Đường bộ

Cao tốc Bến Lức - Long Thành ì ạch vì thiếu vốn

06/02/2021, 12:32

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi đưa vào khai thác sẽ kết nối các tuyến cao tốc phía Tây với các tỉnh Đông Nam bộ và sân bay Long Thành.

img

Các trụ cầu thuộc gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Tuyến cao tốc này có chiều dài hơn 57km đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).

Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp) làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thành năm 2018, đến nay do khó khăn về nguồn vốn và mặt bằng thi công nên tiếp tục giãn tiến độ hoàn thành sang năm 2023.

Có mặt trên công trường các gói thầu A5, A6, A7 vào một sáng đầu tháng 2, chúng tôi chứng kiến không khí thi công rất ảm đạm, lác đác vài bóng dáng công nhân. Quan sát cho thấy các trụ cầu đi qua huyện Long Thành đã hoàn thành, đi xuyên qua những vạt cây đước, sú, vẹt... xanh ngát. Những trụ cầu được đóng sâu cao khoảng 10m mọc lên dưới bãi sình lầy chờ được gác dầm bê tông.

img

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi hoàn thành sẽ kết nối Tây Nam bộ, Đông Nam bộ kết nối hệ thống các cảng biển trong khu vực và Sân bay Long Thành.

Ông Vũ Thanh Trà, Giám đốc ban điều hành gói thầu A7 cho biết, đến nay sản lượng đã thi công đạt 46%, phần hạ, trụ cầu đã thi công xong. Về mặt bằng vẫn còn 6 hộ chưa bàn giao đất nên chưa thể thi công nút giao QL51.

Việc thi công qua rừng ngập mặn rất phức tạp khi nơi đây thường xuyên ngập nước do thủy triều. Quá trình thi công cầu Thị Vải gặp khó khăn, do thủy triều và nhà thầu phải chờ điều chỉnh luồng hàng hải nhằm đảm bảo luồng giao thông khi thi công.

“Hiện nay, khó khăn nhất là nguồn vốn giải ngân, việc chậm bố trí vốn đang ảnh hưởng tiến độ. Theo tiến độ điều chỉnh, các gói thầu được gia hạn đến cuối năm 2023, do vậy nguồn vốn cần được giải ngân kịp thời để nhà thầu thi công liên tục đảm bảo tiến độ đề ra”, ông Trà cho hay.

img

Các gói thầu A5, A6, A7 qua Đồng Nai đang thi công cầm chừng.

Trả lời Báo Giao thông, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, hiện dự án đang chờ cấp vốn nên tất cả các gói thầu nhánh phía Tây đều tạm ngưng thi công. Riêng các gói thầu địa phận tỉnh Đồng Nai đang thi công cầm chừng vì chờ vốn.

Dự án đang gặp khó khăn về vốn vay và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước. Vừa qua Ban QLDA đã đề xuất địa phương ứng vốn để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại TP.HCM và Đồng Nai. "Nhìn dự án đang bị tạm dừng chúng tôi cũng rất xót xa... Chờ qua Tết Nguyên đán rồi mới tính tiếp được", vị này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.