Đường bộ

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Đảm bảo tháng 11 bàn giao 70% mặt bằng

04/05/2022, 17:43

Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã kiểm đếm xong 407/411 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, khối lượng công việc vẫn còn nhiều...

Ngày 4/5, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang về một số nội dung liên quan đến công tác GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang.

img

Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang có chiều khoảng 63,6km (chiếm 58% toàn dự án). Ban đã bàn giao 2 đợt cọc mốc GPMB cho địa phương với tổng chiều dài 47,8km.

Ở đợt 1, đến nay, ngành chức năng đã kiểm đếm xong 407/411 hộ bị ảnh hưởng, đạt 99%. Tuy nhiên, công tác thông báo thu hồi đất đến nay chưa triển khai, có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi đất.

Từ đó, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị tỉnh Hậu Giang sớm ban hành thông báo thu hồi đất đến các hộ dân trong tháng 5, bàn giao cho dự án trong tháng 11/2022 để tổ chức khởi công dự án. Đồng thời triển khai công tác khảo sát, lập phương án giá bồi thường, hỗ trợ là cơ sở để áp giá, hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

“Công tác bàn giao và tiếp nhận hồ sơ và cọc GPMB đợt 2 được 31,3km. Như vậy khối lượng công việc đã tăng thêm gấp đôi so với đợt 1, đòi hỏi sự tập trung và phối hợp thực hiện GPMB của các đơn vị liên quan càng cao.

Do đó, kiến nghị UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị triển khai các công việc tiếp theo, đặc biệt là khối lượng công việc sau khi bàn giao cọc mốc đợt 2 là tương đối nhiều, để đáp ứng được tiến độ yêu cầu của nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ “đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022””, ông Lê Đức Tuân đề nghị.

img

Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Tại buổi làm việc, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu ngành chức năng có liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục thu hồi đất đối với 4 hộ dân còn lại của đợt 1, xúc tiến kiểm đếm, đo đạc thu hồi đất của đợt 2, đảm bảo tiến độ GPMB của dự án.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Hậu Giang đề nghị UBND các huyện có tuyến cao tốc đi qua gồm Châu Thành, Vị Thủy, Phụng Hiệp, Long Mỹ có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng, quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng xây dựng đón đầu GPMB…

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, có tổng chiều dài 109km. Tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe hạn chế, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025.

Tuyến này đi qua 5 địa bàn là TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 36km, tổng mức đầu tư khoảng 9.769 tỷ. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 72km, tổng mức đầu tư khoảng 17.485 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.