Thời sự Quốc tế

Cáo buộc gian lận bầu cử của Trump bị bác bỏ, Trung Quốc chúc mừng Biden

13/11/2020, 16:03

Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ tuyên bố rằng cuộc bỏ phiếu vào Nhà Trắng năm 2020 là "an toàn nhất lịch sử Mỹ".

img
Ông Donald Trump - ảnh The Boston Globe.

Cáo buộc của ông Trump bị bác bỏ

Các quan chức Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ tuyên bố rằng cuộc bỏ phiếu vào Nhà Trắng năm 2020 là "an toàn nhất lịch sử Mỹ" và bác bỏ các cáo buộc về gian lận của Tổng thống Donald Trump.

Ủy ban này đã lên tiếng sau khi ông Trump tuyên bố vô căn cứ rằng có 2,7 triệu phiếu bầu cho mình đã bị xóa trong cuộc bầu cử diễn ra tuần trước.

"Không có bằng chứng cho thấy hệ thống bỏ phiếu nào đã xóa bỏ, làm mất phiếu bầu, thay đổi phiếu hoặc bị xâm phạm theo bất kỳ hình thức nào" - một thông báo của Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ nói trong một thông cáo chung công bố ngày 12/11 (theo giờ Hoa Kỳ).

Dù đương kim Tổng thống Donald Trump và các đồng minh cũng như người ủng hộ ông cáo buộc cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, nhà chức trách không cho rằng điều này đúng.

Lá thư của lãnh đạo của Cơ quan An ninh mạng và cơ sở hạ tầng thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ, Ủy ban Hỗ trợ bầu cử Mỹ và Hiệp hội quốc gia của các giám đốc bầu cử tiểu bang và những người khác cùng ký xác nhận điều này.

Cơ quan An ninh mạng và cơ sở hạ tầng được thành lập cách đây hai năm với tư cách là một nhánh thuộc Bộ An ninh nội địa dưới thời chính quyền Trump.

Những người cùng ký tên khẳng định: "không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã bỏ, làm mất phiếu bầu hoặc thay đổi phiếu bầu sai trái hoặc hệ thống bị tổn hại theo bất kỳ cách nào".

Tuyên bố này cũng thống nhất với tuyên bố của các thư ký của tiểu bang và hội đồng bầu cử trên toàn nước Mỹ.

Cuộc bầu cử tổ chức hôm 3/11 được khẳng định là cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Mỹ. Hiện tại, trên toàn quốc, các quan chức được giao nhiệm vụ đang xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ quá trình bầu cử trước khi có kết quả cuối cùng.

Trung Quốc bất ngờ chúc mừng Biden

img
Ông Uông Văn Bân.

Trong một động thái mới, ngày 13/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa gửi lời chúc mừng tới ông Joe Biden - người được cho là sẽ đắc cử tổng thống Mỹ thứ 46.

Đại diện của Bắc Kinh đã gửi lời chúc mừng tới tổng thống đắc cử Joe Biden và phó tổng thống đắc cử Kamala Harris, gần một tuần sau khi ông Joe Biden được truyền thông quốc tế dự báo là người chiến thắng trong kỳ bầu cử 2020.

"Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ. Chúng tôi bày tỏ lời chúc mừng tới ông Biden và bà Harris. Chúng tôi hiểu rằng kết quả bầu cử ở Mỹ sẽ được xác định theo luật và quy trình của Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại một cuộc họp báo.

Tuyên bố Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi ông Trump ký sắc lệnh hành pháp ngăn chặn các khoản đầu tư từ Mỹ chảy vào những công ty bị Hoa Kỳ cho là có liên quan tới quân đội và các cơ quan an ninh thuộc nhà nước Trung Quốc.

"Trung Quốc đang lợi dụng tiền bạc của nước Mỹ để cung cấp tài nguyên và tạo điều kiện phát triển, hiện đại hóa bộ máy quân sự, tình báo cũng như các bộ máy an ninh khác" - một nội dung trong sắc lệnh của ông Trump nêu rõ.

Đây là sắc lệnh hành pháp đáng chú ý đầu tiên của Tổng thống Donald Trump sau khi báo chí Hoa Kỳ tuyên bố ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.