Hạ tầng

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Cắt, chuyển khối lượng nếu không đạt tiến độ

22/04/2022, 21:49

Đây là khẳng định cũng là yêu cầu của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khi thấy nhà thầu bố trí ít máy móc thiết bị và còn để trống nhiều công địa.

Tăng tốc đắp nền để xong trước mùa mưa

Ngày 22/4, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường công tác thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn không đồng ý với lý do nhà thầu đưa ra để biện minh cho việc thi công chậm.

Quá trình đi kiểm tra dọc tuyến, Thứ trưởng Tuấn đã biểu dương một số nhà thầu như Tập đoàn Sơn Hải, tập đoàn Đèo Cả, công ty Tân Nam đã chủ động tăng ca, tăng mũi, làm ngày làm đêm để đạt và vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhắc nhở 3 nhà thầu là Tập đoàn Miền Trung, Hoà Hiệp và Công ty Vinaconex vì để trống quá nhiều công địa, chưa đạt tiến độ đề ra.

Theo thống kê của Ban QLDA 6, hiện tại các nhà thầu ở 4 gói xây lắp đã thi công đạt giá trị tương đương 1.190/4.395 tỷ đồng, đạt 27% khối lượng dự án. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã đắp được 2,1/6,6 triệu khối đất (tương đương 32%); xử lý đất yếu bằng bấc thấm và giếng cát được 1,2/1,48 triệu mét dài (81%); 23/23 cầu đang trong quá trình thi công, riêng cầu Quỳnh Lưu đã gác xong dầm. Đặc biệt Hầm Trường Vinh đã khoan được 780/900 mét (87%). Dự kiến dịp lễ 30/4 sẽ thông ống hầm nhánh trái.

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Hiện tại, thời tiết đang thuận lợi, tất cả các mỏ đất phục vụ dự án đều đã đủ thủ tục và tiến hành khai thác. Để tăng tốc đào đắp hiện tại các nhà thầu đã huy động tới 150 lu, hơn 170 máy xúc, máy ủi, phấn đấu 1 ngày đắp được 40.000 m3. Tuy đây là số lượng lớn nhưng để đảm bảo hoàn tất việc đắp nền trước mùa mưa Ban đang chỉ đạo các nhà thầu phải tiếp tục tăng số máy và mũi thi công.

img

Nhiều nhà thầu tỏ quyết tâm đưa dự án về đích sớm khi chủ động tăng cường phương tiện thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đi dọc công trường, có thể thấy không khí thi đua lao động rất sôi nổi. Cả tuyến dài 50km mà đâu đâu cũng bắt gặp xe vận chuyển vật liệu, máy lu, máy múc. Có vị trí nhà thầu đã đắp xong đất K98, tập kết hàng vạn khối base để chuẩn bị chuyển sang giai đoạn làm cấp phối đá dăm.

Một số nhà thầu ở gói thầu XL04 còn chủ động bỏ tiền làm đường riêng bằng bê tông xi măng ở những đoạn chưa có đường công vụ, hoặc mở đường tắt giúp tiết kiệm thời gian vận chuyển vật liệu.

Điều chuyển khối lượng nếu không đạt tiến độ đề ra

Khi kiểm tra đoạn của nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung ở Km 405- Km 409, Thứ trưởng Tuấn đã nhắc nhở và phê bình nhà thầu vì công trường có ít xe máy, nhiều vị trí công địa bỏ trống.

img

Đoạn dài công địa bỏ trống, không có máy móc thi công của nhà thầu Vinaconex và Tập đoàn Miền Trung.

Báo cáo với thứ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Quang Lâm - cán bộ phụ trách gói thầu (Ban QLDA 6) cho biết: Đoạn tuyến này, do công ty Huda làm thầu phụ cho Tập đoàn Miền Trung. Ban cũng đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở thậm chí có văn bản, nhà thầu sau đó cũng đã có chuyển biến nhưng so với tiến độ đề ra đến nay vẫn chậm.

Theo đại diện nhà thầu, lý do chậm và để trống công địa là vì trước đó không có nguồn đất đắp. Cách đây chục ngày mới có 2 mỏ đất đi vào khai thác cấp cho dự án. Ngay tuần tới, đơn vị sẽ điều thêm máy, thêm mũi.

img

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều nhà thầu đã tăng mũi và làm đêm (Ảnh: Vị trí thi công của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trường Sơn)

Không chấp nhận lý do nhà thầu trình bày, Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh: Toàn bộ các mỏ đất ở Nghệ An phục vụ dự án cao tốc đều đã được tỉnh cấp phép. Các nhà thầu khác họ cũng làm, thậm chí còn làm ngày làm đêm, các anh để trống công địa và không bố trí đủ số lượng xe, máy như thế là không được. Thầu phụ không làm thì thầu chính làm. Thầu chính cũng không làm được thì xử lý.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại đoạn tuyến do Vinaconex thi công, ông Nguyễn Đức Ý, Phó Giám đốc Ban QLDA 1 Vinaconex lý giải: Thực tế đoạn này chúng tôi mới làm được 3 tháng. Hiện nay bố trí 7 lu, ngày mai đơn vị sẽ điều thêm 8 lu nữa để đảm bảo tiến độ đắp đất. Một số vị trí chưa làm là do phải nắn mương, cải dòng, đắp cát.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn một lần nữa nhấn mạnh: Nhà thầu nào không đủ năng lực, thi công không đạt khối lượng thì thay thế ngay. Thay sớm không để làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 6 phải sát sao hơn nữa. Trong vòng 1 tuần tới, theo dõi khối lượng của từng nhà thầu. Đơn vị nào không làm được thì báo cáo Bộ và phát văn bản cảnh báo. Nếu sau đó tiếp tục không đạt thì cắt, chuyển khối lượng cho đơn vị khác có đủ năng lực.

“Tôi yêu cầu các nhà thầu trên tuyến đều phải tăng tốc, phấn đấu đến 30/6 thông toàn tuyến bằng nền đất K95 và hoàn tất công tác đắp nền đường trước mùa mua. Để làm được điều này, các nhà thầu phải chạy đua với nhau, chạy đua với thời tiết”, Thứ trưởng Tuấn nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.