Đường bộ

Cao tốc Mai Sơn-QL45 chạy nước rút về đích

19/11/2022, 12:10

Sau hơn một tháng chạy nước rút thông xe vào cuối năm 2022, dự án Mai Sơn-QL45 còn phải xử lý nhiều hạng mục kỹ thuật tương đối phức tạp.

Nhiều thách thức

Cập nhật tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, đại diện Ban điều hành dự án cho biết, tính đến ngày 11/11/2022, sản lượng thi công dự án đạt 73,5% giá trị xây lắp các hợp đồng, chậm khoảng 1,5% so với kế hoạch.

img

Ban điều hành dự án đang tích cực đôn đốc nhà thầu tăng cường ca kíp thi công các hạng mục còn lại, đảm bảo thời gian thông xe kỹ thuật theo yêu cầu. Ảnh: Tạ Hải.

“Nguyên nhân chậm là do thời tiết không thuận lợi, từ đầu năm 2022 đến nay, địa bàn tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa có khoảng 127 ngày mưa; Ảnh hưởng của dịch covid-19 khiến việc thi công phải dừng tổng cộng 90 ngày; Năng lực tài chính của một số nhà thầu bị thiếu hụt. Điều kiện địa chất phức tạp, hiện vẫn còn 53 đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 10,756km chưa tắt lún để dỡ tải và thi công các lớp kết cấu áo đường”, vị này thông tin.

Theo ban điều hành, nhằm đáp ứng kế hoạch thông xe dự án vào cuối năm 2022, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ ra đầu việc cụ thể yêu cầu các nhà thầu tăng tốc.

Sau khi phát động thi đua đến nay, điều kiện thời tiết không thuận lợi, sản lượng thực hiện tại Dự án chỉ tăng gần 366 tỷ đồng. Các nhà thầu đã có nhiều cố gắng, huy động thêm 5 trạm trộn BTN, 4 dây chuyền thảm BTN, 2 dây chuyền rải CTB, bổ sung thêm 4 máy san, 4 máy ủi, 13 lu rung cho công tác thi công nền.

Cụ thể, tại gói thầu 10-XL, nhà thầu Xuân Trường cần phải tăng ca, tăng kíp thi công; đẩy nhanh tiến độ thi công 14 cống ngang, hầm chui dân sinh đang thi công, khẩn trương dỡ tải các đoạn xử lý nền đất yếu còn lại để thi công các lớp móng mặt.

Tại gói thầu 11-XL, Tổng công ty 319 phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiên cứu giải pháp xử lý gia cố mái ta luy dương triệt để, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác và sử dụng đối với đoạn đào mái taluy dương Km300+400 - Km300+460 (phải tuyến - núi đá).

Công ty Định An đẩy nhanh công tác hoàn thiện cầu (còn kết cấu phần trên của 2/6 cầu đang thi công gồm: bản mặt cầu, bản giảm tải, lan can cầu …) và các đường đầu cầu.

Đối với gói thầu 12-XL, đáng báo động nhất là phạm vi thi công của Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long thời gian quan chưa đáp ứng yêu cầu.

Căn cứ tình hình thực tế, ban QLDA yêu cầu nhà thầu đối với đoạn tuyến xử lý đất yếu (Km306+837 - Km307+280) phải bổ sung ngay dây chuyền thi công đắp nền đường triển khai thi công cuốn chiếu các đoạn tuyến đã đắp xong cát thoát nước; Tiếp tục tập kết vật liệu, thiết bị thi công 3 ca khối lượng nền đường và móng, mặt đường còn lại của khu vực nút giao Hà Lĩnh, đảm bảo hoàn thành hạng mục móng đường trong tháng 11/2022, mặt đường trước ngày 15/12/2022.

Tại gói thầu 13-XL, thời gian qua, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn chậm hạng mục BTN C19 và BTN C12,5 do khó khăn về mặt tài chính và chậm trễ trong công tác hoàn thiện thiết kế cấp phối BTN. Hiện, nhà thầu đã huy động bổ sung nguồn lực tài chính cho công trường, thi công tăng ca bù lại phần khối lượng.

Ở gói thầu 14-XL, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) chậm hạng mục đắp nền đường, móng CPĐD, móng CTB do khó khăn tài chính, chưa chủ động trong công tác tập kết vận chuyển vật liệu.

“Thời gian gần đây nhà thầu đã bổ sung mũi thi công, triển khai thi công tăng ca để bù lại tiến độ. Ban QLDA đang yêu cầu nhà thầu phải khẩn trương hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 của các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu còn lại trong đầu tháng 11/2022; tăng cường xe vận chuyển đất về công trường, thi công tăng ca đẩy nhanh thi công móng, mặt đường các đoạn tuyến nền thông thường và các đoạn nền đất yếu đã dỡ tải.

Đồng thời, phối hợp với tư vấn giám sát thường xuyên quan trắc, cập nhật đánh giá số liệu lún cố kết tính toán quyết định thời điểm dỡ tải (đối với đoạn tuyến đang gia tải) để triển khai thi công móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu”, đại diện ban điều hành dự án thông tin.

img

Công trình cầu Vĩnh An do nhà thầu Phương Thành thi công đang băng băng về đích. Ảnh: Tạ Hải.

Nhiều nhà thầu bám đuổi tốt tiến độ

Bên cạnh những nhà thầu chưa đáp ứng năng lực thi công, một số nhà thầu lớn như: Phương Thành, Trường Thịnh, Trung Nam,… được ban điều hành dự án đánh giá cao nhờ đảm bảo được công tác tổ chức thi công, đáp ứng kế hoạch đăng ký.

