Hạ tầng

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: "Xôi đỗ" mặt bằng, cản tiến độ

15/04/2016, 18:05

Áp lực vướng mắc mặt bằng đang khiến hàng loạt nhà thầu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi gặp khó khăn.

vuong-mac-mat-bang-du an-cao-toc-DN-QN

Nhiều vị trí đắp đất nền, cầu vượt gói thầu số 2 chưa thể triển khai do vướng mặt bằng, hộ dân chưa di dời.

Đủ kiểu cản trở

Tập kết các loại máy ủi, cẩu xúc... nhưng nhiều ngày qua, đơn vị thi công Ceco 545 (Cienco 5, gói thầu số 1) vẫn chưa thể triển khai tại Km2+980-Km3+80 (thôn Thạch Bồ, Hòa Tiến, Hòa Vang) do bị dân cản trở. Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Tiến, xã tăng cường vận động, giải quyết hết các chế độ chính sách cho người dân diện GPMB. Bản thân các hộ ông Đặng Văn Hòa, Đặng Mông, Đặng Tịnh (thôn Thạch Bồ) đồng ý nhận tiền đền bù, đồng ý cho thiết bị thi công vào tháo dỡ nhà cửa, kiến trúc để bàn giao mặt bằng cho dự án trước sự chứng kiến của Hội đồng GPMB huyện Hòa Vang, chính quyền địa phương (ngày 7/4).

Tuy nhiên, ngày 8/4, khi đơn vị thi công đưa nhân công, thiết bị vào thì các hộ dân này bất ngờ ra cản trở. Thậm chí ông Đặng Ngọc Hòa có hành vi đuổi đánh chỉ huy công trường nhà thầu Ceco545. Đến ngày 13/4, ghi nhận PV Báo Giao thông, vị trí này vẫn chưa thể thi công do dân cản trở.

Tương tự tại Quảng Nam, tuần đầu tháng 4/2016 mới đây, khi đang tiến hành chuẩn bị nổ mìn đoạn tuyến Km 20+500-Km20+700 (gói thầu số 3B), nhà thầu Công ty CP ĐTTM và xây dựng giao thông 1 (Trico) phải dừng thi công do bị người dân thuộc thôn Chiêm Sơn (xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) cản trở, yêu cầu đền bù nứt nhà.

vuong-mac-mat-bang-cao-toc-Dn-QN-4

Dù đồng ý nhận tiền, bàn giao nhà cửa nhưng khi lực lượng đến GPMB, 4 hộ dân Thạch Bồ vẫn cản trở. Đến ngày 13/4, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng thi công

Điều bất thường, trước đó hơn tuần, ngày 22/3, UBND xã Duy Trinh do Phó chủ tịch Đoàn Công Vân ký văn bản số 18/UBND-VP thông báo xã này sẽ “đề nghị các ngành cấp trên phối hợp cản trở việc thi công và sẽ không can thiệp khi nhân dân đến công trình gây cản trở”, càng khiến tình hình thêm phức tạp.

Lý do theo ông Vân, Phòng kinh tế-hạ tầng huyện khảo sát, lập dự toán đền bù thiệt hại nhà ở, vật kiến trúc cho người dân nhưng đơn vị thi công chậm ký quỹ và ra “hạn chót” đến hết ngày 25/3/2016. Tuy nhiên, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thực tế đến ngày 12/4/2016, Trưởng phòng Kinh tế-hạ tầng huyện Duy Xuyên Nguyễn Văn Khánh mới chính thức có văn bản thẩm tra dự toán hỗ trợ cho các hộ dân diện ảnh hưởng trên tuyến, với tổng số tiền 2 đợt hỗ trợ gần 258 triệu đồng và yêu cầu phía Trico phối hợp với UBND xã Duy Trinh lập các thủ tục có liên quan, tiến hành tổ chức ký quỹ.  

Khó đẩy tiến độ vì vướng mặt bằng

Đây chỉ là hai trong hàng loạt trường hợp cản trở thi công trên toàn tuyến dự án. Thống kê Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho thấy, hai năm qua ngành chức năng các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi nỗ lực triển khai GPMB, bàn giao mặt bằng đạt 96%. Nhưng đến nay tổng chiều dài vướng mắc còn hơn 9,3km, dạng “xôi đỗ” rất khó thi công đồng bộ. Ngay một số vị trí bàn giao mặt bằng, vẫn xuất hiện tình trạng tái cản trở dù đã nhận tiền.

vuong-mac-mat-bang-cao-toc-Dn-QN-2

Phần lớn vướng mắc mặt bằng dự án liên quan đến khâu tái định cư

Ông Trần Đức Hoàng, Phó giám đốc ĐH gói thầu số 2 cho hay, có những vị trí nhà thầu huy động máy móc hơn năm nay nhưng chủ yếu “đắp chiếu” vì không có mặt bằng. Gói 2 còn hơn 1 triệu m3 đắp đất, chủ yếu ở những vị trí vướng mắc mặt bằng. Trong đó, phần lớn đoạn tuyến gói thầu số 2 phải gia tải, chờ cắt lún mất nhiều thời gian nên áp lực cần có sớm mặt bằng rất cần thiết.

Theo ông Cao Hừng Đông, Giám đốc Ban ĐH gói thầu số 1-Cienco 5, việc chậm bàn giao mặt bằng gây một vài điểm nghẽn khiến toàn gói thầu chưa thể “thông nền” theo kế hoạch.

vuong-mac-mat-bang-cao-toc-Dn-QN-3

Những vị trí có mặt bằng, Ban đốc thúc nhà thầu triển khai cuốn chiếu, đẩy nhanh tiến độ nền đường, công địa thảm CPĐD (trong ảnh ông Nhiều kiểm tra hiện trường đoạn gói thầu số 1 tiên phong thảm CPĐD)

Theo ông Lê Nhiều, Phó giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đơn vị đang phối hợp chặt với chính quyền địa phương để “thông sớm” mặt bằng còn lại. Thống kê, trong tháng 3/2016, có thêm khoảng 35 hộ dân trên toàn tuyến bàn giao mặt bằng cho dự án. Nhưng đến nay vẫn còn khoảng 550 hộ vướng mắc mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu do vấn đề tái định cư (bố trí đất, phân lô hoặc suất đầu tư hạ tầng...)

“Ban nỗ lực phối hợp giải quyết dứt điểm các vị trí mặt bằng còn lại, để có thể cơ bản thông tuyến nền đường gói 1, 2 trong tháng 4/2016", ông Nhiều nói. Theo các nhà thầu, để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2016, vấn đề mặt bằng phải được giải quyết dứt điểm chậm nhất trong tháng 4 này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.