Điều tra

Cao Bằng: Hàng trăm lao động lao đao vì đột ngột bị “cắt” hợp đồng

13/12/2019, 10:24
image

​​​​​​​Sau cả chục năm, thậm chí hơn 20 năm gắn bó, doanh nghiệp đã đột ngột chấm dứt hợp đồng đẩy người lao động lâm vào cảnh khó khăn.

Clip người lao động trình bày vụ việc với PV

Bỗng dưng mất việc

Trực tiếp phản ánh với PV Báo Giao thông, những người lao động nguyên là nhân viên Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng (Công ty Môi trường Cao Bằng) cho biết, ngày 1/8/2019, các nhân viên của Công ty vẫn đi làm bình thường nhưng bất ngờ được lãnh đạo doanh nghiệp đưa quyết định chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 31/7/2019.

img
Anh Ngô Văn Vinh, nguyên Đội trưởng Đội cây xanh và Thoát nước đô thị, kiêm lái xe cho lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển và Môi trường tỉnh Cao Bằng trao đổi với PV.

Thời điểm này, người lao động trong Công ty đang bị doanh nghiệp nợ vài tháng lương, các chế độ, chính sách theo luật định như bảo hiểm thất nghiệp, chi trả tiền hỗ trợ mất việc làm... chưa được thực hiện khiến người lao động hoang mang, lo lắng.

Theo tìm hiểu của PV, trong ngày 31/7/2019, Công ty Môi trường Cao Bằng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với 197 người. Trong đó, có nhiều người lao động lớn tuổi, là cặp vợ chồng cùng làm việc trong đơn vị, việc đột ngột mất việc làm, khiến cuộc sống của họ rơi vào khó khăn, bế tắc.

img
Việc bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, không bảo đảm các chế độ liên quan khiến người lao động bức xúc.

Đơn cử như trường hợp của anh Ngô Văn Vinh, nguyên Đội trưởng Đội cây xanh thoát nước đô thị, kiêm lái xe cho lãnh đạo Công ty chia sẻ, đến thời điểm bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, vợ chồng anh đã làm việc tại Công ty hơn 16 năm. Do lãnh đạo Công ty không thông báo trước nên đến nay vợ chồng anh vẫn chưa tìm được việc làm mới khiến việc nuôi 2 con ăn học và cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn; nhiều tháng nay các con anh đều bị chậm nộp tiền học phí.

Tương tự, vợ chồng anh Nguyễn Đức Thành, nguyên Đội trưởng Đội xe của Công ty Môi trường Cao Bằng cũng đã khoảng 21 năm làm việc tại đây nhưng vẫn bị chấm dứt hợp đồng và chưa được giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan.

"Quá bất ngờ và bức xúc, chúng tôi đã có đơn thư, kiến nghị giải quyết chế độ theo quy định đến cơ quan chức năng, sở ban ngành của tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cả 2 vợ chồng tôi chưa tìm được việc làm mới, cuộc sống chủ yếu dựa vào khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp nhận hàng tháng nên rất chật vật", anh Nguyễn Đức Thành nói.

Hay như trường hợp của bà Nông Thị Luyến, 53 tuổi, đã làm việc tại Đội Chiếu sáng đô thị Công ty Môi trường Cao Bằng 17 năm cho biết: “Tôi rất bức xúc vì chỉ còn 2 năm nữa là tôi được nghỉ hưu theo quy định. Thế mà giờ đây tự dưng lại bị đẩy ra đường, lâm vào cảnh thất nghiệp, không thể xin việc làm mới. Không những chưa được hưởng các chế độ mất việc làm theo quy định, tôi còn phải vay mượn khắp nơi để nộp khoản tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng”.

Vi phạm nghiêm trọng pháp luật lao động

Điều làm người lao động bức xúc nhất trong việc làm trên là Công ty Môi trường Cao Bằng đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không nói rõ lý do; người lao động không được họp bàn, thông báo trước để chuẩn bị tinh thần, chủ động chuyển hướng nghề nghiệp...

img
Sau khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động, các máy móc, thiết bị của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển và Môi trường Cao Bằng bị bỏ hoang.

Ngay khi biết vụ việc xảy ra, hàng chục lao động đã kéo đến trụ sở Công ty Môi trường Cao Bằng hỏi chuyện. Đồng thời, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết, bảo đảm quyền lợi nhưng đã gần 6 tháng nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với chúng tôi, bà Sầm Thu Oanh, Chủ tịch Liên đoàn lao động TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng chia sẻ: “Theo Luật Lao động, doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải thông trước cho người lao động ít nhất là 30 ngày. Đồng thời, nói rõ lý do, chi trả đầy đủ chế độ chính sách liên quan”.

Sau khi nhận đơn kiến nghị của người dân, Liên đoàn lao động TP và tỉnh Cao Bằng đã có buổi làm việc tại Công ty Môi trường Cao Bằng; tập hơp thông tin báo cáo đề nghị Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc.

“Nói thật là đến nay chúng tôi và Liên đoàn lao động tỉnh Cao Bằng đã làm hết chức năng, trách nhiệm và thẩm quyền của mình. Liên đoàn lao động tỉnh Cao Bằng cũng đã có báo cáo kiến nghị cụ thể đối với Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng nhưng không hiểu sao đến nay Tỉnh ủy Cao Bằng vẫn chưa có trả lời, chỉ đạo gì”, bà Sầm Thu Oanh nói.

Được biết, đến nay, Công ty Môi trường Cao Bằng đã chi trả lương và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Riêng khoản tiền chi trả hỗ trợ thất nghiệp cho người lao động vẫn chưa được thực hiện.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.