Hạ tầng

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Những khu tái định cư “rùa bò” hiện thế nào?

10/07/2020, 18:46

Không chỉ khu TĐC Hương Thọ, công trình khu TĐC dự án cao tốc đoạn qua Huế tại Hương Xuân (Hương Trà), Thủy Bằng (Hương Thủy) cũng ngổn ngang.

img
Mặc áp lực GPMB, nhiều hạng mục hạ tầng khu TĐC Hương Xuân còn ngổn ngang, tại công trường chiều 9/7 cũng chỉ có vài người lèo tèo

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, công trình khu TĐC Hương Xuân (thị xã Hương Trà) hiện còn khá ngổn ngang. Mặc dù đã xong khối lượng san nền, hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, hệ thống đường giao thông tại khu TĐC mới được xe ô tô đổ đá cấp phối xuống thành ụn. Các trụ điện đã được lắp dựng, nhưng đường điện cũ chạy ngang qua khu TĐC chưa được di dời…

Khu TĐC Hương Xuân đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 10/2019 với diện tích khoảng 1,77 ha, khởi công tháng 12/2019, để bố trí TĐC cho 15 hộ chính, 14 hộ phụ và đình làng Thanh Khê bị ảnh hưởng GPMB dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn qua phường Hương Xuân.

Tuy nhiên, sau khi đã thực hiện xong rà phá bom mìn trên thực địa đầu tháng 1/2020, nhà thầu chưa triển khai thi công do vướng đền bù GPMB. Đến ngày 28/3, sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu mới tiến hành bóc phong hóa, đổ đất san nền xây dựng khu TĐC Hương Xuân.

Đáng chú ý, cách đây gần 1 tháng, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê bình việc chậm trễ tiến độ thi công tại các khu TĐC phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đồng thời, yêu cầu UBND thị xã Hương Trà, UBND thị xã Hương Thủy kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành, tuân thủ chỉ đạo của tỉnh, để xảy ra tình trạng chậm, trễ tiến độ tại các khu TĐC...

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông lúc hơn 16h ngày 9/7, tại công trình khu TĐC Hương Xuân chỉ có vài người đang thi công.

img
Hệ thống đường giao thông khu TĐC Hương Xuân mới được xe đổ đá cấp phối xuống

Tại thị xã Hương Thủy, công trình khu TĐC Thủy Bằng khởi công từ tháng 4/2019, để bố trí TĐC cho 17 hộ chính và 5 hộ phụ bị ảnh hưởng do GPMB dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn qua xã Thủy Bằng.

Tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục hạ tầng tại khu TĐC Thủy Bằng còn ngổn ngang. Khối lượng san nền khu TĐC này đã xong, nhưng hệ thống thoát nước tại khu TĐC chưa được khớp nối hoàn thiện. Toàn bộ hệ thống đường giao thông tại khu TĐC này vẫn còn là đường đất ngổn ngang, bỏ vỉa, vỉa hè chưa được thi công lắp đặt.

Trong khi đó, đoạn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn phía Nam cầu Tuần cũng như đoạn phía Bắc và phía Nam cầu Khải Định… qua xã Thủy Bằng đang bị hàng loạt nhà dân “án ngữ” mặt bằng.

Khu TĐC Thủy Bằng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 11/2019, với diện tích 2,071 ha.

Cũng tại thị xã Hương Thủy, công trình khu TĐC Phú Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 11/2019, với quy mô 1,342 ha, khởi công ngày 7/2/2020, để bố trí TĐC cho 13 hộ chính và 8 hộ phụ bị ảnh hưởng do GPMB cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn xã này.

Đến nay, hệ thống đường giao thông tại khu TĐC Phú Sơn đã được thảm nhựa, lát gạch vỉa hè và trồng cây. Hệ thống thoát nước, điện cơ bản hoàn thành. Hệ thống đường ống nước phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân trong khu TĐC cũng đã xong, đang… chờ đấu nối với hệ thống ống nước bên ngoài.

Đáng chú ý, đến thời điểm hiện tại, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn còn nhiều điểm vướng mặt bằng tại địa bàn TX.Hương Trà và TX.Hương Thủy, trong đó phần lớn các đoạn vướng mặt bằng này liên quan đến các dộ dân diện di dời đến các khu TĐC còn ngổn ngang trên...

Tại tất cả các khu TĐC nói trên cũng chỉ mới có 1 hộ dân vừa “động thổ” đặt đá để xây nhà.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận:

img
Quang cảnh thi công khá "lèo tèo" tại khu TĐC Hương Xuân còn ngổn ngang chiều 9/7
img
Tại khu TĐC Thủy Bằng, hệ thống thoát nước chưa được khớp nối hoàn thiện
img
Đường trong khu TĐC Thủy Bằng còn đường đất
img
Đoạn bờ kè đá mới thi công được một nửa
img
Điện lực đang dựng trụ điện tại khu TĐC Thủy Bằng
img
Đường giao thông, điện vào khu TĐC Phú Sơn
img
Làm việc xuyên trưa lắp đặt trạm biến áp
img
Do đường ống nước bên ngoài chưa đến để "khớp nối" vào đường ống nước sinh hoạt tại khu TĐC Phú Sơn... Tại khu TĐC này vừa lắp dựng 1 bồn chứa nước khá lớn
img
Một hộ dân vừa động thổ đặt đá xây nhà tại khu TĐC Phú Sơn
img
Đường giao thông, vỉa hè tại khu TĐC Phú Sơn
img
Nhiều nhà dân đang "án ngữ" mặt bằng dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Thủy Bằng
img
"Điểm nghẽn" mặt bằng phía Nam cầu Tuần và cầu Khải Định (TX.Hương Thủy)
img
... và đoạn phía Bắc cầu Tuần (TX.Hương Trà) chiều 9/7

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.