Hạ tầng

Cao tốc Bến Lức-Long Thành: Gói thầu J2 cán đích đầu tiên

25/08/2017, 19:59

Gói thầu J2 cao tốc Bến Lức-Long Thành kết nối cầu Bình Khánh và Phước Khánh đã hoàn thành.

IMG_1830

Gói thầu J2 cao tốc Bến Lức-Long Thành đã về đích đầu tiên.

Chiều 25/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn có buổi họp cùng lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà thầu để đốc thúc tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Theo VEC trên toàn tuyến đến nay có 8/11 gói thầu xây lắp đã triển khai thi công. Tiến độ hoàn thành của toàn dự án vào tháng 12/2019. Hiện các gói thầu nguồn vốn JICA đều đang triển khai thi công đạt tiến độ rất tốt. Gói thầu J1 đạt tiến độ 50,73%, nhanh gần 3,1% so với tiến độ tổng thể. Gói thầu J2 đã hoàn thành 100% phần công việc của gói thầu.

Còn một số hạng mục nhỏ được chuyển giao cho gói thầu J1 và J3 để hoàn thiện do liên quan đến điểm kết nối và sử dụng chung đường công vụ. Gói thầu J3 xây dựng cầu dây văng Phước Khánh tiến độ đạt 55,23%. Bị chậm 1,69% so với tiến độ tổng thể.  

Hiện nay tiến độ của các gói thầu thuộc phần vốn ADB đoạn phía Tây đã triển khai và dự kiến kết thúc vào tháng 8/2018. Tuy nhiên, còn lại 3 gói thầu A5, A6 và A7 vẫn chưa triển khai, trong đó gói A5, A7 đã thương thảo xong và chuẩn bị ký kết hợp đồng, còn lại các gói thầu A6 đang thương thảo. 

Đối với các gói thầu ADB qua địa bàn TP.HCM tuy tình hình bàn giao mặt bằng đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng hiện còn 73 hộ chưa bàn giao mặt bằng, chủ yếu trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Đối với các gói thầu vốn vay JICA, VEC kiến nghị Bộ GTVT xem xét bố trí đủ nguồn kinh phí để giải ngân trong giai đoạn các tháng cuối năm sắp tới.

IMG_1789

Thi công trên công trường cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Tại cuộc họp nhiều nhà thầu vẫn băn khoăn về việc tiến độ bị ảnh hưởng bởi khan hiếm nguồn vật liệu cát, đất đắp và nhiều vị trí còn vướng mặt bằng dẫn đến việc thi công chậm hơn so với kế hoạch đã điều chỉnh. Cụ thể như: gói thầu A1 chậm -5,16% so với kế hoạch đã điều chỉnh, gói thầu A2-1chậm -2.64%, A2-2 chậm -38.8% so với tiến độ gốc, (trong đó chậm do nhà thầu là -23.20%, do mặt bằng là -15.6%).

Ông Nguyễn Văn Thanh, PGĐ Ban điều hành gói thầu J1 cao tốc Bến Lức-Long Thành cho biết: Thời gian qua, tiến độ các gói thầu thuộc nguồn vốn JICA đều thi công đạt và vượt tiến độ so với kế hoạch. Tuy nhiên hiện nay khó khăn lớn nhất là nguồn vốn đối ứng nên kiến nghị Bộ GTVT xem xét bố trí đủ nguồn kinh phí để giải ngân trong giai đoạn các tháng cuối năm sắp tới.

IMG_2468

Ngày 25/8, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông liên tiếp làm việc với TP.HCM, Đồng Nai để tháo gỡ vướng mắc GPMB cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thời gian qua mặt bằng tại các gói thầu qua địa bàn TP.HCM đã có những chuyển biến tích cực nhưng VEC cần bám sát và phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm bàn giao mặt bằng những vị trí còn lại. Thời gian tới các nhà thầu phải huy động thêm thiết bị máy móc, nhân lực để tăng tốc thi công. Qua kiểm tra tiến độ gói thầu A2-2 vẫn đang bị chậm và chưa có chuyển biến. Sau khi xem xét và theo dõi về tiến độ vẫn không đạt thì buộc phải áp dụng biện pháp mạnh theo hợp đồng đã ký kết.

Thứ trưởng Đông yêu cầu các nhà thầu trên toàn tuyến phải lập lại chi tiết tiến độ thi công trong đó phải xác định được các yếu tố khách quan và chủ quan. Hiện, gói thầu J2 đã hoàn thành vì vậy nhà thầu cần phối hợp với VEC thống nhất công tác về việc quản lý sau khi được nghiệm thu và bàn giao cho nhà đầu tư. “Thời gian tới chủ đầu tư, tư vấn giám sát cần tăng cường bám sát công trường chặt chẽ ngay từ khâu thi công đất đắp nền đường, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Chiều muộn cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ GTVT tiếp tục có buổi làm việc với UBND TP.HCM về công tác tháo gỡ mặt bằng phạm vi các gói thầu qua địa bàn TP.HCM và họp bàn về đề xuất xây dựng xây dựng tuyến Bến Lức-Hiệp Phước, Vành đai 4…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.