Hạ tầng

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cần 2 triệu khối cát, nhà thầu gặp khó nguồn cung

06/05/2021, 10:36

Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ cần 2 triệu khối cát để thi công trong năm 2021. Khó khăn về nguồn cung khiến giá cát tại khu vực ĐBSCL liên tục tăng.

img

Các nhà thầu đang cào bóc hữu cơ để chuẩn bị đắp cát gia tải cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công đầu năm 2021 đến nay vẫn đang bám tiến độ đề ra. Các nhà thầu đã hoàn thành việc phát quang, thi công nền đường, đắp cát gia tải. Trong tháng 4 đã thi công được hơn 12.000 khối cát.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cái khó của dự án hiện nay là nguồn vật liệu cát để đắp nền đường. Theo số liệu khảo sát, cần khoảng 2 triệu khối cát để phục vụ cho dự án trong năm 2021 đắp nền đường và đắp gia tải xử lý nền đất yếu.

Tuy nhiên, nguồn cát hiện nay trên thị trường rất khó khăn. Theo khảo sát của các nhà thầu, vật liệu đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng nền đường cao tốc được lấy chủ yếu từ các mỏ, nguồn cung cấp nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Nhưng hiện nay trữ lượng khai thác năm 2021 được cấp phép hạn chế, cần thời gian làm thủ tục gia hạn cấp phép.

Khó khăn về nguồn cung khiến giá cát tại khu vực ĐBSCL liên tục tăng, gây khó cho nhà thầu trong việc tìm nguồn vật liệu để phục vụ cho dự án. Ngoài ra, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng còn lại tại một số vị trí cũng khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Tại buổi làm việc mới đây với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án phải đốc thúc hơn nữa các nhà thầu về tiến độ dự án. Lưu ý về công tác chuẩn bị vật liệu để thi công trong thời gian tới.

Đối với nguồn vật liệu cát, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cần yêu cầu các nhà thầu khảo sát kỹ hơn về trữ lượng cát tại các mỏ, khối lượng cụ thể các mỏ ra sao, những mỏ nào có thể tăng trữ lượng, gia hạn thời gian cấp phép. Từ đó có những kiến nghị cụ thể đối với các địa phương để có hướng giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.