Xã hội

Cạo trọc núi Chín Khúc, Nha Trang làm dự án

03/04/2019, 12:24

Những ngày cuối tháng 3, PV Báo Giao thông thực tế núi Chín Khúc (Nha Trang, Khánh Hòa), ghi nhận việc xẻ núi làm dự án.

img
Một quả đồi tại núi Chín Khúc bị san bằng để làm dự án. Ảnh: Quốc Nhựt

Theo báo cáo của UBND TP Nha Trang, khu vực núi Chín Khúc thuộc xã Vĩnh Thái và xã Vĩnh Trung có 7 dự án và các đề xuất dự án gồm: Khu đô thị đồi Đất Lành; Cửu Long Sơn Tự và khu dịch vụ cáp treo, bãi đậu xe; Khu kinh tế trang trại Vĩnh Trung; Khu biệt thự và sinh thái Đất Lành; Khu đô thị City View; Khu tái định cư Đất Lành; Khu dân phía Tây khu tái định cư Đất Lành.

Trong khi đó, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện trên núi Chín Khúc có 4 dự án, trong đó có một dự án được tỉnh cấp phép đầu tư. Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện ở núi Chín Khúc chỉ có dự án “Biệt thự sông núi Vĩnh Trung” (xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang) là có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Dự án này do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư, trước đây có quy mô là 29,6 ha nhưng nay đã được điều chỉnh còn 19,65 ha. Lần kiểm tra các nội dung bảo vệ môi trường đã được phê duyệt gần nhất là ngày 18/10/2017.

Xem thêm hình ảnh núi Chín Khúc (Nha Trang) bị đào, xẻ làm dự án:

img
img
Núi Chín Khúc cao hơn 500m so với mức nước biển, từ trung tâm TP. Nha Trang hay ra vùng ven, đứng ở huyện Diên Khánh cách đó hơn 10km đều nhìn thấy. Một "vết cắt vàng" kéo dài từ chân lên đỉnh núi thay thế cho màu xanh của núi rừng hàng trăm năm qua.
img
Càng đến gần, khung cảnh càng lộ rõ. 1 con đường đèo uốn lượn từ chân núi lên đỉnh
img
Ngay dưới chân núi, bên con sông Quán Trường (địa bàn xã Vĩnh Thái), một con đường đất rộng hơn 20m được xẻ ra từ ngọn đồi nhỏ giúp dẫn lên núi.
img
Tại đây, một gác chắn nhưng không có người trông giữ, cũng chẳng có bảng thông báo công trường hay giới thiệu về một dự án nào đó.
img
Hết con dốc đầu tiên, khung cảnh hiện ra khiến phóng viên choáng ngợp. Cả khu vực núi thành bãi đất hoang phẳng lì rộng cả ngàn mét vuông.
img
Đi theo con đường xuyên bãi đất dài gần hơn 100m mới đến con dốc thứ 2. Con đường chạy lên uốn lượn theo sườn núi. Cả một vạt rừng đã bị "cạo trọc" để làm đường.
img
Đoạn đường này đã được đổ bê tông chắc chắn. Theo các công nhân, đoạn thảm trải bê tông đã thực hiện được hơn 500m
img
Hết con dốc thứ 2, PV Báo Giao thông lại gặp một bãi đất trống nữa nhưng với quy mô “khủng”. Tại đây, có hồ nước nhân tạo, cây xanh, và gần như phần hạ tầng đang đi vào hoàn thiện trông như một khu đô thị hay khu biệt thự đồi.
img
Đứng từ đây có thể nhìn thấy toàn bộ thành phố Nha Trang
img
Nhiều tốp công nhân với máy đào, máy ủi, xe ben đang hối hả thi công để triển khai dự án. “Nghe nói ở đỉnh núi sẽ xây dựng một tượng Phật lớn kết hợp du lịch tâm linh, phía dưới là làm khu du lịch sinh thái và đô thị. Còn dự án tên gì mình không rõ”, một công nhân chia sẻ.
img
Một vách núi bị "xẻ đôi", trơ trọi đất đá
img
Xong 1 quả đồi, tốp thi công tiếp tục xẻ núi, phát rừng thi công quả đồi kế bên
img
Theo chính quyền xã Vĩnh Thái, việc thi công các dự án làm thay đổi dòng chảy khiến hàng ngàn khối đất đá và lũ từ trên núi đổ xuống nhà dân trong đợt mưa lũ diễn ra hồi tháng 11/2018.
img
Núi Chín Khúc bị "cạo trọc". Ảnh: Google Map

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.