Đường bộ

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai ra sao?

22/10/2022, 13:27

Hậu Giang phấn đấu bàn giao 90% mặt bằng, chốt địa điểm khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh.

Ngày 22/10, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc cùng các sở ban ngành và địa phương liên quan về tình hình triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (qua địa bàn tỉnh Hậu Giang).

img

Quang cảnh buổi làm việc

Ông Đồng Văn Thanh cho biết, được sự quan tâm của Chính phủ, Hậu Giang được đầu tư xây dựng hai tuyến cao tốc đi qua với chiều dài hơn 100km. Đó là cao tốc Châu Đôc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Trong đó, cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang với chiều dài hơn 63km, chiếm 58% toàn dự án. Đây là mong ước bao đời nay của người dân và đồng thời cũng là cơ hội để tỉnh phát triển kinh tế, xã hội.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, theo kế hoạch, đến ngày 30/11, địa phương phải bàn giao 70% mặt bằng cho dự án. Trong khi đó, tỉnh phấn đấu bàn đến giao 90% mặt bằng. Thời gian còn lại không nhiều.

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các địa phương, báo cáo những khó khăn, vướng mắc dự án để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho biết, đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các huyện có dự án đi qua đã gửi phương án đến Phòng TN&MT cấp huyện để thẩm định, phê duyệt cho 1.268 hộ của 14 xã, thị trấn. Theo đó, diện tích hơn 211ha, có 235 hộ được đề nghị phê duyệt tái định cư với 301 nền.

UBND cấp huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 524 hộ. Trong đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang là 394 hộ, dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau là130 hộ.

Dự kiến đến ngày 25/10, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ gửi dứt điểm các hộ còn lại đến Phòng TN&MT để thẩm định, phê duyệt. Từ ngày 24/10 sẽ chi trả tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, thời gian thực hiện khoảng 5 ngày.

Tại buổi làm việc, một số địa phương cho hay, khó khăn hiện nay đó là trong số các hồ sơ Trung tâm Phát triển quỹ đất gửi xuống có xảy ra tình trạng sai sót, cần phải điều chỉnh. Việc này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian chi trả, bồi thường theo kế hoạch đã đưa ra.

“Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đến ngày 15/10 các đơn vị bàn giao hết hồ sơ bồi thường chi trả, nhưng đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chỉ gửi 513/607 hồ sơ. Trong khi đó, sai sót về hồ sơ là khoảng 200 hộ”, đại diện huyện Long Mỹ báo cáo.

img

Cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang với chiều dài hơn 63km, chiếm 58% toàn dự án

Kết thúc buổi làm việc, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, dự án sớm đưa vào khai thác ngày nào thì góp phần phát huy hiệu quả sớm ngày đó, quy mô nền kinh tế của địa phương theo đó ngày càng được nâng lên.

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác chi trả, bồi thường, GPMB có khung thời gian dự phòng để giải quyết các vấn đề vướng mắt phát sinh nếu có.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy nhanh công tác chi trả, nhưng phải kiểm soát kỹ, kiểm tra chặt các hồ sơ, tránh để xảy ra tình trạng sai sót. Đồng thời, tính toán, tăng cường lực lượng khác qua hỗ trợ.

“Đây là thời gian đẩy nhanh tiến độ. Đề nghị các sở, ngành có báo cáo thường xuyên. Riêng Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các điểm chi trả có báo cáo cuối ngày cho thường trực ủy ban.

Tỉnh đã có kiến nghị và được chấp thuận tổ chức lễ khởi công dự án tại nút giao IC5. Tôi yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành các công việc, đảm bảo lễ khởi công cuối tháng 12/2022 theo Nghị quyết của Chính phủ ”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, TP với tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Trong đó, có đoạn Cần Thơ - Cà Mau được chia thành 2 dự án thành phần đó là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau với tổng chiều dài hơn 109km, tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.