Hạ tầng

Tăng tốc thi công, sớm đưa cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào khai thác

01/08/2022, 19:45
image

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu các nhà thầu đẩy mạnh thi công để thông xe kỹ thuật cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết vào cuối năm, sớm đưa vào khai thác.

Chiều 1/8, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trực tiếp kiểm tra công tác thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Đây là dự án được nhiều cử tri quan tâm vì nhiều tháng bị "điểm danh" chậm tiến độ, nhà thầu cho rằng thiếu vật liệu đất đắp và gặp bão giá vật liệu.

img

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội kiểm tra tại gói thầu XL01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Báo cáo tại công trường, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, thời gian qua Ban QLDA 7 luôn sát sao, đốc thúc các nhà thầu tập trung thiết bị, máy móc, nguồn tài chính đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tuy nhiên tính đến nay, giá trị sản lượng xây lắp của dự án đạt gần 2.800 tỷ/6.065 tỷ đồng (đạt 46,2%), chậm 1,8% so với kế hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, thời gian qua, lãnh đạo Ban QLDA7 đã thực hiện hàng loạt giải pháp trong đó đã cắt, chuyển khối lượng các nhà thầu thi công chậm...

Việc các gói thầu chậm tiến độ, có một số yếu tố khách quan như thiếu nguồn đất đắp dẫn đến các hạng mục kết cấu thi công tiếp theo triển khai chậm. Sau khi Chính phủ có giải pháp tháo gỡ các mỏ đất đắp, khoáng sản đến nay đã có 5/6 mỏ đất đắp được cung cấp theo cơ chế đặc thù.

Đến nay tổng khối lượng đất đắp chỉ còn thiếu và chưa thi công 600.000m3/7,2 triệu m3. Ban, tư vấn đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập kết thiết bị máy móc huy động nguồn lực tài chính.

“Sau khi gỡ được nguồn vật liệu, khó khăn chính của các nhà thầu hiện là vấn đề huy động tài chính. Theo tính toán của các nhà thầu và so sánh đơn giá, hệ số giá… các loại vật liệu đã tăng trượt giá khoảng 30% đơn giá ban đầu”, ông Huy nhận định.

img

Theo các nhà thầu năm nay mùa mưa đến sớm ảnh hưởng đến bố trí các mũi thi công. Trong ảnh: nước mưa đọng lênh láng tại một chân cầu đoạn qua huyện Tuy Phong - là một trong những vùng khô hạn nhất nước.

Đại diện các nhà thầu cho rằng thời gian quy trình cấp phép các mỏ vật liệu, đặc biệt là đất đắp vẫn phải theo quy trình nhiều bước, mất rất nhiều thời gian.

Các mỏ vật liệu trên lý thuyết được địa phương cấp phép khai thác nhưng để lấy đất ra khỏi mỏ thi công phải hoàn thiện “một rừng thủ tục", làm việc với nhiều sở, ngành.

Theo các nhà thầu, ngoài nguyên nhân thiếu đất đắp, hầu hết các nhà thầu thi công cao tốc đều bị ảnh hưởng nặng bởi bão giá vật liệu khiến công tác huy động tài chính gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra tỉnh Bình Thuận năm nay mùa mưa đến sớm ảnh hưởng lớn đến phương án tổ chức thi công của nhà thầu. Tháng 4/2022, có tổng cộng 9 ngày mưa, tháng 5 đến nay có 18/30 ngày mưa, tháng 6 đã có 13 ngày mưa, tháng 7 đã có 9/18 ngày mưa.

img

Nhiều đoạn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang được thảm nhựa mặt đường.

Tại buổi kiểm tra công trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận những nỗ lực của Ban QLDA 7, các nhà thầu trên công trường có chuyển biến tích cực hơn trước. Tuy nhiên tiến độ vẫn chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thứ trưởng chỉ đạo các nhà thầu phải tập trung cao độ, huy động thiết bị máy móc nhân lực đến công trường, tập trung thi công cuốn chiếu để đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án. Trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường...

“Các nhà thầu phải tập trung đẩy mạnh thi công các hạng mục trên tuyến, làm sao tuyến chính phải thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đường gom, tuyến nhánh để sớm đưa dự án vào khai thác”, Thứ trưởng chỉ đạo.

img

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng Thứ trưởng Lê Đình Thọ tặng quà động viên công nhân, kỹ sư công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Trước đó vào sáng cùng ngày (1/8), đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đã đi thực địa kiểm tra công trường các tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tại buổi kiểm tra công trường, đoàn công tác thăm hỏi, động viên các cán bộ, kỹ sư công nhân viên đang ngày đêm thi công trên công trường các tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.