Điều tra

“Cao thủ” tin học bắt tay lập đường dây cá độ siêu khủng

17/07/2020, 06:31

Từ “ông trùm” đến những “cánh tay đắc lực” trong đường dây cá độ bóng đá cực lớn vừa bị triệt phá đều là những siêu “cao thủ”.

img
Một số đối tượng trong đường dây cá độ bị bắt giữ

Có đối tượng từng đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia, có cả thạc sỹ tin học, có đối tượng từng ngồi ghế trưởng phòng của một ngân hàng lớn… Thống kê bước đầu, số tiền lừa đảo của đường dây cá độ này lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Bỏ việc ngân hàng đi lừa đảo

Trong đường dây cá độ bóng đá khủng mà Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bóc gỡ, Bùi Minh Cảnh (SN 1980, tại xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) được xác định là “ông trùm”. Những thành công trong cuộc sống của Cảnh từng là mơ ước của nhiều người, bởi Cảnh học rất giỏi và khi ra trường, đã phấn đấu tới vị trí trưởng phòng của một ngân hàng lớn với thu nhập rất cao. Nhưng “lòng tham không đáy”, sau khi tham gia chơi cá độ bóng đá, Cảnh nảy sinh ý tưởng viết phần mềm cá độ bóng đá mà có thể chỉnh sửa kết quả để 100% người tham gia chơi, dù có giỏi cỡ nào thì vẫn bị thua.

Để triển khai ý tưởng lừa đảo siêu việt này, Cảnh bàn bạc và bắt tay với người bạn học phổ thông Nguyễn Thanh Hải (cùng quê Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Cũng như Cảnh, Hải học rất giỏi, đã tốt nghiệp thạc sỹ công nghệ thông tin. Sau đó, Cảnh tiếp tục lôi kéo Trần Tiến Quốc Định (SN 1983, cùng quê Quảng Ngãi), từng là đồng nghiệp cùng ngân hàng với Cảnh, từng đoạt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia. Cảnh còn thuyết phục được Vũ Chí Thắng (SN 1985, ở Chi Nê, Lạc Thủy, Hòa Bình) - một dân IT chính hiệu khác để tham gia kế hoạch lừa đảo qua đường dây cá độ này.

Mờ mắt trước lợi nhuận khổng lồ, các đối tượng trên đã bỏ việc ở những cơ quan đang cho nguồn thu nhập rất tốt, để bắt tay viết phần mềm, lập ra website tương tự trang cá độ bóng đã quốc tế bong88.com và 7700077.com và tổ chức đường dây cá độ bóng đá. Theo đó, Hải là người viết phần mềm phân thành 6 cấp tách biệt trong đó có cấp Admin và Promaster có chức năng sửa chữa kèo, sửa kết quả đặt kèo.

Sau khi Hải viết phần mềm xong, đầu năm 2019, Cảnh thử nghiệm, cùng Hải làm Admin, thuê trang của các nhà mạng để chuẩn bị cho việc cá độ. Để việc tổ chức cá độ được dễ dàng, sau khi Hải viết được trang, Cảnh đã thử tạo các con bạc ảo, không cần người thật để đánh thử. Thấy chạy tốt nhưng phần mềm chạy yếu hơn nước ngoài nên yêu cầu Hải chỉnh sửa kỹ càng rồi tổ chức chiến dịch truyền thông về các trang cá độ trên bằng cách tung lên mạng Facebook, Zalo... để quảng cáo cho thuê mạng.

Cảnh phân cấp cho Định làm Promaster có chức năng sửa chữa kèo, sửa kết quả đặt kèo. Thắng cũng được Cảnh phân cấp làm Promaster, được tự tổ chức cho con bạc đánh bạc, mỗi con bạc tham gia Cảnh sẽ thu tiền cho thuê tổng trang 9.500 đồng/tuần/người đánh… Định lại tiếp tục lôi kéo Ngô Minh Tuấn (SN 1984 ở xã Tân Bình, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) - một đối tượng có tiền án, tiền sự, chuyên cầm đồ, cho vay nặng lãi để Tuấn tổ chức cho họ cá độ.

