Hạ tầng

Cao ốc “bóp nghẹt” sân bay Tân Sơn Nhất

29/09/2017, 07:59

Hàng chục cao ốc “bủa vây” sân bay Tân Sơn Nhất, dự báo ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng...

7

Cao ốc Golden Mansion được xây dựng ngay sát hành lang đường Phổ Quang khiến tuyến đường này trở nên ngột ngạt

Nhà cao tầng bủa vây

Gần đây, các dự án cao ốc trên đường Phổ Quang đang thi công rất hối hả. Từ đường Phan Đình Giót rẽ phải vào đường Phổ Quang, cao ốc chen nhau san sát.

Tại địa chỉ số 10 Phổ Quang là công trình thi công cao ốc Sky Center do Công ty CP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh đầu tư đang thi công rầm rộ. Cao ốc này gồm 4 block, trong đó 3 block căn hộ và 1 block office-tel. Trên diện tích gần 12.000m2 chủ đầu tư xây dựng 16 tầng, chưa bao gồm tầng lửng và 2 tầng hầm. Theo thiết kế cao ốc này có 495 căn hộ và 360 căn office-tel.

TP.HCM cần một kế hoạch chung để giải quyết vấn đề giao thông đô thị khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Các giải pháp xây cầu, mở rộng đường nhỏ lẻ đang triển khai phải nằm ở các bước 1, 2… trong tổng thể các giải pháp chung đó. Nếu chỉ triển khai riêng lẻ từng giải pháp, không có kế hoạch thống nhất, các dự án đó có khi hại nhau. Muốn làm được điều này, Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng phải ngồi lại với nhau để có một kế hoạch chung.

KTS Ngô Viết Nam Sơn

Cách đó một đoạn, số 104 Phổ Quang phía bên phải là cả một đại công trường xây dựng dự án The Botanica trải dài hơn 113m trên diện tích 6.500m2 được xây dựng 19 tầng với 560 căn hộ. Ngột ngạt hơn, là đoạn số nhà 119 bởi dự án Golden Mansion được xây dựng sát mặt tiền đường Phổ Quang với chiều dài hàng trăm mét trên diện tích 15.000m2. Tổng quy mô có 2 khu với 33 căn nhà phố cùng 3 block căn hộ cao 22 tầng với 700 căn hộ. Cả hai dự án này đều do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư.

Từ đường Phổ Quang đi tiếp một đoạn là gặp ngay dự án Orchard Garden tại số 128 Hồng Hà. Dự án được xây dựng 18 tầng với 189 căn hộ, 123 văn phòng trên diện tích 4.300m2. Sát ngay cạnh là Orchard Park View cũng cao 24 tầng với 399 căn hộ và 123 văn phòng. Tiếp đó là dự án Garden Gate ở số 8 đường Hoàng Minh Giám với 21 tầng quy mô 272 căn hộ, văn phòng.

Thống kê sơ bộ trên chiều dài khoảng 1,5km với bán kính 300m từ đường Phổ Quang, Hồng Hà đến Hoàng Minh Giám đã có 7 cao ốc từ 16 đến 24 tầng đang khẩn trương xây dựng với tổng số 2.615 căn hộ, 606 văn phòng, 33 căn nhà phố. “Khi các dự án này lấp đầy dân cư và người thuê văn phòng, mỗi buổi sáng, chỉ cần mỗi người kèm một xe gắn máy đổ ra, đường Phổ Quang, Hồng Hà không chỗ đứng chứ đừng nói đi”, một chuyên gia nhận định.

Cảnh báo không nên cấp phép mới xây cao ốc quanh sân bay

Những năm gần đây, tuyến đường Cộng Hòa trở thành nỗi ám ảnh với những ai thường đi qua vào những giờ cao điểm sáng chiều. Dòng người chen chúc nhau đông nghẹt với tốc độ dưới 20km khiến ai cũng cảm thấy mệt mỏi vì mùi khói, bụi. Đây là tuyến đường độc đạo từ trung tâm về An Sương và ngược lại nên dù kẹt xe mỗi ngày nhưng người dân không có lựa chọn nào khác.

Dọc hai bên tuyến đường huyết mạch này là những cao ốc liên tục mọc lên. Có thể kể đến các cao ốc như: Pico Plaza 15 tầng, Etown Tower 14 tầng, Etown Tower 12 tầng… Cùng đó, các dự án như: Republic Plaza, Cộng Hòa Garden… cũng đang được khẩn trương hoàn thành.

Khoảng 2 năm trở lại đây, trong bán kính từ 500m-3km trên các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất như: Phổ Quang, Hồng Hà, Hoàng Minh Giám, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Đồng… có khoảng 30 dự án cao ốc được xây dựng. Từ cuối 2016 đến nay, tốc độ xây dựng càng khẩn trương. Lý do những cao ốc này đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, bởi thời gian qua, nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo và kiến nghị ngưng cấp phép xây dựng ở khu vực này. Các chủ đầu tư thấy vậy đã tranh thủ đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành các dự án trước khi có quyết định mới.

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông trên các tuyến đường vào sân bay, Sở GTVT đã triển khai xây dựng cầu vượt trên đường Trường Sơn, nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng. Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết, quận Tân Bình đang tiến hành bồi thường GPMB đoạn đường đầu Cộng Hòa gần nút giao Lăng Cha Cả để mở rộng đoạn nút thắt này. Đường Hoàng Minh Giám từ công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và cuối đường Phổ Quang cũng đã được lập dự án mở rộng. Tiếp đó là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Tân Quỳ - Tân Quý, hầm chui An Sương…

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc cao ốc bao quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang gây hệ lụy lên hạ tầng giao thông. Ông Sơn cho rằng lãnh đạo thành phố cần quyết liệt không cấp phép mới cho những dự án cao ốc quanh sân bay. Cần có quy hoạch tổng thể để tính toán quy mô hạ tầng phù hợp mới cấp phép tiếp. Những dự án đã cấp phép thì rà soát lại, thương lượng với nhà đầu tư tạm thời chưa triển khai cho đến khi xử lý được các vấn đề giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.