Hạ tầng

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết phát sinh khó khăn gì khi thi công?

17/12/2020, 17:23

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa có buổi đi kiểm tra công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các nhà thầu bám sát kế hoạch thi công để đảm bảo tiến độ dự án.

Sáng 17/12, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã kiểm tra công trường các gói thầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tại buổi làm việc với Ban QLDA 7 và các nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những nỗ lực của Ban QLDA 7, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị máy móc sau ngày khởi công.

Trong ngày khởi công 3 tuyến cao tốc trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải triển khai dự án là công trình kiểu mẫu đảm bảo tiến độ chất lượng. Các nhà thầu phải sớm hoàn thiện đường gom, công vụ, bản vẽ thi công chi tiết chủ động về nguồn nguyên liệu vì đây là dự án đấu thầu.

"Yêu cầu Ban QLDA 7 tiếp tục làm việc với địa phương khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu. Đồng thời phải rà soát lập tiến độ chi tiết tại các gói thầu, niêm yết công khai tiến độ chi tiết tại các Ban điều hành để theo dõi giám sát. Cục Quản lý Xây dựng rà soát các vướng mắc phát sinh để đề xuất Bộ GTVT có hướng dẫn làm việc với các Bộ, ngành liên quan để có giải pháp tháo gỡ", Thứ trưởng Đông nói.

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, ông Hoàng Tuấn Khoát - PGĐ Ban QLDA 7 cho biết, ngay sau lễ khởi công nhà thầu đã tập kết thiết bị, máy móc thi công hiện đang đào bóc hữu cơ đào đắp phần nền đường. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đang triển khai công tác xây dựng lán trại tại công trường, tập kết máy móc thiết bị thi công và nhân sự để phục vụ thi công gói thầu.

img

Ông Hoàng Tuấn Khoát - PGĐ Ban QLDA phát biểu tại cuộc họp.

Mặt bằng trên tuyến đến nay đã bàn giao được 99,5/100,8Km, hiện còn 22/1.956 hộ dân chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Nhà thầu đang tiếp tục làm việc với địa phương về công tác giải phóng mặt bằng, xác định các vị trí đổ thải.

Tuy nhiên, trong quá trình nhà thầu huy động máy móc thiết bị triển khai thi công vẫn còn tình trạng người dân cản trở, gây khó khăn dù đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn còn khiếu nại về đơn giá... chính sách bồi thường. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuận còn chậm, việc chồng lấn với tuyến kênh Suối Măng - Cây Cà chưa được giải quyết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tổ chức thi công.

Hiện tại, Ban QLDA 7 đang phối hợp với các Sở, Ngành tỉnh Bình Thuận và huyện có dự án đi qua sớm tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề trên. Trong quá trình thi công cũng đã phát sinh vướng mắc nhà thầu kiến nghị đang thiếu về nguồn nguyên liệu đất đắp.

"Theo báo cáo của các nhà thầu thi công, trữ lượng còn rất ít và báo giá hiện cao hơn rất nhiều so với giá dự toán duyệt; còn lại 9 mỏ trong quy hoạch đang triển khi thủ tục đấu giá cấp quyền khai thác. Kính đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT phối hợp với Bộ TNMT, Bộ, Ngành liên quan hướng dẫn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù, tạo điều kiện để đẩy nhanh thủ tục cấp quyền khai thác và hoàn thiện pháp lý của mỏ đất nhằm sớm có đủ nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công", ông Khoát cho hay.

img

Thi công trên công trường gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km với điểm đầu tại Km134+000 thuộc xã Vĩnh Hảo - huyện Tuy Phong và điểm cuối tại Km 235+000 - giao với QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km 2+500 thuộc xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).

Trước đó, các gói thầu XL01 được khởi công ngày 30/9, các gói thầu XL02, XL04 đồng loạt được khởi công vào ngày 4/11. Sau ngày khởi công, các nhà thầu đã tập trung huy động thiết bị máy móc, bắt tay ngay vào công việc triển khai công tác thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.