Hạ tầng

Cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình: Thay đổi từng ngày

01/02/2023, 08:22

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II đoạn qua tỉnh Quảng Bình rộn ràng, khẩn trương hơn khi tiết trời dần ấm lên...

Những ngày đầu năm mới 2023, PV Báo Giao thông có mặt tại các công trường thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Không khí trên các công trường rộn ràng hơn, khẩn trương hơn khi tiết trời dần ấm lên.

img

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình dần thành hình sau 1 tháng khởi công

Tại dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, gói thầu XL02 do liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành và công ty cổ phần Lizen thi công. Tại đây, 2 đơn vị thi công đã đưa nhiều trang thiết bị, máy móc, xe máy mới tinh tươm để phục vụ thi công dự án.

Tính từ thời điểm sau ngày khởi công dự án (1/1/2023), liên danh nhà thầu đã thực hiện các công tác chuẩn bị, san lấp mặt bằng, huy động máy móc thiết bị, lán trại, phòng thí nghiệm hiện trường, đào đắp hữu cơ, đắp K95, khoan cọc khoan nhồi công trình cầu...

Ông Đỗ Mạnh Trường - Chỉ huy trưởng gói thầu Vũng Áng - Bùng thông tin: Để kịp tiến độ đề ra, chúng tôi đã bố trí trải dài trên toàn tuyến 5 mũi thi công. Mũi đào đắp, làm nền đường đoạn từ Km 602 + 00 đến 606+00 có 12 xe lu, 6 xe tải ben, 1 xe tưới nước, 1 xe tiếp dầu và 30 công nhân túc trực thi công “3 ca, 4 kíp”.

img

Không khí trên các công trường rộn ràng hơn, khẩn trương hơn khi tiết trời dần ấm lên.

Theo ông Trường, mũi đào đắp nền đường tại gói này khá thuận lợi khi các đơn vị tận dụng được nguồn vật liệu đất đắp tại hiện trường, không phải phụ thuộc bên ngoài nên tiến độ đang được đẩy nhanh nhất có thể.

“Sau khi đào đắp xong khối lượng cần thiết, đơn vị sẽ chuẩn bị công địa để triển khai thi công các hạng mục hạ tầng khác như: cống, hầm chui dân sinh, mương thủy lợi...”, ông Trường nói.

Dưới những vạt nắng vàng những ngày đầu xuân, từng tốp xe lu được điều khiển bởi các công nhân đang cần mẫn, tỉ mỉ chạy qua lại. Các công nhân lái máy lu chia sẻ, nguồn đất đắp ở đây dồi dào và khá “đẹp” nên chúng tôi làm khá thuận lợi. Quả thật, sau những “nhát” lu, từng lớp đất đỏ au láng mịn cứ thế trải dài theo tiếng máy lu và tiếng gọi nhau í ới của công nhân làm đường.

img

Sẽ có cây cầu dài 2,6km bắc qua 2 nhánh sông Gianh (Quảng Bình) tạo nên điểm nhấn cho dự án

Đáng chú ý, tại gói thầu XL 02 từ Km 606 đến 608 + 600 - nơi đây sẽ có 1 cây cầu bắc qua 2 nhánh sông Gianh dài khoảng 2,6km. Theo các kỹ sư công ty Phương Thành thì công trình cầu này sẽ là điểm nhấn của dự án thành phần gói Vũng Áng - Bùng. Tại đây, đơn vị thi công đã lắp đặt cơ bản xong 2 dây chuyền khoan cọc nhồi, trạm trộn bê tông nhựa nóng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án), thuận lợi của gói này là các đơn vị thi công có thể tận dụng được nguồn đất đắp nên khối lượng công việc đảm bảo tiến độ đề ra. Ngoài ra, các nhà thầu còn bố trí nhiều xe máy, thiết bị mới nên chất lượng thi công làm nhanh cùng với đó là giảm thời gian thi công xuống mức thấp.

“Khó khăn hiện tại của các đơn vị thi công là có một số hạng mục đi qua khu dân cư nên việc thi công chưa thể liền mạch, chúng tôi đang phối hợp với các bên liên quan, địa phương để có mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công”, lãnh đạo Ban 6 nói.

Tương tự, gói thầu XL01 Bùng - Vạn Ninh cũng được khởi công từ ngày 1/1/2023, do liên danh các nhà thầu gồm: công ty CP Tập đoàn Cienco4, tổng công ty 36, công ty CP đầu tư XD Trường Sơn, công ty CP 417 thi công từ Km 625 đến Km 655 + 285.

img

Việc tận dụng được nguồn đất đắp và bố trí nhiều thiết bị máy móc, nhân lực khiến khối lượng công việc tại các gói thầu Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh được đẩy nhanh

Sau thời điểm khởi công, ngoài các hạng mục như: thực hiện công tác chuẩn bị, san lấp mặt bằng, huy động máy móc thiết bị, lán trại, phòng thí nghiệm hiện trường; thi công đường công vụ, đào vét hữu cơ... đến nay trên công trường cơ bản đã vào khuôn khổ.

Thông tin với PV, ông Trần Văn Thành - Chỉ huy công trường công ty Cienco4 hồ hởi cho biết: Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo công ty, anh em kỹ sư, công nhân động viên nhau làm ngày, làm đêm để đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu.

Hiện tại, gói thi công do công ty Cienco4 đảm nhiệm được chia thành 4 mũi thi công. Mũi thi công cầu Bản II bố trí 5 người vận hành xe máy, 5 kỹ thuật, cùng với 20 công nhân; mũi thi công đường có 20 thợ vận hành, 10 công nhân, 6 kỹ thuật; mũi thi công nút giao Việt - Trung có 10 xe ben, 4 lu, 3 ủi, máy đào....

Tại vị trí thi công cầu bản, hiện đã đóng 8 cọc trên tổng số 18 cọc khoan nhồi; khối lượng đắp nền đường, phát quang trên tuyến, đào vét hữu cơ... đều triển khai thuận lợi.

Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài hơn 23,5 km (Km600+700 - Km624+228,79), giá trị 5.400 tỷ đồng. Phạm vi công việc chính của gói thầu gồm công trình đường bộ cấp I; 18 công trình cầu.

Gói thầu XL01 dự án Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 30 km (Km625+000 - Km655+285,04), giá trị 3.939 tỷ đồng. Phạm vi công việc chính của gói thầu gồm: công trình đường bộ cấp I; 20 công trình cầu.

Gói thầu XL02 dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 19 km (Km655+285,04 - Km674+556,65), trị giá 3.501 tỷ đồng. Phạm vi công việc chính của gói thầu gồm công trình đường bộ cấp I; 11 công trình cầu.

Thời gian thi công các gói thầu xây lắp là 1.020 ngày (34 tháng)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.