Thời sự

Cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành: Đảm bảo tiến độ, đúng trình tự

30/10/2018, 06:30

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án không được sai sót bất cứ khâu nào, đảm bảo đươc tiến độ lẫn chất lượng...

1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án sân bay Long Thành tại buổi giải trình một số vấn đề ĐBQH nêu ngày 29/10 - Ảnh: TTXVN

Trước nhiều ý kiến ĐBQH băn khoăn về việc dù Quốc hội đã thông qua chủ trương nhưng 2 dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sân bay quốc tế Long Thành chậm được triển khai, ngày 29/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo trước Quốc hội về tiến độ và tình hình giải ngân 2 dự án này.

Không được quyền sai sót bất cứ khâu nào

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, với dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên rất tập trung cho dự án này để cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Trong 3 năm qua, Bộ đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cả của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, trong các kết luận có yêu cầu Bộ GTVT, Chính phủ và các Bộ, ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. “Do đó, dự án này chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào, làm sao đảm bảo công trình vừa đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng, sau khi Quốc hội có chủ trương, Chính phủ có chỉ đạo cụ thể, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu, tư vấn lập dự án và mất khoảng 2 tháng lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp. Vì dự án này gồm 11 dự án thành phần nên trong quá trình thực hiện, tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc. Cụ thể, phải đánh giá tác động môi trường dự án, thống nhất khung chính sách về đền bù GPMB giữa các tỉnh mà dự án đi qua, thống nhất với các địa phương về quy mô tuyến dự án đi qua... Tất cả công việc này đều đang được thực hiện hết sức khẩn trương.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã phê duyệt 5/11 dự án, 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ, riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu lớn nên sẽ phải đấu thầu rất lâu. Theo tính toán của Bộ, trong năm 2018 sẽ phê duyệt cả 11 dự án thành phần, sau đó sẽ làm đúng trình tự, thủ tục để sau này thanh tra, kiểm toán vào kiểm tra.

“Theo kế hoạch của Bộ GTVT, tháng 9/2019 mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, sau đó tập trung cho thi công vào năm 2020 và 2021. Riêng công tác GPMB, Bộ sẽ tập trung đầu năm 2019 bàn giao cho các địa phương để tiến hành công tác kiểm đếm và GPMB”, Bộ trưởng Thể thông tin.

2
Bộ GTVT đã phê duyệt 5/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Trong ảnh: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông) - Ảnh: Tạ Tôn

Đấu thầu quốc tế lập dự án khả thi sân bay Long Thành

Với dự án sân bay quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2017, Quốc hội thống nhất tách dự án GPMB thành dự án riêng và đã có Nghị quyết 54 ngày 24/11/2017 giao cho UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dự án GPMB để trình Chính phủ phê duyệt. Sau khi phê duyệt mới tiến hành kiểm đếm và chi trả. Còn Bộ GTVT phải đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi cho sân bay quốc tế Long Thành.

Liên quan đến tiến độ về GPMB, tháng 3/2018 UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ, Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý. Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình lại lần thứ 2 và hiện nay, 25 thành viên của Hội đồng Thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến và hồ sơ đã trình Chính phủ. “Có lẽ đầu tháng 11/2018 Chính phủ sẽ phê duyệt dự án”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Tiếp đó, theo Bộ trưởng, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ căn cứ vào đó để tiến hành kiểm đếm và sử dụng tiền bố trí để GPMB. Còn riêng Bộ GTVT sẽ đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành từ tháng 1 - 6. Liên doanh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước đang thực hiện khẩn trương công tác lập dự án. “Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn thành vào tháng 7/2019, tháng 3/2019 sẽ hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và tháng 10/2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, với 2 dự án nói trên, do đến thời điểm hiện tại, Bộ tập trung khâu khảo sát, thiết kế lập dự án nên kinh phí bố trí nhưng chưa sử dụng được. Dự kiến, đến tháng 11/2018, nếu Chính phủ phê duyệt dự án GPMB cho sân bay Long Thành thì mới sử dụng đến khoản 23 nghìn tỷ đồng bố trí cho công tác GPMB.

Với 55 nghìn tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông thì tháng 1/2019, sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để làm trước và phê duyệt. Lúc đó, hơn 14 nghìn tỷ đồng cho GMPB mới bắt đầu chi trả. Còn hơn 27 nghìn tỷ đồng mà Nhà nước đầu tư vào 654km cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải đến tháng 9/2019, sau khi tiến hành đấu thầu, chọn được nhà thầu quốc tế hoặc trong nước tham gia 8 dự án đối tác công - tư thì lúc đó mới dùng số tiền này chi trả theo tiến độ để thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.