Hạ tầng

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ giúp ĐBSCL phát triển nhanh hơn

04/01/2021, 06:32

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đánh giá tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ giúp ĐBSCL phát triển nhanh hơn.

img

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

Sáng nay 4/1, Bộ GTVT sẽ tổ chức khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuyến đường này đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, về ý nghĩa của tuyến đường này đối với Vĩnh Long nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Thưa ông, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa như thế nào đối với vùng ĐBSCL?

Theo tôi, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa rất lớn đối với vùng ĐBSCL nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng. Cụ thể, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và ĐBSCL hiện nay rất khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hoá đi về TP.HCM hoặc các tỉnh phía Bắc sông Tiền. Vì vậy, tuyến cao tốc này sẽ làm cho điều kiện đi lại, sinh hoạt của người dân cũng như các doanh nghiệp phát triển sản xuất tốt hơn, làm cho tốc độ phát triển của vùng ĐBSCL ngày một nhanh hơn.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, tuyến cao tốc này có ý nghĩa như thế nào?

Đối với Vĩnh Long, khi tuyến đường Mỹ Thuận - Cần Thơ hình thành, hứa hẹn sẽ phát triển nhanh hơn các cụm phía Bắc sông Hậu, phía Nam sông Tiền. Vùng đất mà tỉnh đã quy hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn phát triển. Hiện nay cũng đã có các nhà đầu tư đến để tìm hiểu phát triển tại các cụm công nghiệp trong năm 2021.

img

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác trong năm 2023

Thời gian chuẩn bị cho dự án rất gấp rút, vậy tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc như thế nào, đặc biệt là trong công tác GPMB?

Thực hiện chủ trương đầu tư của Chính phủ đối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, sau khi làm việc với Bộ GTVT, tỉnh Vĩnh Long đã tập trung chỉ đạo, từ việc GPMB đến việc tuyên truyền, vận động người dân. Giải thích để người dân hiểu ý nghĩa của việc xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo về GPMB, bồi thường, tái định cư. Thành lập các tổ công tác ở các địa phương có dự án đi qua. Có 4 huyện, thị xã có tuyến cao tốc đi qua địa bàn Vĩnh Long gồm Thị xã Bình Minh, huyện Bình Tân, TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ.

Cả 4 địa phương ngay từ đầu cũng đã vào cuộc quyết liệt trong việc tuyên truyền vận động, áp giá đền bù, bồi hoàn. Đến thời điểm hiện nay, huyện Bình Tân đã giải phóng được trên 97%, huyện Bình Minh đạt trên 85%, huyện Long Hồ mới đạt trên 35%.

Đối với TP Vĩnh Long, đoạn qua phường Tân Hoà, tỉnh cũng đã áp giá đền bù, tuy nhiên mức cần hỗ trợ bồi hoàn là trên 370 tỷ đồng, hiện chúng tôi đang chờ Bộ GTVT cho ý kiến.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long trong việc gấp rút chuẩn bị các bước để khởi công dự án?

Tôi đánh giá cao việc chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long trong việc phối hợp với tỉnh Vĩnh Long trong việc phối hợp thực hiện các bước của dự án. Ngay từ đầu đã có các bước kiểm tra, phối hợp với tỉnh để thực hiện thuận lợi như thống kê, kiểm đếm, giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Các cuộc làm việc với tỉnh đều có Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT đến làm việc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này.

Hiện địa phương còn những vướng mắc gì nữa không, thưa ông?

Hiện nay còn 2 vấn đề vướng mắc trong việc GPMB cần tiếp tục tháo gỡ. Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án bồi hoàn, hỗ trợ tái định cư cũng như hỗ trợ kinh phí trên 370 tỷ đồng để địa phương hỗ trợ cho người dân tại phường Tân Hoà, TP Vĩnh Long sớm bàn giao mặt bằng.

Đề nghị Tổng công ty Cửu Long trình Bộ GTVT để có quyết định bồi hoàn, điều chỉnh phương án GPMB các địa giới vùng lõi, các vùng cải tạo kênh, mương, cống thoát nước phù hợp, hay là những khu vực điều kiện canh tác của người dân khó khăn…thì cần có sự phối hợp để thu hồi đất phần này để thuận lợi hơn cho người dân và công tác GPMB của địa phương sẽ thuận lợi hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.