Giao thông

Cao tốc về miền Tây sẽ xong nếu được cấp đủ vốn

30/08/2019, 15:42

Người dân miền Tây sẽ không còn phải ca câu vọng cổ đầy châm biếm: “Ví dầu cao tốc miền Tây/ Xây đi xây lại xây hoài không xong".

img
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông xe vào năm 2020 nếu vướng mắc về nguồn vốn cho dự án được tháo gỡ

Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, gần đây, dự án đã được tháo gỡ nhiều vướng mắc quan trọng sau cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Tiền Giang.

Chính phủ đã chỉ đạo khá cụ thể liên quan đến dự án. Hai chủ thể chính là tỉnh Tiền Giang (CQNNCTQ) và nhà đầu tư đã tìm được tiếng nói chung dưới sự hỗ trợ tích cực từ Bộ GTVT, nhưng bài toán vốn của dự án vẫn là sự trăn trở của các bên khi phần “vốn tư” đã đi vào dự án gần 2.500 tỷ nhưng phần vốn công vẫn còn đang trên giấy.

Từ khi Tập đoàn Đèo Cả tham gia với vai trò nâng cao năng lực quản trị, cùng với tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực giải phóng mặt bằng 99%, nhà đầu tư cũng vào cuộc quyết liệt, đã nâng phần vốn chủ sở hữu từ 2.787 tỷ đồng (theo quyết định phê duyệt của tỉnh về tổng mức đầu tư mới) lên đến 3.400 tỷ đồng khi UBND tỉnh đề nghị chia sẻ với yêu cầu của ngân hàng, khối lượng đã thực hiện được 25% công việc so với 10% thực hiện của gần 10 năm qua. Phần quyết định đến tiến độ dự án hiện nay chính là vốn hỗ trợ của ngân sách nhà nước 2.186 tỷ đồng và hơn 7.000 tỉ đồng vốn vay tín dụng ngân hàng.

“Nếu không có vốn thì mọi quyết tâm, khát vọng và mong đợi sẽ không tìm được đích đến”, đại diện nhà đầu tư dự án chia sẻ.

Tại chuyến thị sát dự án mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm tới dự án này. “Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình quyết, Chính phủ sẽ lập tức có văn bản giao vốn cho tỉnh Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng về việc này”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

“Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã cam kết là cuối năm 2020 thông tuyến và đưa vào sử dụng năm 2021 nếu như có đủ vốn. Các tổ chức tín dụng cũng đã cam kết rồi, vốn Chính phủ cũng đã trình Quốc hội, như vậy chúng ta thấy việc quyết tâm đưa dự án về đúng tiến độ là khả thi và phải quyết tâm làm. Đừng để Đại biểu Quốc hội tới đây phải nghe câu vè tại diễn đàn Quốc hội như hôm trước: “Ví dầu cao tốc miền Tây/Xây đi xây lại xây hoài không xong…”, Phó Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.