Hạ tầng

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tích cực thi công sau 4 tháng triển khai

26/04/2021, 08:28

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang thi công đồng loạt trên cả 3 gói thầu, nhà thầu đang phát quang, dọn dẹp mặt bằng và đào đất hữu cơ.

img

Nhà thầu đang thi công cào đắp đất hữu cơ tại cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công từ tháng 1/2021 đến nay đã triển khai toàn bộ 3 gói thầu xây lắp với 30 mũi thi công. Các nhà thầu đã huy động thiết bị phát quang, đào đất hữu cơ tại những vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Một số vị trí cũng đã đắp cát nền đường để cắm bấc thấm. Các vị trí cầu cũng đã triển khai thi công đóng cọc đại trà.

Lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết tiến độ thi công của các gói thầu đang theo kế hoạch. Tuy vậy, công tác giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn tại một số điểm.

Cụ thể, trên địa bàn Vĩnh Long, đoạn giáp cầu Mỹ Thuận còn 2,57km chưa được chi trả bồi thường. Khoảng 2km cuối tuyến qua thị xã Bình Minh cũng đang vướng các hộ chưa bàn giao do còn xác định pháp lý của đất.

Theo kế hoạch, địa phương sẽ xây dựng 200 nền tái định cư, dự kiến đến tháng 10 mới bàn giao. Nếu vậy thì sẽ làm chậm tiến độ của dự án.

Việc di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã được lên kế hoạch, tuy vậy tiến độ di dời khá chậm. Lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị cần đẩy nhanh hơn công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Một khó khăn khác hiện nay theo Ban QLDA Mỹ Thuận là nguồn vật liệu cát. Theo thiết kế, trong năm 2021 dự án cần khoảng 2 triệu khối cát để thi công nền đường và đáp gia tải xử lý nền đất yếu. Đồng thời với đó cũng cần một khối lượng lớn đất đắp bao ta luy đạt tiêu chuẩn.

Theo báo cáo kết quả điều tra, khảo sát của các đơn vị nhà thầu thi công, vật liệu cát đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng nền đường cao tốc được lấy chủ yếu từ các mỏ, nguồn cung cấp nàm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, trữ lượng khai thác năm 2021 được cấp phép rất hạn chế, cần thời gian làm thủ tục gia hạn cấp phép.

img

Hiện tại vẫn còn vướng một số vị trí mặt bằng, cần giải quyết sớm để đảm bảo tiến độ chung

Trước tình hình trên, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Bộ GTVT có ý kiến với tỉnh Đồng Tháp xem xét hỗ trợ nguồn cung cấp và thủ tục khai thác để đảm bảo đủ sản lượng và kịp thời cung cấp trong năm 2021 - 2022 cho dự án.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km đi qua địa bàn Đồng Tháp và Vĩnh Long. Dự án khởi công đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Khi hoàn thành sẽ kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 (hoàn thành 2023), cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gấp rút hoàn thành. Lúc đó, sẽ có tuyến cao tốc kết nối từ TP.HCM đến Cần Thơ một cách thuận tiện, chia tải cho quốc lộ 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.