Hạ tầng

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công khi nào?

20/01/2021, 19:37

Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến sẽ sớm được khởi công sau Tết Nguyên đán.

img

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội kiểm tra thực địa công tác GPMB cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đoạn qua huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận)

Dự kiến khởi công trong quý I/2021

Chiều 20/1, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận về công tác bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Sau khi kiểm tra hiện trường hướng tuyến, đi thực tế kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và công tác tái định cư, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá cao kết quả thực hiện công tác GPMB. Đến nay tỉnh đã hoàn thành giải ngân được 96%, chi trả tiền bồi thường đạt 99,6%.

Ông Sơn đánh giá đây là kết quả rất tốt, do vậy thời gian tới lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cần chỉ đạo các Sở, ban ngành và các địa phương sớm vận động 29 hộ chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng, giải quyết dứt điểm vấn đề mặt bằng. Song song với đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng phải được thực hiện khẩn trương để có công địa thi công dự án.

Ông Sơn lưu ý, cần giải quyết hài hòa vấn đề đất ở, đất sinh hoạt của đồng bào dân tộc và phải bố trí tái định cư phù hợp. Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay đã tìm được nhà đầu tư, đang đàm phán và dự kiến thi công trong quý I/2021 nên vấn đề bàn giao mặt bằng cần được sớm giải quyết dứt điểm.

img

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại cuộc họp

Qua chuyến khảo sát, ông Sơn lưu ý địa phương cần rút kinh nghiệm vấn đề quản lý lộ giới, chấn chỉnh tình trạng người dân xây công trình trong hành lang đường bộ. Cụ thể trên QL27, đoàn công tác đã trực tiếp thấy các hộ đang vướng mặt bằng lại xây nhà trong lộ giới tuyến đường, dù đã có cắm mốc lộ giới từ trước.

"Đối với các kiến nghị của địa phương, đặc biệt nút giao kết nối QL1 với cảng biển Cà Ná, đường tỉnh ĐT 709, chúng tôi sẽ ghi nhận. Trong quá trình làm việc với Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan, Đoàn sẽ có ý kiến vì đầu tư con đường này là phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tăng tính kết nối giao thông liên vùng", ông Sơn nói.

img

Ông Phan Tấn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại cuộc làm việc

Ông Phan Tấn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, vấn đề hiện nay là quản lý đất tạm thời sau bàn giao. Tuy nhiên mức chi hỗ trợ cụ thể chưa được cơ quan Trung ương hướng dẫn cụ thể. Do đó, UBND tỉnh đề nghị cho ý kiến về nguồn kinh phí và mức chi cụ thể để thực hiện công tác quản lý đất tạm thời đối với phần đất đã bồi thường.

"Để đảm bảo kết nối giao thông giữa cao tốc Bắc - Nam với QL1 và cảng Cà Ná, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối với đường tỉnh 709", ông Cảnh nói.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT thông tin thêm: Vào đầu tháng 1/2021, Bộ GTVT vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức BOT. "Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, Bộ GTVT đang hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng và có thể khởi công ngay trong quý I/2021", ông Thành nói.

Xây dựng xong 3 khu tái định cư

img

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội kiểm tra hiện trường khu tái định cư Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn)

Trước đó, ông Đỗ Quang Minh, PGĐ Ban QLDA 85 cho hay, hiện hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận đã chi trả xong 1.339/1.371 trường hợp (đạt 97,7%). Tổng nhu cầu cần bố trí tái định cư là 73 hộ dân (trong đó thành phố Cam Ranh 18 hộ; huyện Ninh Sơn 27 hộ; huyện Thuận Nam 28 hộ). Đến nay đã xây dựng xong 3/3 khu tái định cư, các địa phương đang triển khai công các thủ tục để di dời người dân đến ở.

Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đang tích cực di dời hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo mặt bằng sạch trước khi bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. "Hiện phần mặt bằng chưa được bàn giao nhiều, đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại chưa nhận tiền đền bù để sớm di dời trước khi triển khai thi công", ông Minh nói.

Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, tính đến ngày 15/1 đã chi trả bồi thường cho 1.195 hộ/1.224 hộ, đạt tỷ lệ 99,6% (còn 29 hộ chưa nhận tiền bồi thường).

UBND các huyện đang chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức bốc thăm bố trí tái định cư cho người dân. Các công trình hạ tầng kỹ thuật hầu hết đã hoàn thành thi công di dời. Một số vị trí chờ hào kỹ thuật của đường cao tốc sẽ thi công song song với đường cao tốc.

Riêng một số công trình như di dời đường dây điện 0,4-22kV và di dời đường ống nước thuộc huyện Thuận Nam và hệ thống đường điện 0,4-22kV và 220kV qua huyện Ninh Phước sẽ hoàn thành trước 31/1. Hiện tại tiến độ giải ngân công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 96%.

Theo kế hoạch, việc thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án qua tỉnh Ninh Thuận sẽ cơ bản hoàn thành cuối tháng 1 này. Như vậy việc giải ngân vốn GPMB năm 2020 đảm bảo kế hoạch đề ra.

img

Các khu tái định cư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã thi công hoàn thành chuẩn bị bố trí người dân vào ở

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài toàn tuyến 78,5km. Trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận có chiều dài khoảng 61,5km. Dự án có quy mô dự án có 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h, chiều rộng nền đường 32 - 33m.

Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.