Hạ tầng

Cao tốc Bến Lức-Long Thành: "Siết" thi công giảm chi phí

19/05/2015, 17:11

Sáng 19/5, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã đi kiểm tra thi công tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành.

IMG_6117
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trên công trường cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Vẫn vướng mặt bằng

8h sáng sau khi vừa qua phà Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TP.HCM) Đoàn công tác của Bộ đã xuống ngay ghe máy để đến các địa điểm khảo kiểm tra các gói thầu đang triển khai thi công. Sau gần 30 phút lênh đênh trên sông Soài Rạp (huyện Cần Giờ) vượt qua những cánh rừng dừa, đước thì bóng dáng gói thầu J2 đã xuất hiện.

Báo cáo với Đoàn công tác ông Đặng Hữu Vị - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) cao tốc Bến Lức – Long Thành, cho biết: Ngoài gói thầu J2 đang thi công các gói thầu còn lại đã ký hợp đồng và đang trong quá trình đấu thầu, thương thảo hợp đồng. Hiện tại gói thầu J2 (bắt đầu từ Km 24+503 đến Km 29+264) đi qua địa phận huyện Cần Giờ (TP.HCM) gồm cầu Sông Chà và cầu dẫn.

Tổng chiều dài gói thầu J2 là hơn 4,7km, thời gian hoàn thành dự kiến là 32 tháng. Đến thời điểm hiện tại nhà thầu đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động Phòng thí nghiệm hiện trường, 3 bãi đúc dầm với 15 bệ đúc, 2 trạm trộn bê tông xi măng, cơ bản hoàn thành đường công vụ và các công trình phụ trợ khác…

IMG_6130
Công nhân thi công tại gói thầu J2 cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Công tác xây lắp cũng đang tích cực được triển khai nhiều mũi thi công như:  thi công xong 70/1017 dầm Super T, hoàn thành 94/576 cọc khoan nhồi D1200mm, đang khoan cọc khoan nhồi D1500mm đầu tiên trên sông Chà.

Về công tác GPMB ông Vị cũng cho biết đến nay các nhà thầu đã nhận bàn giao được một phần mặt bằng. Cụ thể gói A1 (71,37%), gói thầu A2-1 (86,85%), A2-2 (23,48%). Gói thầu A3 đạt hơn 81%. Sau khi được giao mặt bằng các nhà thầu đang thi công lập hàng rào bảo vệ để phục vụ thi công. Ngoài ra, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm đường lưới điện trung hạ thế, chiếu sáng và cáp quang viễn thông chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành di dời phục vụ thi công dự án.

Tiết kiệm tối đa chi phí

Ông Hoàng Hà - Vụ trưởng vụ Khoa học Công nghệ cho rằng về vấn đề đóng cọc các đơn vị tư vấn giám sát cần rà soát điều chỉnh để tiết kiệm chi phí. Trong quá trình thi công nếu các đơn vị tư vấn nhận thấy yếu tố không đảm bảo an toàn thì đề nghị tăng cường nhưng yếu tố cọc, độ sâu quá dài khả năng chịu tải tốt thì có thể đề nghị rút bớt cọc hoặc giảm chiều dài. Nếu tại những vị trí cọc tư vấn theo dõi có sức chịu tải hơn mức cần thiết thì có thể giảm bớt chiều dài, chiều sâu của cọc…

“Để tiết kiệm chi phí dự án các đơn vị tư vấn nhiệm vụ không chỉ kiểm soát theo hướng tăng mức an toàn mà cần rà soát điều chỉnh mức an toàn sao cho phù hợp và phải đảm bảo yêu cầu kinh tế”. Ông Hà nói.

IMG_6147
Ông Đặng Hữu Vị - Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Bến Lức-Long Thành báo cáo tiến độ dự án.

Phát biểu tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Thứ trưởng Đông đánh giá cao liên danh Nhà thầu Sumitomo – Cienco 4 thi công gói thầu J2 đã có nhiều nỗ lực triển khai thi công. Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia được lãnh đạo Đảng và Nhà nước rất kỳ vọng. Dù tuyến cao tốc này không dài nhưng có kinh phí lớn nhằm kết nối các tỉnh miền Tây Nam bộ và Đông Nam bộ.

Tuy nhiên tại dự án công tác chuẩn bị huy động thiết bị máy móc triển khai còn chưa đồng bộ, lẻ tẻ, cần đẩy nhanh hơn nữa công tác GPMB để bàn giao cho các nhà thầu thi công. Sắp tới VEC, Ban QLDA phải rà soát điều chỉnh để giảm giá thành công trình.

Thứ trưởng Đông đề nghị Ban QLDA phải rà soát lại tiến độ tổng thể của dự án để giám sát các nhà thầu, tránh hiện tượng gói thầu này hoàn thành phải chờ gói thầu khác vẫn đang thi công nhằm đưa công trình khai thác đồng bộ.

"Trong thời gian tới Ban QLDA, các đơn vị tư vấn cùng các nhà thầu phải xây dựng tiến độ chi tiết từng gói thầu nhanh chóng tập trung thiết bị máy móc thi công để đảm bảo tiến độ dự án. Bên cạnh việc kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng và an toàn trong thời gian thi công dự án VEC phải luôn rà soát giảm giá thành dự án", Thứ trưởng Đông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.