An ninh hình sự

Cao Bằng: Bắt tạm giam lãnh đạo doanh nghiệp từng đẩy công nhân ra đường

05/12/2021, 16:34

Từng đơn phương chấm dứt hợp đồng, đẩy người lao động ra đường, đến đối thủ làm việc, lãnh đạo và kế toán trưởng doanh nghiệp bị bắt vì tham ô.

Chiều nay (5/12), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa hoàn tất hồ sơ, chuyển Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Cao Bằng để khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can là lãnh đạo, cán bộ Công ty TNHH Đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng về tội “Tham ô tài sản”.

Cụ thể, Công an thành phố Cao Bằng nhận được thông tin phản ảnh của quần chúng nhân dân về tình trạng ô nhiễm nặng tại bãi rác Nà Lần (thuộc xóm 5, xã Chu Trinh, thành phố Cao Bằng). Qua điều tra xác minh ban đầu, cơ quan chức năng nhận thấy có dấu hiệu vi phạm của đơn vị được giao quản lý vận hành, xử lý rác thải tại địa điểm này là Công ty TNHH đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng.

img

Bị can Nông Thị Huệ (ảnh trên) và bị can Hoàng Thị Ngọc Quỳnh tại cơ quan công an. Ảnh GDTĐ.

Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng đã tiến hành khám xét nơi làm việc đối với 3 đối tượng là lãnh đạo, cán bộ của công ty nói trên gồm: Nông Thị Nguyệt (SN 1982, Chủ tịch HĐQT); Kha Văn Thuật (SN 1970, Giám đốc) và Hoàng Thị Ngọc Quỳnh (SN 1982, Kế toán trưởng).

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc mua bán hóa chất khống để chiếm đoạt tiền của nhà nước. Sau đó, do vụ việc quá thẩm quyền giải quyết của đơn vị, Công an thành phố Cao Bằng đã bàn giao vụ việc cho Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, là đơn vị được giao nhiệm vụ, cấp kinh phí nhưng Công ty TNHH Đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng đã không thực hiện đúng quy định trong việc xử lý rác thải.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, các đối tượng đã ký hợp đồng và mua khống hóa đơn với một doanh nghiệp ngoài tỉnh để thanh quyết toán tiền vật tư, hóa chất xử lý rác thải nhằm chiếm đoạt và gây thất thoát với số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng.

img

Trong năm 2019, hàng trăm lao động Công ty Môi trường Cao Bằng tập trung phản đối việc đột ngột bị đơn phương chấm dứt hợp đồng để chuyển đến công ty đối thủ làm việc.

Được biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã bắt bị can để tạm giam đối với Nông Thị Nguyệt và Kha Văn Thuật, ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Thị Ngọc Quỳnh.

Theo một lãnh đạo Công ty trên, trước đó, bãi rác này đã được giao cho Công ty TNHH Nga Hải thuê để xử lý rác thải trong nhiều năm. Từ ngày 1/1/2021, UBND tỉnh Cao Bằng mới có quyết định giao bãi xử lý rác trên cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng quản lý. Chỉ 11 tháng sau vụ việc tham ô tiền tỷ này bị cơ quan công an phát hiện, vào cuộc xử lý.

Trước đó, năm 2019, Báo Giao thông đã đăng tải nhiều bài viết về những khuất tất, lùm xùm trong thực hiện gói thầu dịch vụ công ích điện, môi trường, cây xanh 6 tháng cuối năm của UBND TP Cao Bằng.

Theo đó, sau khi trượt gói thầu này, đã có 197/218 người lao động tại Công ty TNHH Đầu tư phát triển và môi trường Cao Bằng đột ngột bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, mất việc làm để chuyển sang đối thủ cạnh tranh, lần đầu tham gia lĩnh vực này là Công ty TNHH Nga Hải làm việc, chỉ những người trên 45 tuổi và không đăng ký trước là không được tiếp nhận, không bảo đảm quyền lợi khiến người lao động bức xúc.

Hiện, vụ án "Tham ô tài sản" trên vẫn đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng mở rộng điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.