Hạ tầng

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thi công đến đâu?

06/03/2023, 15:21

Sau hai tháng kể từ lễ khởi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.

Gặp khó do mặt bằng xôi đỗ

Những ngày đầu tháng 3/2023, PV Báo Giao thông đi dọc tuyến công trình cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đoạn qua gói thầu XL1. Với tổng chiều dài 30km và được bàn giao 85% mặt bằng, nhưng dễ thấy công địa không liên tục...

img

Nhà thầu tập kết thiết bị, máy móc đến công trường song việc thi công chưa được nhiều.

Trên công trường các đoạn, điểm đã được bàn giao mặt bằng lác đác vài phương tiện thi công. Tại vị trí diễn ra lễ khởi công, xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức, ngoài các thùng container được dựng lên làm nhà ở cho công nhân cùng một máy đào, một cẩu trục và một máy khoan cọc khoan nhồi cũng như một vài công nhân đang buộc kẽm...

Nhiều người dân sống gần công trường dự án cho biết, từ sau lễ khởi công các đơn vị thi công một số đoạn nền đường, nhưng không đồng bộ, gặp khó vì vướng mặt bằng...

Men theo tỉnh lộ 624B đoạn qua xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, những cọc mốc GPMB được cắm... chuẩn bị triển khai thi công.

img

Mặt bằng tuyến chính sau bàn giao vắng bóng phương tiện cơ giới và công nhân thi công.

Tại vị trí cầu Sông Vệ - công trình cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hiện trường thi công vắng vẻ.

Phía bên kia sông Vệ thuộc xã Hành Phước, một tuyến đường công vụ dẫn từ đường liên xã vào bãi bồi nơi thi công cầu. Bên trong, một số thiết bị cơ giới như cẩu trục, giàn khoan, xe ô tô được nhà thầu huy động đến công trường.

Một cán bộ kỹ thuật thi công dự án tại đây cho biết, hiện tại việc tiếp cận đường công vụ để vận chuyển thiết bị quá khó khăn. Đến nay, công tác tìm kiếm mặt bằng để san gạt làm bãi đúc dầm cũng mới ở bước làm việc với người dân có đất để thuê đất.

img

Phương tiện cơ giới được huy động đến công trường nhưng tiến độ thi công dự án "nhát gừng".

Dọc theo tuyến gói thầu XL1 qua địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa tình cảnh cũng tương tự. Đa phần công tác thi công của nhà thầu hiện tại là phát quang tuyến, san gạt khu vực đã bàn giao mặt bằng tuyến chính nhằm tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm.

Khó thi công đồng bộ

Đại diện nhà thầu thi công gói thầu XL1 cho rằng, tồn tại về mặt bằng đang là đường găng lớn nhất đối với tiến độ dự án. Cụ thể, đối với hai đầu cầu sông Vệ, đến giờ vị trí qua xã Hành Thịnh ách tắc là do chưa làm việc và chưa thỏa thuận được với người dân về việc hỗ trợ hoa màu, dù đã nhận bàn giao mặt bằng. Đồng thời, đường tiếp cận vào công trường chưa có nên rất khó khăn. Bên cạnh đó, chưa có bãi đổ thải nên thi công gặp khó.

img

Vướng mặt bằng, đường tiếp cận đang đặt ra nhiều vấn đề đối với tiến độ dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Theo người này, công trình cầu Sông Vệ là công trình cầu lớn nhất trên tuyến, về nguyên tắc thi công là phải làm đuổi cả hai bên và “chạy” trước khi mùa mưa đến. Nếu có mặt bằng thuận lợi đơn vị thi công sẽ “đánh” 2 mũi cùng lúc để tăng tiến độ. Quan điểm của nhà thầu là muốn làm nhanh, làm mạnh nhưng mặt bằng xôi đỗ đã ảnh hưởng chung. Nếu mặt bằng thuận lợi thì nhà thầu sẽ triển khai đồng bộ mới có thể tăng sản lượng, trôi tiến độ được.

Được biết, toàn bộ gói thầu XL1 cần 95% là đất đắp với khối lượng khoảng 5 triệu m3, do đó các nhà thầu cho rằng, bài toán cần giải quyết là mỏ vật liệu. Đối với một số đoạn, điểm làm công trình cầu thì đơn vị sẽ đẩy mạnh việc tiếp cận mặt bằng để thi công. Đối với đoạn thi công đất đắp trước mắt cho máy móc đi bóc hữu cơ tạo mặt bằng

Tổnggiám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, sau 2 tháng khởi công, đối với gói thầu XL1, nhà thầu cùng với liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco đã triển khai 6 mũi thi công, trong đó có 4 mũi thi công đường và 2 mũi thi công cầu. Nhà thầu huy động trên công trường khoảng 200 nhân sự, hơn 50 đầu máy thiết bị. Tuy nhiên, việc triển khai thi công đồng loạt các mũi và mở rộng công địa thi công còn vướng mắc.

“Thời gian qua nhà thầu cũng làm việc với tỉnh Quảng Ngãi và địa phương rất quyết liệt công tác GPMB. Dù mặt bằng được bàn giao khoảng 85%, song một số vị trí vướng đường tiếp cận, vướng người dân chưa được bố trí TĐC… đã ảnh hưởng đến việc triển khai đồng loạt các mũi thi công của nhà thầu. Đến thời điểm này tiến độ gói thầu XL1 đạt khoảng 2%.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng chủ đầu tư, địa phương tháo gỡ từng vướng mắc của dự án để làm sao đảm bảo công tác thi công đạt được tiến độ mà liên doanh các nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư, Bộ GTVT và Chính phủ. Chúng tôi xác định trong quá trình làm đến đâu gỡ đến đó, vướng đến đâu thì mời các bên liên quan cùng tháo gỡ. Khi các vướng mắc được tháo gỡ, nhà thầu sẽ tăng thêm máy móc thiết bị, nhân sự để đốc thúc tiến độ”, ông Huy nói.

img

Đại diện liên doanh các nhà thầu thi công gói thầu XL1 cho biết sẽ phối hợp cùng chủ đầu tư, địa phương để tháo gỡ những vướng mắc nhằm tăng tốc triển khai dự án.

Cũng theo ông Huy, hiện tiến độ chi tiết thì vẫn đảm bảo kế hoạch đề ra, song nếu không vướng mặt bằng thì tiến độ sẽ khác. Ngay từ đầu nhà thầu muốn đẩy nhanh tiến độ đạt từ 4-5%, nhưng do có nhiều vướng mắc nên không dám đăng ký kế hoạch để đẩy tiến độ và không dám bung ra để làm đồng loạt trên công trường được.

Do đó, tới đây nhà thầu sẽ phối hợp cùng các địa phương đi đến từng điểm cụ thể trên công trường để tháo gỡ các vị trí vường mắc về mặt bằng, đặc biệt là các vị trí sử dụng đường tiếp cận công trường để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.