Hạ tầng

Cao tốc Bến Lức-Long Thành:"Trảm" nhà thầu nếu tiếp tục chậm tiến độ

24/06/2017, 07:18

Gói thầu A2-2 thời gian tới không chuyển biến thì sẽ việc chấm dứt hợp đồng và tìm nhà thầu khác thay thế.

IMG_1844

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác kiểm tra công tác thi công tại một gói thầu tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Chiều 23/6, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ thi công các gói thầu nguồn vốn ADB thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đến nay công tác GPMB tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng một số vị trí còn vướng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án tập trung tại hai huyện Bình Chánh, Nhà Bè (TP.HCM). Cụ thể như: trên địa bàn huyện Bình Chánh hiện vẫn còn 111 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Vướng mắc chính tập trung tại các khu vực nút giao QL1A, địa phận xã Hưng Long, nút giao QL50 địa phận xã Đa Phước thuộc gói thầu A2-2 còn vướng 86 hộ chưa giao mặt bằng. Các gói thầu còn lại như A1 (18 hộ), A2-1 (7 hộ), A4 (1 hộ) vẫn chưa được bàn giao mặt bằng đầy đủ.

Theo đánh giá của VEC vài tháng qua tiến độ thi công các gói thầu đều bị ảnh hưởng do thi công vào giai đoạn mùa mưa làm ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công trên công trường. Ngoài ra công tác huy động vật liệu thi công nền đường gặp nhiều khó khăn do khan hiếm nguồn vật liệu cát, đất đắp cũng như tình trạng vướng mặt bằng tại nhiều vị trí. Đến nay các gói thầu đều đang bám sát theo kế hoạch đã điều chỉnh đạt khối lượng công trình đạt được dao động từ 38-55%. Riêng gói thầu A2-2 tiến độ lũy kế chỉ đạt 22,96% chậm -36,86% so với tiến độ gốc (trong đó chậm do nhà thầu là -17,66%, do mặt bằng là -19,2%).

IMG_1789

Các gói thầu nguồn vốn JICA đảm bảo tiến độ và vượt tiến độ đề ra.

Nói về tiến độ gói thầu A2-2 ông Nguyễn Thế Cường, Phó TGĐ VEC cho biết: qua kiểm tra rà soát gói thầu này nhiều lần chậm tiến độ VEC đã nhắc nhở, cảnh cáo tăng cường thiết bị máy móc và thậm chí thay cả giám đốc điều hành nhưng đến nay tiến độ vẫn chưa đạt. “Hiện tại VEC đang theo dõi sát sao yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân vật lực đẩy nhanh tiến độ tại các vị trí đã được giao mặt bằng. Nếu thời gian tới không có chuyển biến sẽ có báo cáo Bộ GTVT xem xét chấm dứt hợp đồng để thay thế nhà thầu mới nhằm đảm bảo tiến độ dự án”, ông Cường thông tin.

Tiến độ hoàn thành của toàn dự án vào tháng 12/2019. Hiện nay tiến độ của các gói thầu thuộc phần vốn ADB đoạn phía Tây đã triển khai và dự kiến kết thúc vào tháng 8/2018. Tuy nhiên, còn lại 3 gói thầu A5, A6 và A7 vẫn chưa triển khai, trong đó gói A5, A7 đã thương thảo xong và chuẩn bị ký kết hợp đồng, còn lại các gói thầu A6 đang thương thảo.

Thời gian thi công của 3 gói thầu nói trên đều là 36 tháng, nếu các gói thầu đều được triển khai trong tháng 6/2017 thì thời gian kết thúc của dự án đến tháng 6/2020. Trong quá trình thương thảo với các Nhà thầu, VEC đã yêu cầu các Nhà thầu rút ngắn thời gian thi công các gói còn 30 tháng để đảm bảo thời gian kết thúc dự án vào cuối năm 2019.

IMG_1855

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các nhà thầu chủ động khắc phục khó khăn vật liệu tránh gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng qua kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành các gói thầu J1, J2, J3 (nguồn vốn JICA) đều đạt tiến độ rất tốt và vượt tiến độ. Hiện tại tiến độ các gói thầu nguồn vốn ADB tương đối bám sát tiến độ. Thời gian qua công tác GPMB đã có chuyển biến rõ nét là tiền đề để các nhà thầu chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công. VEC tiếp tục làm việc với các địa phương sớm tháo gỡ các vướng mắc mặt bằng, đặc biệt là các gói thầu A5, A6, A7 để sớm có mặt bằng bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công đồng bộ.

Hiện nay nguồn nguyên liệu cát, đất đắp để thi công các nhà thầu phải chủ động trong việc tiếp cận các mỏ hoặc vật liệu thay thế nhưng phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Vật liệu đắp vẫn là trách nhiệm của nhà thầu do đây là dự án đấu thầu quốc tế nên không thể điều chỉnh bù giá. Đối với gói thầu A2-2 đang thi công chậm và chưa có chuyển biến tích cực đây là trách nhiệm chính của nhà thầu.

“Tôi đề nghị VEC phối hợp cùng với Tư vấn giám sát làm việc với nhà thầu gói thầu A2-2 để xác định rõ mốc thời gian thử thách. Nếu thời gian tới không chuyển biến thì sẽ xem xét việc chấm dứt hợp đồng và tìm nhà thầu khác thay thế”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.