Hạ tầng

Cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An, Hà Tĩnh: Thi công xuyên lễ để đẩy tiến độ

01/09/2022, 10:08

Với tinh thần quyết tâm đưa dự án về đích sớm, toàn bộ kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Bắc - Nam đều tình nguyện làm xuyên lễ.

100% xung phong làm không nghỉ lễ

Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu trên công trường thi công cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang nỗ lực đẩy tiến độ đào đắp nền đường.

Riêng hạng mục nằm trên “đường găng” tiến độ là hầm Thần Vũ, đường và cầu dẫn đang được liên danh các nhà thầu CIENCO 4, Hòa Hiệp, Trường Sơn đẩy nhanh hơn bao giờ hết.

Kỹ sư Võ Sơn Hải – Chỉ huy trưởng công trường thi công hầm Thần Vũ (Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết: "Hiện tại chúng tôi đang tổ chức cho 4 mũi thi công đồng thời, gồm 1 mũi khoan hầm phía Bắc, 1 mũi phía Nam hầm, 1 mũi làm mái, sân khấu hầm và mũi còn lại làm cầu dẫn.

Toàn công trường hiện có 120 người, chia 3 ca làm 4 kíp. Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày nhưng 100% anh em xung phong ở lại công trường làm việc".

Để động viên cán bộ công nhân, ngoài việc chi trả đầy đủ các chế độ lương thưởng, phía công ty còn hỗ trợ thêm cho anh em tiền ăn và các khoản ngày lễ.

img

Hàng trăm kỹ sư công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp và tập đoàn Cienco 4 tình nguyện làm xuyên lễ để đảm bảo tiến độ khoan hầm Thần Vũ.

Tại cầu Hưng Đức (cầu dài nhất tuyến), các nhà thầu Đại Hiệp, Hòa Hiệp, Thái Yên, CIENCO 4 cũng đang không ngừng đẩy nhanh tiến độ. Từ 2 bờ Bắc Nam cho đến các trụ giữa sông, không lúc nào ngơi tiếng xe, máy. Tất cả đều phấn đấu đạt mục tiêu thi công xong phần hạ bộ vượt cao trình đỉnh lũ trước mùa mưa.

Kỹ sư Nguyễn Trọng Minh - Phó Giám đốc Công ty Thái Yên, cho biết: Hiện công ty bố trí 100 người để làm 2 trụ chính giữa sông T14, T15 và khoảng 50 người thi công phần đường. Đến nay, phần đường đã bước sang giai đoạn đắp đất k95, còn phần cầu đã hoàn thành 40/40 cọc khoan nhồi. Đơn vị đang tiến hành làm vòng vây ván thép để đúc bệ trụ, so với đường găng tiến độ, đang vượt khoảng 1 tháng.

img

Nhà thầu Thái Yên, Hòa Hiệp, Cienco 4, Đại Hiệp đang nỗ lực làm ngày làm đêm để thi công phần hạ bộ vượt cao trình đỉnh lũ.

Còn tại dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, thời điểm này đang được xem là thời điểm "vàng" để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Ông Nguyễn Bá Sỹ, Giám đốc điều hành dự án của VINACONEX, cho biết: “Trên công trường chúng tôi huy động 8 mũi thi công với 250 người. Suốt mấy tháng nay, công ty tổ chức cho anh em làm tăng ca tới 11h đêm. Đến nay tổng giá trị sản lượng đạt 401/824 tỷ đồng (vượt khoảng 3% so với kế hoạch). Riêng đợt lễ này, 100% anh em tình nguyện ở lại làm việc như ngày thường”.

Ở đoạn tuyến này, phần vượt tiến độ nhìn thấy rõ nét nhất là thi công hầm và cầu. Như cầu Quỳnh Lưu đã hoàn thiện 95%, chỉ chờ xong đường dẫn là thảm. Hầm Trường Vinh đạt giá trị khoảng 500 tỷ đồng, tương đương 50% tổng giá trị, các nhà thầu phấn đấu xong hầm trước 30/4/2023 (vượt tiến độ 3 tháng).

img

Nhà thầu Vinaconex huy động lượng lớn phương tiện để phục vụ công tác đắp đất nền đường K95 (đoạn tiếp giáp giữa huyện Diễn Châu và Yên Thành)

Phần đường dù tổng thể cơ bản đáp ứng tiến độ, tuy nhiên vẫn còn một số điểm vướng mặt bằng kiến cho việc thi công gặp khó.

