Vận tải

Cận cảnh Tân Sơn Nhất những ngày hè đông như... Tết

05/07/2022, 16:32
image

Lượng hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất có ngày trên 107 nghìn khách, sắp chạm ngưỡng cao điểm Tết 2019, thời điểm chưa có dịch Covid - 19.

Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, lượng hành khách tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất liên tục tăng cao và đạt hơn 107.000 khách trong ngày. Đây là tín hiệu phục hồi tích cực nhưng đặt ra áp lực rất lớn về quản lý vận hành tại sân bay nhộn nhịp nhất cả nước này.

img

Khu vực nhà xe TCP luôn nhộn nhịp khách đi đến để vào ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trưa và chiều ngày 5/7, lượng khách đến và đi qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn tăng đều đến đầu giờ chiều. Những chặng bay thu hút nhiều hành khách nhất bao gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Phú Quốc, Cát Bi.

Phía bên trong ga quốc nội, người dân xếp hàng ngay ngắn trước các quầy thủ tục check-in của hãng bay để làm thủ tục, một số khác tranh thủ check-in tại quầy vé điện tử để tiết kiệm thời gian.

Nhân viên tại của các hãng bay liên tục hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết để kịp giờ bay, tránh ùn tắc. Cùng với đó, các xe đẩy liên tục được nhân viên sân bay sắp xếp, điều chuyển để hành khách có thể sử dụng ngay khi xuống máy bay.

Trên lối đi có các biển chỉ dẫn phương hướng các khu vực đón xe theo nhu cầu của khách như taxi, xe công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn cảnh người dân kéo va li ra khu vực bên ngoài sân bay để đón xe vì đợi taxi quá lâu.

Tại khu vực ga quốc tế, các khu vực ghế chờ chật kín người đợi đón người thân, nhân viên các hãng lữ hành chờ đón khách. Các chuyến bay quốc tế đáp xuống với thời gian giãn cách từ 10-15 phút/chuyến, chủ yếu từ Thái Lan, Singapore, Nhật Bản và Úc.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam nhận định: Sản lượng hành khách những ngày qua tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phục hồi và chạm ngưỡng với các con số kỷ lục của các dịp lễ, Tết trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

Vào dịp cao điểm Tết 2019, (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), trung bình mỗi ngày có 134.207 lượt hành khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Mậu, khi các chuyến bay quốc tế phục hồi, tình huống quá tải tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, Cảng vụ HKMN vẫn giám sát chặt chẽ để đôn đốc chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kịp thời, giảm thiểu ùn ứ.

"Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị không đáp ứng yêu cầu hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm quy định phục vụ hành khách tại sân bay. Để góp phần giảm thiểu ùn ứ, Cảng vụ HKMN đề nghị sớm hoàn thiện phương án mở 1 làn xe trên phần diện tích cây xanh cảnh quan nhà để xe TCP để mở rộng làn xe cho các phương tiện ra vào sân bay", đại diện Cảng vụ HKMN cho biết.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất

img

Lượng hành khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất liên tục ở mức cao, tương đương cao điểm các đợt nghỉ lễ trước dịch Covid-19. Đây là thách thức lớn đối với việc quản lý vận hành.

img

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, tình trạng các hãng bay xin tăng chuyến vào các khung giờ cao điểm dẫn đến việc gia tăng áp lực giao thông đối với hạ tầng sân bay.

img

Mới chỉ bắt đầu cao điểm mùa hè nhưng lượng hành khách đi và đến Tân Sơn Nhất đã tăng chóng mặt.

img

Dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể hành vi của khách hàng tại các sân bay. Rất nhiều người đã chủ động sử dụng Kios Chec-in thay vì đợi nhân viên hãng bay hướng dẫn.

img

Quầy Check-in của Vietjet Air đã cải thiện đáng kể tình trạng ùn ứ sau sự cố lỗi hệ thống.

img

Trưa 5/7 tại sảnh vào ga đi quốc nội, những dòng người vẫn nườm nượp đổ về.

img

Lượng hành khách cũng đã bắt đầu cải thiện rõ rệt tại ga quốc tế

img

Do bên trong cổng nhà ga chật kín người đón thân nhân, nhiều người phải ngồi đợi trước khu vực ga đến quốc tế

img

Trong ngày 5/7, có hơn 20.000 lượt khách quốc tế đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất

img

Ga quốc tế đã chính thức bước vào cao điểm mùa hè với lượng hành khách tăng dần đều. Hiện mỗi ngày có khoảng 110-127 chuyến bay quốc tế sau thời gian dài sản lượng khai thác tăng giảm phập phù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.