Đường bộ

Cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình hứa hẹn về đích sớm

17/03/2023, 13:18

Tận dụng nguồn vật liệu tại chỗ dồi dào, nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, băng băng về đích.

Huy động tối đa nhân công, máy móc, tăng ca, tăng kíp đẩy tiến độ

Thời gian vừa qua, tận dụng nguồn đất đắp tại chỗ dồi dào và tranh thủ thi công ở những điểm mặt bằng “sạch”, công trường gói thầu XL - 01 cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh do liên doanh các nhà thầu CTCP Tập đoàn Cienco 4, TCT xây dựng 36 - CTCP, CTCP Đầu tư xây dựng Trường Sơn và CTCP 471 đảm nhận đang nỗ lực cán đích trước thời hạn được giao.

img

Không khí sôi sục tại công trường Tổng công ty Cienco4 tại Quảng Bình

Trên công thi công đoạn từ Km 625 - Km 655, Cienco4 đang bố trí tới hơn 200 cán bộ, công nhân viên, kỹ thuật cùng hàng trăm đầu máy đang đua tốc độ làm ngày làm đêm để bù lại những khoảng thời gian thời tiết không thuận lợi. Hàng chục mũi thi công được rải đều trên khắp tuyến.

Kỹ sư Nguyễn Tài Mạnh (cán bộ ban điều hành Cienco4) chia sẻ, thời tiết ở Quảng Bình thời gian này tương đối thuận lợi, cộng với nguồn vật liệu tận dụng được tại chỗ nên tiến độ dự án cũng vì thế được đẩy nhanh. “Lần trước các anh đến không mọi thứ còn ngỗn ngang, nay tiến độ các gói thi công đã bắt đầu vào guồng” - kỹ sư Mạnh vui vẻ cho biết.

img

Những đầu máy mới tinh được đem vào thi công cũng làm tăng công suất làm việc hiệu quả

Tại mũi thi công cầu Bản II, từng tốp công nhân đang thi công kết cấu bệ thân trụ cầu, đan cột sắt... để chuẩn bị cho việc gác dầm cầu. Công nhân Nguyễn Đình Nhân (35 tuổi, quê Lệ Thủy, Quảng Bình) cho biết, tôi làm cho Cienco4 từ 10 năm nay. Đây là công trình gần nhà nhất mà tôi từng tham gia. Khi được thi công dự án, bản thân thấy rất vui và cảm thấy tự hào khi được góp một chút công sức nhỏ của mình cho dự án triển khai trên chính quê hương Quảng Bình.

Theo kỹ sư Mạnh, trên toàn tuyến đơn vị bố trí hàng chục mũi thi công. Trong đó, có 6 mũi thi công đường, 4 mũi thi công các hệ thống cầu, mương thoát nước, lắp đặt hệ thống trạm trộn bê tông, nhựa nóng, và 2 mũi thi công hầm chui dân sinh...

Trên tuyến, các mũi đào đắp nền đường tại gói này khá thuận lợi khi các đơn vị tận dụng được nguồn vật liệu đất đắp tại chỗ, không phải phụ thuộc bên ngoài nên tiến độ đang được đẩy nhanh nhất có thể.

img

Có 10 năm làm việc cho CTCP Tập đoàn Cienco4, đây là lần đầu tiên công nhân Nhân quê Quảng Bình được phía công ty tạo điều kiện để làm gần nhà.

“Sau khi đào đắp xong khối lượng cần thiết, đơn vị sẽ chuẩn bị công địa để triển khai thi công các hạng mục hạ tầng khác như: cống, hầm chui dân sinh, mương thủy lợi...” - kỹ sư Mạnh cho biết.

Cũng thuộc gói thầu XL - 01 đoạn Bùng - Vạn Ninh, công trường gói thầu do Tổng công ty Xây dựng 36 - CTCP đảm nhận đang dần “nên vóc, nên hình”.

