Bất động sản

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa khởi công, "cò" đã đua nhau hét giá đất

11/08/2020, 16:21

Mặc dù chưa khởi công xây dựng, nhưng đất ven cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã bị các “cò” đất thổi giá, gây sốt.

img
Lô đất được quảng cáo nằm trên trục đường đấu nối với cao tốc tại xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Sốt “đất cao tốc”

Mặc dù tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang trong giai đoạn thực hiện thủ tục đầu tư, đến năm 2021 chính thức khởi công... Tuy nhiên, đường chưa làm mà đất ven cao tốc đã đua nhau rao bán đất gây sốt.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông vào đầu tháng 8/2020, dọc các tuyến đường chính lẫn đường lô dẫn vào Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), nhiều bảng rao bán đất nền treo trên cột điện, tường rào, cây xanh tóm tắt diện tích, giá bán, điện thoại liên hệ, đặc biệt, dòng chữ “Cao tốc TPHCM - Mộc Bài”.

Trong vai người mua đất, PV Báo Giao thông gọi điện số điện thoại trên bảng quảng cáo. Đầu dây bên kia tự xưng tên Lộc, nhân viên kinh doanh của 1 Công ty Bất động sản (BĐS) ở huyện Gò Dầu.

img
Bảng rao bán đất gần Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, treo gần Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Lộc cho biết, lô đất mà công ty rao bán gồm 11 lô đất nền, mỗi lô rộng 5m, dài 24m, đất thổ cư 100% với giá bán từ 490 triệu đồng đến 560 triệu đồng. Riêng 1 lô nằm ngay góc đường 2 mặt tiền, giá trên 1 tỷ đồng.

“Anh chị (tức PV) nua mỗi lô đất sẽ được công ty khuyến mãi tặng 40 triệu đồng. Nền đất này chỉ 5-6 tuần là ra giấy và lên thổ cư. Nền đất em bán nằm cách đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 1km”, Lộc nói.

Khi chúng tôi thắc mắc, biển thì để đất nền cao tốc, nhưng lô đất nằm xa đường cao tốc, nhân viên này liền nài nỉ: “Anh mà mua đất sát cao tốc, có thể mất đất, rất nguy hiểm. Giai đoạn 2 cao tốc thi công, nếu biết thông tin quy hoạch chỗ nào em sẽ báo anh, chứ giờ vị trí đường mở cao tốc chưa biết chính xác, ngay cả địa chính cũng không biết nữa.

Nếu đường cao tốc xê dịch một chút thôi, cũng có thể trật vài km là chuyện bình thường. Hiện tại chỉ có cắm mốc cao tốc từ TP.HCM đến Thị xã Trảng Bàng, riêng đoạn còn lại chưa cắm mốc, nên không biết đâu mà lần”, Lộc thuyết phục.

Mặc dù chưa có thông tin rõ ràng về vị trí đường cao tốc đi ngang, nhưng giá đất tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu được chào bán cao so với giá thị trường.

Những khu vực nằm gần hoặc nằm trên đường đấu nối với cao tốc, cũng được thổi giá cao lên 90 triệu đồng/1 m ngang, chưa có thổ cư.

“Công ty em có 120 lô đất nền nằm trên đường đấu nối với cao tốc, bán đã gần hết, chỉ còn 4 lô. Đất nền này là đất cây hàng năm, công ty mua lại, phân lô bán nền. Khách hàng đặt mua, công ty sẽ lên thổ cư”, một nhân viên công ty BĐS ở huyện Gò Dầu nói.

img
Lô đất được quảng cáo là nằm trên trục đường đấu nối với cao tốc tại xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu.

Trong khi đó, 1 đại diện Công ty cổ phần địa ốc bất động sản Đất Phương Nam, tỉnh Tây Ninh cho biết, giai đoạn 1 của Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, từ năm 2020-2023 chỉ làm từ TP.HCM lên tới Thị xã Trảng Bàng, đất nền công ty đang rao bán nằm ở vị trí trên đường đấu nối với cao tốc.

“Dọc cao tốc, có những khu vực được đầu tư đường đấu nối, cụ thể như tại các huyện Gò Dầu, Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng đều có đường đấu nối với cao tốc.

Khách mua đất trên đường đấu nối, chỉ 1-2 năm đã sinh lời. Còn vị trí chính xác đường cao tốc đi qua khu vực nào, các công ty bất động sản không thể biết được, Nhà nước không cho biết rộng rãi vì sợ tình trạng đầu cơ đất”, người này thông tin.

Nhiều rủi ro

Trao đổi với PV, Ông Trịnh Văn Đồng - Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian qua, việc chủ đất hoặc công ty bất động sản đặt vấn đề giao dịch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, lên thổ cư cho khu đất nằm trong quy hoạch đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đều không được cơ quan chức năng tỉnh phê duyệt.

“Người dân khi mua đất tại huyện Bến Cầu cần liên hệ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện để biết thửa đất đó có nằm trong quy hoạch cao tốc. Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có lộ giới quy hoạch rõ ràng. Phòng phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất của huyện để xác định vị trí đất có nằm trong đường cao tốc hoặc đường đấu nối hay không. Những thửa đất nào chưa có thông báo thu hồi để làm cao tốc, vẫn được giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất bình thường”, ông Đồng nhấn mạnh.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tỉnh Tây Ninh có tổng vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, có tổng chiều dài trên 53 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) kết nối với Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Dự án được triển khai sẽ thi công tháng 3/2021 và hoàn thành vào dịp 30/4/2025.

Tuyến đường cao tốc nhằm giảm bớt áp lực giao thông cho QL22. Khi tuyến đường cao tốc này hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.