Hạ tầng

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có kịp hoàn thành trước 30/4?

17/02/2023, 08:00

Vào nước rút, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn thiếu 1 triệu khối đất đắp để thi công đường gom dân sinh, đường dẫn đầu cầu vượt.

Những ngày qua, ông Nguyễn Công Ý, Giám đốc điều hành gói thầu XL04 của nhà thầu Vinaconex thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đứng ngồi không yên bởi toàn bộ gói thầu đang thiếu hơn 500.000 khối đất đắp để thi công hệ thống đường gom dân sinh, đường dẫn tại các cầu vượt nút giao và cầu ngang vượt cao tốc.

img

Các nhà thầu đang đẩy nhanh thảm bê tông nhựa tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tuy vậy vẫn đang thiếu 1 triệu khối đất đắp để thi công đường gom, đường dẫn các cầu vượt, nút giao.

Trong khi đó, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tôc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, nếu tính chung trên toàn dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện vẫn còn thiếu 1 triệu mét khối đất đắp.

Theo báo cáo của Ban QLDA 7, tổng cộng có 6 mỏ đất đắp được cấp phép theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 60 (không thông qua đấu giá quyền khai thác) với trữ lượng 2,27 triệu m3 và đã khai thác được 1,24 triệu m3. Việc thực hiện cơ chế đặc thù đã góp phần thúc đẩy tiến độ của dự án lên nhanh trong năm 2022.

Tuy nhiên, theo kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2022. Do nhiều khó khăn về ảnh hưởng của dịch bệnh, thiếu đất đắp từ giai đoạn đầu…nên dự án đã được gia hạn đến 30/4/2023.

Thế nhưng, đến khi hết hạn, các nhà thầu làm thủ tục xin gia hạn các mỏ đất đắp để tiếp tục khai thác, phục vụ thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường dẫn hai đầu cầu… để gửi đến UBND tỉnh Bình Thuận. Tỉnh này sau đó lại gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phúc đáp các thủ tục trên thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo Luật khoáng sản. Đồng thời, bộ Tài nguyên - Môi trường cũng cho rằng các kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ GTVT về gia hạn các mỏ đấp đắp theo cơ chế đặc thù thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Công Ý, khối lượng lớn nhất đang thiếu ở gói XL04 hiện nay là tại nút giao Ma Lâm, nút giao Phan Thiết, các đường dân sinh.

“Nếu thuận lợi chắc chắn sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/4. Tuy nhiên, đến nay các thủ tục cấp lại đất đắp vẫn còn vướng, chúng tôi đã bị chậm gần 2 tháng, vì vậy phải lập lại kế hoạch thi công đến 30/6. Những hạng mục thi công đường dân sinh chỉ rộng 3,5m, rất khó huy động nhiều thiết bị để thi công bù tiến độ”, ông Ý nói.

Ông Phạm Quốc Huy cũng cho biết, về tuyến chính của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thông xe kỹ thuật ngày 31/12. Các nhà thầu đang tập trung thi công thảm nhựa, chắc chắn hoàn thành trước 30/4.

“Nhưng tuyến chính hoàn thành mà đường gom, các cầu vượt chưa hoàn thành cũng không đưa vào khai thác được. Khi cao tốc đưa vào khai thác, bắt buộc phải có hệ thống đường gom và cầu vượt để người dân đi qua lại thuận tiện, không băng qua cao tốc”, ông Huy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.