Theo chỉ huy trưởng Phạm Đình Tài, đơn vị đảm nhiệm thi công toàn bộ phần đường từ Km630+540 đến Km636+00 (bao gồm đường gom, đường dân sinh, cống qua đường, hầm chui) và thi công phần đường nút giao Cự Nẫm từ Km626+040 đến Km627+160 (bao gồm đường gom, đường dân sinh, cống qua đường, hầm chui).

img

Nút giao Cự Nẫm tại gói Bùng - Vạn Ninh đang lộ diện với diện tích 120.000m2. Đây được xem là điểm nhấn của dự án khi kết nối với đường Hồ Chí Minh đi Phong Nha - Kẻ Bàng

Tại gói thầu này, Tổng công ty 36 bố trí 5 mũi thi công gồm mũi thi công nút giao Cự Nẫm, mũi thi công đào đắp đất K95, mũi thi công hệ thống thoát nước ngang, hầm chui, bãi đúc cấu kiện đúc sẵn và mũi thi công cầu Phú Định 2.

Cũng theo kỹ sư Tài, nút giao Cự Nẫm trong tương lai sẽ là điểm nhấn thú vị cho người dân và du khách khi tham quan Khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng bởi vì tại vòng xuyến này được thiết kế rộng với 120.000m2 kết nối với tuyến đường Hồ Chí Minh, và các tuyến đường nhánh phụ cận...

Với thuận lợi được thi công với nguồn đất đắp tận dụng tại chỗ phong phú, tại thời điểm này, hàng chục đầu máy như lu, ủi đang làm ngày làm đêm gạt ủi để bước tiếp theo đổ lớp đất K98...

img

Máy móc thi công trên công trường rộn rã, hứa hẹn vào tháng 7 năm sau sẽ thảm nhựa tại nút giao này.

Bác Chu Quang Lập (65 tuổi, lái máy lu) chia sẻ với PV tại công trường, thời điểm trước đây do thời tiết không thuận lợi nên công tác lu lèn bị gián đoạn. Hiện tại, thời tiết nắng ráo, anh em lái lu tăng cường thêm làm việc vào buổi tối để bù lại tiến độ thời gian vừa qua.

Mặt bằng "xôi đỗ", vẫn khó triển khai phương án thi công liền mạch

Theo Sở GTVT Quảng Bình, đến ngày 28/2/2023, các đơn vị đã hoàn thành toàn bộ công tác trích đo hiện trường; Kiểm đếm được hơn 99,83% tài sản trên đất, trong đó huyện Lệ Thủy đạt tỷ lệ 99,36% còn lại các địa phương khác đều đạt tỷ lệ 100%. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng được tích cực triển khai.

img

Ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đi kiểm tra thực tế trên tuyến và có nhiều chỉ đạo cơ quan chuyên môn để gỡ các điểm nghẽn GPMB

Tuy nhiên, theo như các nhà thầu thi công, thực tế hiện nay, ở một số đoạn tuyến, các đơn vị thi công đang gặp khó khăn bởi mặt bằng "xôi đỗ", khó triển khai phương án thi công một cách liền mạch.

Kỹ sư Nguyễn Tài Mạnh (CTCP Tập đoàn Cienco4) cho biết, đoạn đơn vị thi công mặt bằng được địa phương bàn giao cơ bản sạch. Hiện trên tuyến đoạn thi công cống ngầm, còn vướng một số hạ tầng kỹ thuật và một số hộ dân cần yêu cầu hỗ trợ riêng cho họ như ao cá, cây cối....

Theo thông tin của Báo Giao thông, ngày 9/3 vừa qua, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã đi kiểm tra thực địa công tác GPMB và chỉ đạo các địa phương rà soát các điểm còn vướng lại trên hiện trường.

Tại đây, ông Thắng nêu rõ "chỗ nào người dân đã nhận tiền bồi thường, đủ điều kiện rồi thì bàn giao nhanh mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công". Cùng đó, cần linh hoạt trong bàn giao mặt bằng, những chỗ thuận lợi tổ chức bàn giao nhanh, những chỗ còn vướng mắc về nhà cửa, mồ mả hiện chưa bảo đảm được công tác tái định cư thì tuyên truyền, vận động người dân bàn giao trước những diện tích thích hợp, có thể triển khai thi công và phục vụ thi công liền mạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.