới với Ukraine, dẫn đến nhiều lo ngại tấn công và cảnh báo từ phương Tây.

Cuộc đàm phán lần này là cơ hội hiếm có để hai bên có thể tìm lối thoát, giảm nhẹ tình hình căng thẳng.

img

Bà Wendy Sherman bước vào cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Nga. Ảnh - Reuters

Nổi tiếng là một người có tính cách bảo thủ, trong quá khứ, Thứ trưởng Ngoại giao Sherman đã có công giải quyết rất nhiều vấn đề hóc búa.

Dưới thời Tổng thống Bill Clinton, bà Sherman từng lên kế hoạch chi tiết thỏa thuận với Triều Tiên nhằm mục đích ngăn chặn nỗ lực xây dựng vũ khí hạt nhân của nước này.

Năm 2011, dưới thời ông Barack Obama, bà dẫn đầu đoàn đối thoại hạt nhân của Mỹ đàm phán với Iran. Cuối cùng, bà là nhân tố quan trọng đưa đến thành công của thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức) vào năm 2015.

Thời điểm đối thoại với Iran, bà Sherman đã cho thấy không gì có thể ngăn cản phụ nữ khi ngồi trước bàn đàm phán dù Cộng hòa Iran có nhiều quy định nghiêm ngặt về những tương tác giữa đàn ông và phụ nữ.

Một nhà ngoại giao Anh từng phối hợp với bà Sherman trong các cuộc đàm phán quốc tế cho biết, nữ ngoại giao Mỹ, 72 tuổi có nước da nhợt nhạt, mái tóc trắng bạch kim và dù mệt mỏi vì đàm phán nhưng luôn chỉn chu.

Tên gọi “Cáo bạc” là do chính người Iran đặt cho bà Sherman. Ban đầu họ gọi bà là “Cáo (The Fox)” vì có cách tiếp cận khôn khéo trong đàm phán. Sau đó, các đồng nghiệp trong Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp nhận biệt danh này, thậm chí trong một số cuộc đàm phán họ đã mặc những chiếc áo phông có dòng chữ “Cáo bạc”.

Trong mắt đồng nghiệp, bà Sherman rất được ngưỡng mộ thậm chí còn có đôi chút đáng sợ khi bước vào đàm phán quốc tế.

“Bà ấy rất nhanh và mạnh mẽ” – ông James Jeffrey, một cựu Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ từng có thời gian quan sát Sherman trong thời gian bà làm nhà ngoại giao, đánh giá.

Phải vận dụng mọi chiêu thức khi đối thoại với Nga

Được biết, nhà ngoại giao Mỹ đã mài rũa kỹ năng ngoại giao theo cách rất đặc biệt: Sau khi học Khoa Công tác Xã hội tại Đại học Maryland, bà đã giúp đỡ, chăm sóc rất nhiều trẻ em tại Baltimore.

Là một nhân viên làm công tác xã hội, bà đã chứng kiến nhiều bất cập trong quá trình cứu giúp trẻ em bị lạm dụng nên quyết tâm trở thành người có thể thay đổi hệ thống.

Sau đó, Sherman được tuyển vào vị trí Giám đốc Văn phòng phúc lợi cho trẻ em và bắt đầu phát triển danh tiếng hoạt động chính trị từ đây.

Vài năm sau, bà tham gia vào chính quyền Clinton và từng bước trở thành nữ Thứ trưởng Ngoại giao đầu tiên chịu trách nhiệm về các vấn đề chính trị.

Tuần này, các kỹ năng ngoại giao của “Cáo bạc” sẽ được thử thách.

Nhiều nhà phân tích đánh giá, những cuộc đối thoại với Nga luôn rất khó khăn, mệt mỏi. Bà sẽ cần phải vận dụng tất cả chiêu thức ngoại giao có thể có để đạt được mục đích là một cuộc chiến lớn bùng nổ tại Châu Âu.

Sau cuộc đối thoại riêng Mỹ - Nga ngày 10/1, hôm nay (12/1), nữ Thứ trưởng Mỹ tiếp tục cùng các nhà đồng cấp của khối liên minh NATO bước vào cuộc đàm phán thứ 2 với Nga tại Brussels (Bỉ) và một cuộc họp khác tại Vienna (Áo) vào ngày 13/11.

Phía Nga đưa ra một loạt các đề nghị: NATO phải đồng ý không mở rộng lực lượng về phía Đông, loại trừ khả năng Ukraine gia nhập NATO trong một ngày nào đó.

Tính đến nay, các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Nga vẫn đi vào bế tắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.