Nhắm tới các “con mồi” giàu có

Sau khi thiết lập được đường dây lừa đảo tinh vi có chức năng sửa chữa kèo, sửa kết quả đặt kèo, các đối tượng bắt đầu nhắm đến các nạn nhân giàu có, là nhân viên ngân hàng, nhân viên các công ty lớn, các cậu ấm cô chiêu của các gia đình khá giả để mời chơi.

Theo đó, Cảnh đã bán tài khoản cá độ bóng đá qua mạng internet, giao dịch qua tài khoản ngân hàng. Khi các đối tượng mua tài khoản thì Cảnh hướng dẫn cho các đối tượng tìm kiếm khách chơi cá độ hoặc chung vốn để làm chủ cá độ. Đối với khách chơi đơn thuần thì các đối tượng thống nhất với nhau nhử cho ban đầu sẽ thắng sau đó sửa các kèo thắng trở thành thua hoặc sửa tăng số tiền đặt kèo bị thua để chiếm đoạt tiền của con bạc. Đối với các đối tượng chung vốn thì đối tượng thống nhất với nhau lập các con bạc ảo đánh, sửa kèo cho con bạc ảo thắng và người chung vốn phải trả số tiền theo tỷ lệ thống nhất chung vốn. Với cách làm trên, các đối tượng là người luôn luôn thắng, còn người chơi chắc chắn sẽ thua.

Trong số này, anh Nguyễn Bảo Q. làm ở công ty phần mềm với mức lương hơn 200 triệu đồng/tháng nên rất giàu có, được Tuấn mời mọc tham gia cá độ. Từ cuối năm 2019, anh Q. khi tham gia chơi cá độ ở đường dây này và đến nay đã thua khoảng 16 tỷ đồng. Có những đêm, anh Q. thua hơn 800 triệu đồng mà không hề biết rằng, để lấy được tiền của anh Q., Định đã sửa phần mềm để nếu anh Q. thua thì hắn để nguyên, nếu thắng, thì sẽ sửa thành thua. Dính vào đường dây này, anh Q. đã phải bán 1 ngôi nhà, 2 mảnh đất để trả nợ…

Một nạn nhân khác của đường dây là L., một cán bộ ngân hàng. L. bị các đối tượng trong đường dây lừa cho vào vai đại lý cấp 2. Các đối tượng đã tạo ra các con bạc ảo để chơi cá độ với L. và theo luật chơi, nếu con bạc thắng, L. sẽ có tiền hoa hồng. Tuy nhiên, phần mềm chỉ cho phép các con bạc ảo luôn luôn bị thua, nên L. phải trả số tiền lên đến 950 triệu đồng cho đường dây này.

Trung tá Trịnh Văn Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, để che giấu hành vi, các đối tượng thường xuyên chuyển vị trí đặt sever máy chủ, xóa dữ liệu khiến việc thu thập chứng cứ không dễ dàng. Đặc biệt, các đối tượng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, các đầu mối chính gần như không biết nhau, đối tượng ở từng cấp chỉ biết cấp liền kề của mình, không biết các đối tượng cấp dưới hoặc cấp trên cao hơn... nên để phá được vụ án, đấu trí với các siêu cao thủ IT, là cả một hành trình nỗ lực và bền bỉ.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chứng minh bằng cách trên các đối tượng đã lừa được nhiều bị hại tham gia đánh bạc ở nhiều tỉnh, thành với số tiền hàng chục tỷ đồng, thu giữ nhiều dữ liệu, chứng cứ, tang vật liên quan của vụ án, bắt và khởi tố 12 đối tượng gồm chủ mưu cầm đầu, đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đã Nẵng, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Thanh Hóa... và đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.