Đường bộ

Cao tốc Bắc - Nam “tiêu” gần 3.700 tỷ đồng trong 4 tháng

24/04/2022, 10:05

4 tháng đầu năm 2022, dự án cao tốc Bắc - Nam đã giải ngân được gần 3.700 tỷ đồng nhờ các giải pháp gia tăng sản lượng thi công.

Tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), 4 tháng đầu năm 2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt khoảng 11.200 tỷ đồng, đạt gần 26% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt hơn 22% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

img

Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp gia tăng sản lượng thi công, đảm bảo tiến độ và hiệu quả giải ngân - Ảnh minh họa

Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam đã giải ngân 3.675 tỷ đồng, đạt gần 22% kế hoạch vốn được phân bổ. Riêng tháng 4/2022 dự kiến giải ngân khoảng 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, lũy kế trong 4 tháng đầu năm, dự án thành phần Mai Sơn - QL45 giải ngân khoảng 939 tỷ đồng (31,3%); dự án Phan Thiết - Dầu Giây đạt khoảng 673 tỷ đồng (29,4%).

Năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước tổng số 50.328 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn phân bổ cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 là hơn 16.800 tỷ đồng.

Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết giải ngân khoảng 197 tỷ đồng (13,1%); Cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 156 tỷ đồng (14,9%).

Các dự án thành phần: Cam Lộ - La Sơn dự kiến giải ngân 285 tỷ đồng (17,4%); Nha Trang - Cam Lâm khoảng 185 tỷ đồng (19,6%).

Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đạt khoảng 693 (34,7%), Diễn Châu - Bãi Vọt khoảng 17 tỷ đồng (0,9%); cao tốc QL45 - Nghi Sơn khoảng 285 tỷ đồng (20,8%); cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khoảng 245 tỷ đồng (23%).

“Để tiếp tục nâng cao khối lượng giải ngân, các Ban QLDA cần chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp đẩy mạnh tiến độ thi công và hoàn thiện ngay thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành”, Vụ Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu.

Là một trong những dự án đang có kết quả giải ngân tốt nhất trong các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang triển khai, đại diện Ban điều hành (thuộc Ban QLDA Thăng Long) dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, xác định có sản lượng thi công mới có khối lượng giải ngân, thời gian qua, không chỉ bám sát tiến độ chi tiết đã được lập, Ban điều hành dự án và các nhà thầu còn chủ động dự liệu các khó khăn để có phương án khắc phục từ sớm.

Điển hình, tại gói thầu số 10 thi công nền đường, lường trước được nguồn đất đắp nền đường có nguy cơ thiếu, Ban điều hành dự án và nhà thầu đã đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cấp phép mở rộng mỏ, dần giải quyết được khối lượng vật liệu đất đắp (từ thiếu 700.000 m3 hiện chỉ còn thiếu khoảng 400.000 m3).

“Quy chế thanh quyết toán cũng rất rõ ràng, quy định thời gian giải quyết hồ sơ của từng bộ phận. Đặt mục tiêu thời gian từ lúc nhà thầu trình hồ sơ đến khi tiền về đến nhà thầu tối đa là 15 ngày, đảm bảo vòng quay nhanh nhất, giảm áp lực tài chính cho nhà thầu, công tác thi công được xuyên suốt”, đại diện Ban điều hành dự án Mai Sơn - QL45 chia sẻ.

Trong khi đó, để đảm bảo hiệu quả giải ngân, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh việc vận dụng quy định pháp luật cho phép, gạn sạch sản lượng thi công thanh toán đầy đủ để nhà thầu thu hồi vốn, Ban QLDA cũng thực hiện điều phối nguồn lực, tăng sản lượng thi công các gói thầu xây lắp.

“Đơn cử như dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, khi gói thầu số 5 và số 6 có sản lượng thấp hơn các gói thầu còn lại, Ban QLDA đã yêu cầu các nhà thầu mạnh và thầu chính tăng cường nhân lực, thiết bị, hỗ trợ một phần cho công địa của các nhà thầu phụ chậm hơn”, vị này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.