Hạ tầng

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Mặt bằng bãi thải chưa có, khó đẩy nhanh tiến độ

14/04/2020, 09:52

Muốn đẩy nhanh tiến độ, đất đá thừa đổ ra bãi thải, nhưng đến nay mặt bằng bãi đổ thải phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn chưa được giải quyết.

img
Đoạn tuyến thuộc gói thầu xây lắp số 02 do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Bộ Quốc phòng đảm trách thi công đang đẩy nhanh tiến độ cả ban ngày và ban đêm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay, đoạn tuyến gói thầu xây lắp số 02 dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ “xẻ núi” đào múc đất san bằng nền đường. Tuy nhiên, mặt bằng bãi đổ thải vẫn chưa được phía địa phương giải phóng được nên rất khó khăn.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, bãi đổ thải đất đá dư thừa gói thầu xây lắp đoạn tuyến trên nằm trong quy hoạch (tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị) đã được UBND tỉnh chấp thuận và được Bộ GTVT phê duyệt trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật gói thầu xây lắp số 02 này. Trong thời gian qua, Ban đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị cũng như Sở ngành chức năng của tỉnh và UBND thị xã Quảng Trị về việc GPMB bãi đổ thải này, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.

Theo Phòng điều hành dự án thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phụ trách dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị, khối lượng đất đá đổ ra các bãi thải là rất lớn. Các bãi thải đổ đất đá dư thừa đều có quy hoạch, đã được UBND tỉnh có văn bản thống chấp thuận và Bộ GTVT duyệt trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Đáng chú ý, ngoài bãi thải trên dùng chung cho gói thầu xây lắp số 02 và số 03, tới đây gói thầu xây lắp số 03 dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị còn 8 bãi thải khác (địa phận huyện Hải Lăng), nếu như không GPMB được các bãi thải này thì các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thi cônng do không có được vị trí để đổ đất đá dư thừa trong quá trình "xẻ núi" thi công nền đường...

img
GPMB các bãi thải là “điểm nút” đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên đến nay vị trí bãi thải tại xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị) chưa được GPMB khiến nhà thầu gói thầu xây lắp số 02 gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thi công và rất khó đẩy nhanh tiến độ

Ông Nguyễn Văn Phan, Trưởng phòng điều hành dự án thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phụ trách dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị cho biết, việc GPMB các bãi thải là “điểm nút” quan trọng để đẩy nhanh tiến độ.

Do đó, cùng với tập trung tháo gỡ để bàn giao đoạn mặt bằng còn lại trên tuyến chính, đặc biệt 2 “điểm nghẽn” mặt bằng liên quan đến tranh chấp đất đai và tài sản trên đất giữa một số hộ dân với Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn và một số hộ dân tại khu vực đất của Cục Hải quan tỉnh đã giao lại cho huyện Triệu Phong, cũng như đoạn còn lại qua rừng đặc dụng của Trung tâm Khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ quản lý (địa bàn huyện Cam Lộ)…

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị quan tâm chỉ đạo, phối hợp với các ban ngành, kể cả Trung ương để sớm gỡ được mặt bằng bãi thải dự án xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai công tác thi công đảm bảo kế hoạch, tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.