Điển hình là Tập đoàn Trường Thịnh tại gói thầu 13-XL đã cơ bản huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, trạm trộn BTN theo yêu cầu. Hiện, nhà thầu đang tiến hành dỡ tải các đoạn đủ điều kiện, triển khai thi công móng, mặt đường và 3 cống, hầm chui.

Chia sẻ thêm, đại diện Tập đoàn Trường Thịnh cho biết, trong số 4,3 km đường nhà thầu đảm nhận thi công (Km313 - Km318), có đến hơn 3 km phải xử lý nền đất yếu.

Hiện, Ban QLDA Thăng Long đã chấp thuận cho nhà thầu dỡ tải hơn 2,5 km. Khoảng 680m còn lại vẫn phải tiếp tục theo dõi lún đến ngày 31/11/2022.

“Nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu, nhà thầu Trường Thịnh đang tổ chức 4 mũi công nhân ồ ạt thi công dỡ tải với khối lượng trung bình 2.000 - 3.000 m3/ngày. Mỗi mũi thi công đã được bổ sung lên 20 công nhân/mũi cùng hơn 50 máy móc, thiết bị. Công tác dỡ tải hiện đã hoàn thành được 90%”, đại diện nhà thầu nói, đồng thời cho biết, đối với các đoạn được dỡ tải, tính đến nay, nhà thầu đã thi công CPĐD được 2,3 km.

Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, sau khoảng 2 ngày nữa, hạng mục CTB sẽ được tiến hành. Theo yêu cầu của ban điều hành dự án, Tập đoàn Trường Thịnh sẽ huy động trên phạm vi thi công hai dây chuyền CPĐD, 1 dây chuyền rải CTB và 1 dây chuyền rải BTN.

Cùng tham gia thi công gói thầu 13-XL với hạng mục cầu Vĩnh An, cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại buổi thị sát công trường mới đây (17/11), ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, công trình sẽ cán đích đúng tiến độ theo kế hoạch.

Thông tin thêm về tiến độ triển khai dự án, ông Vũ Khắc Điệp, Giám đốc điều hành công trình cầu Vĩnh An cho biết, tính đến nay, công tác đúc lan can cầu (11 nhịp) đã hoàn thiện được 2/3. Khối lượng còn lại sẽ được hoàn thiện vào cuối tháng 11 hoặc chậm nhất là đến ngày 5/12/2022.

“Hạng mục lan can cầu được hoàn thành, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công khe co giãn, thảm bê tông nhựa mặt cầu. Dự kiến, công tác thảm BTN sẽ bắt đầu trong khoảng ngày 17 hoặc ngày 20/12 và hoàn thiện khoảng 3 ngày sau đó”, ông Điệp thông tin.

img

Công trình cầu Núi Đọ thuộc gói 14-XL có sự tham gia thi công của nhà thầu Trung Nam E&C.

Đảm nhận thi công các công trình cầu tại gói thầu 14-XL với tổng giá trị xây lắp hơn 685 tỷ đồng, nhà thầu Trung Nam E&C cũng đang bứt tốc thi công các hạng mục cuối cùng.

Lãnh đạo nhà thầu cho biết, tính đến nay, khối lượng nhà thầu thực hiện được đạt hơn 612 tỷ đồng, đạt 89,4% so với kế hoạch.

Trong đó, mũi thi công số 3 - cầu Núi Đọ hiện đạt giá trị sản lượng 97,7%. Hạng mục thảm BTN đang chuẩn bị công tác triển khai, dự kiến hoàn thành vào ngày 25/11/2022.

Mũi thi công số 7 (cầu vượt Đông Xuân, cầu vượt QL47 và cầu trên Kênh bắc nhánh nối) giá trị sản lượng đến nay đạt hơn 60%. Một số hạng mục bị chậm do tăng địa chất phức tạp, phải kéo dài chiều dọc cọc khoan nhồi như cầu QL47, đắp gia tải xử lý nền đất yếu kéo dài tại hai mố cầu Đông Xuân chưa hoàn thiện.

Nhà thầu đang tập trung nguồn lực đưa giải pháp dùng bệ phản áp để có thể triển khai thi công ngay, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục còn lại trước ngày 31/12/2022.

Đối với mũi thi công số 10 và 11 - cầu Đồng Tiến, sản lượng thi công hiện đạt hơn 97% (mũi số 10) và đạt 96% (mũi số 11). Các hạng mục còn lại tại cầu Đồng Tiến là đúc lan can, thảm bê tông nhựa mặt cầu, thi công hai đường đầu cầu sẽ được hoàn thiện trước ngày 30/12/2022.

Mũi thi công số 12 - cầu Thọ Xuân Km337+0,57, sản lượng thực hiện tới nay đạt 90,5%. Các hạng mục còn lại như: khe co giãn, lan can thép, bản quá độ và thảm BTN mặt cầu dự kiến sẽ hoàn thiện vào ngày 22/12/2022.

“Ngay sau khi Bộ GTVT phát động phong trào thi đua 120 ngày đêm, nhà thầu đã tăng nhân công các hạng mục có thể triển khai 3 ca như: bê tông lan can, mặt cầu, bê tông bệ thân trụ; Bổ sung mũi thi công. Công trường có lúc huy động nhân công lên đến 90 người cho mũi thi công tại nút giao cầu Đông Xuân.

Khối lượng còn lại của nhà thầu Trung Nam nằm ở phần thảm bê tông nhựa. Với 10% khối lượng còn lại, nhà thầu tự tin sẽ hoàn thành đúng mốc tiến độ đã cam kết”, đại diện nhà thầu khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.