Theo Ban QLDA 6, hiện còn vướng 4 vị trí đường điện cao thế, 1 vị trí đường hạ thế ở huyện Quỳnh Lưu và Yên Thành; đường ống nước D800 ở Tx Hoàng Mai; Vướng 21 hộ dân khu vực cầu vượt QL48 (Diễn Châu); 1 hộ dân ở Quỳnh Lưu; đất của 8 hộ dân (Tx Hoàng Mai) và 1 đất tổ chức đất khoáng sản phía nam Hầm Trường Vinh.

Vừa đẩy tiến độ, vừa đảm bảo an toàn khi thi công xuyên lễ

Ông Phạm Văn Minh – Phó Giám đốc Ban QLDA 6, cho biết: Trên toàn dự án, các nhà thầu đang đồng loạt triển khai 80 mũi thi công, với hơn 700 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, 750 thiết bị thi công,...

Sau hơn 1 năm thi công, sản lượng ước tính đạt 2.022/4.395 tỷ đồng (tương đương 46%), đáp ứng yêu cầu về tiến độ mà Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra. Trong dịp lễ này, Ban yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công như ngày thường để giữ nhịp.

img

Không chỉ có các đơn vị thi công mà Tư vấn giám sát, ban điều hành, doanh nghiệp dự án cũng được yêu cầu làm việc bình thường để giám sát chất lượng, nghiệm thu khối lượng và giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có.

Ông Trương Đức Liên – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án, đại diện nhà đầu tư cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt) cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế, để đảm bảo tiến độ thi công dự án, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, các nhà thầu và tư vấn giám sát sẽ tổ chức thi công bình thường trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2022.

img

Nhà thầu tập trung đóng cọc cát tại các vị trí cần xử lý nền đất yếu

Theo ông Liên, thời gian qua, các nhà thầu đã rất nỗ lực trong việc huy động nhân lực, thiết bị, vật tư và các nguồn lực tài chính... để triển khai thi công trên hiện trường. Tuy nhiên, so với tiến độ tổng thể, đến nay vẫn bị chậm khoảng 6%, đặc biệt là các hạng mục đường găng như xử lý nền đất yếu, thi công hầm. Sản lượng của toàn bộ dự án đạt 1.080/1.673 tỷ kế hoạch đặt ra (đạt 12.5 % so với Hợp đồng). Giá trị sản lượng các Nhà thầu đưa vào thanh toán đợt 1 là 571/1.080 tỷ (đạt 53 % so với sản lượng đã thực hiện).

Vì thế, để đảm bảo tiến độ thi công chung và tranh thủ những ngày có thời tiết thuận lợi, Công ty yêu cầu các nhà thầu thi công bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu và tài chính... tổ chức triển khai thi công bình thường trong các ngày nghỉ lễ.

img

Một số điểm chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng đang trở thành vật cản tiến độ của dự án

Bên cạnh đó, các đơn vị phải phối hợp với chính quyền các địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với các vị trí giao cắt với tuyến đường xã, huyện, tỉnh lộ, quốc lộ và các tuyến đường công vụ ngoại tuyến đã đăng ký mượn. Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường đối với khu vực công trường đang thi công và các khu vực lân cận trong trong suốt quá trình thi công, đặc biệt là trong các ngày nghỉ lễ Quốc Khánh.

Không chỉ có các nhà thầu mà ngay cả phía công ty và tư vấn cũng bố trí nhân sự làm việc bình thường trong các ngày nghỉ lễ để kiểm tra, giám sát và tổ chức nghiệp thu theo đề xuất của nhà thầu; xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh nếu có.

img

Cao tốc Bắc - Nam là cầu nối những động lực kinh tế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.