Hạ tầng

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chậm đền bù mặt bằng?

25/02/2021, 16:30

Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, doanh nghiệp dự án đã chuyển đầy đủ kinh phí bồi thường, GPMB cho UBND huyện Hữu Lũng.

img

Chủ đầu tư BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, đến thời điểm tháng 4/2020, doanh nghiệp dự án đã chuyển đầy đủ kinh phí theo các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, GPMB của UBND huyện Hữu Lũng (trên 500 tỷ đồng) và còn dư 3,3 tỷ đồng.

Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vừa phát đi thông tin về việc giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác chi trả, đền bù tại dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Theo Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, hôm qua (24/2), Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn tổ chức cuộc họp với lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng và đơn vị liên quan để làm rõ trách nhiệm và hướng giải quyết những tồn tại vướng mắc trong việc chi trả, đền bù ở dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn qua khu vực huyện Hữu Lũng.

Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, đến thời điểm tháng 4/2020, doanh nghiệp dự án đã chuyển đầy đủ kinh phí theo các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, GPMB của UBND huyện Hữu Lũng (trên 500 tỷ đồng) và còn dư 3,3 tỷ đồng. Đến tháng 7/2020, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng tiếp tục đối chiếu công nợ.

“Đến nay, chỉ còn một hộ gia đình có thửa đất nằm trong phạm vi đường chính của đường cao tốc đã thi công. Ngày 12/11/2020, UBND huyện Hữu Lũng mới phê duyệt chi phí đền bù, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ ưu tiên xử lý khoản kinh phí này khi nhận được đầy đủ hồ sơ”, ông Thắng cho biết.

Liên quan đến thông tin UBND huyện Hữu Lũng nhiều lần gửi văn bản đến Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn kiến nghị đền bù phát sinh, ông Đặng Tiến Thắng khẳng định: “Từ tháng 4/2020, sau khi đối chiếu công nợ, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào phía UBND huyện Hữu Lũng”.

Về trách nhiệm đối với các thửa đất ngoài phạm vi GPMB và không nằm trong phương án được địa phương phê duyệt, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 20/8 - 4/9/2020, doanh nghiệp dự án đã phối hợp cùng chính quyền địa phương các xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng nơi có dự án đi qua tổ chức kiểm tra thực tế xem xét các ý kiến của nhân dân theo Báo cáo 418 ngày 22/7/2020 của UBND huyện Hữu Lũng.

Tiếp đến, ngày 28/8/2020, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và các bên liên quan đã đi kiểm tra hiện trường xem xét giải quyết, khắc phục các vị trí đất bị xô sạt, ngập úng ruộng, vườn ngoài phạm vi GPMB. Kết quả kiểm tra, xử lý của các bên đã được Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn tổng hợp tại Báo cáo 860 ngày 21/9/2020.

Về các kiến nghị xô sạt, ngập úng và nứt nhà do ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã phối hợp cùng đơn vị bảo hiểm công trình và các bên liên quan chuyển đầy đủ cho địa phương chi trả. Đối với các trường hợp phát sinh, bổ sung, chủ đầu tư đã phối hợp cùng địa phương, đơn vị bảo hiểm công trình và các bên liên quan đã tổ chức giám định rà soát xử để chi trả theo kết quả giám định bảo hiểm trong quý 1/2021 theo đúng quy định.

“Tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn đề nghị lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng cần thể hiện vai trò tuyên truyền, giải thích cho người dân để hiểu chính sách pháp luật trong công tác đền bù GPMB để người dẫn có tiếng nói đồng thuận. Đồng thời, UBND huyện Hữu Lũng cần chỉ đạo các xã tập hợp các khiếu nại một cách tổng thể và các bên thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”, đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thông tin.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, tổng mức đầu tư 12.189 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT. Dự án đã được thông xe kỹ thuật cuối tháng 9/2019 và nghiệm thu hoàn thành đầu tháng 12/2019. Sau khi thông tuyến đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.