Đăng kiểm

Cấp bách giảm ùn tắc trung tâm đăng kiểm

09/05/2023, 10:08

Nếu đề xuất tự động giãn chu kỳ kiểm định đối với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được chấp thuận, các trung tâm đăng kiểm hết quá tải...

Đăng ký cả tháng mới được đăng kiểm

Mất nhiều ngày, anh Phùng Độ (trú tại Bắc Giang) loay hoay tìm trung tâm đăng kiểm (TTĐK) để kiểm định cho chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ của gia đình hết hạn đăng kiểm ngày 27/4. Nhưng phải đến ngày 4/5, anh mới đăng kiểm được.

“Xe sản xuất trên 15 năm nên theo quy định cứ 3 tháng phải kiểm định. Với tình hình quá tải hiện nay, không biết lần kiểm định tới, tôi có đặt lịch đúng hẹn được không”, anh Độ lo lắng.

img

Cục Đăng kiểm VN và nhiều chuyên gia nhận định việc áp dụng tự động giãn chu kỳ kiểm định cho các xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải là giải pháp cấp bách, duy nhất để chấm dứt tình. Ảnh: Tạ Hải

Tương tự, chị Ngọc Anh (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ô tô 5 chỗ của gia đình đã hết hạn đăng kiểm cách đây vài ngày nhưng vẫn chưa đến lịch kiểm định.

“Cách đây 10 ngày, tôi vào app đặt lịch nhưng trung tâm nào ở Hà Nội cũng báo hết lịch đặt đến giữa tháng 5, thậm chí có nơi nhận lịch đến đầu tháng 6. Không có thời gian đưa xe ra các tỉnh lân cận, tôi đành chọn trạm có lịch hẹn gần nhất là ngày 15/5”, chị Ngọc Anh nói.

Thống kê cho thấy, số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe, còn số phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1.700.000 xe.

Như vậy, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2.500.000 xe.

Với 244 TTĐK đang hoạt động, năng lực kiểm định mỗi tháng chỉ khoảng 550.000 xe, đồng nghĩa phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên. Đặc biệt là khu vực Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao, sẽ phải kéo dài thời gian hơn.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, Cục đã triển khai nhiều giải pháp như miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa qua sử dụng; giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới; bỏ quy định về giới hạn năng suất kiểm định trên mỗi dây chuyền… Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ phát huy tác dụng giảm ùn tắc trong dài hạn.

Mặt khác, dù gấp rút tổ chức các kỳ thi sát hạch đăng kiểm viên mới nhưng thời gian đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cần tối thiểu 12 tháng. Chính vì vậy, tình trạng ùn tắc tại các TTĐK vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng.

Hết ùn tắc nếu trung tâm đăng kiểm giảm tải

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho hay, Cục đã trình Bộ GTVT cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023 đối với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định, mà không phải đưa xe đến kiểm định lại.

Đây là giải pháp cấp bách để giúp giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho xã hội, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc trong hơn 1 tháng thay vì 6 tháng như tình hình hiện nay.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, thống kê số xe cá nhân dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hàng tháng hiện chiếm khoảng 33 - 43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định.

Nếu số này được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định, sẽ lập tức giúp chủ xe cá nhân không phải vất vả chờ đợi đến lịch kiểm định, giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, bộ phận công nghệ thông tin của đơn vị này đang khẩn trương thiết kế ứng dụng (app) để có thể triển khai ngay khi đề xuất trên được chấp thuận.

Theo đó, chủ phương tiện thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định chỉ cần vào app, nhập thông tin phương tiện mà không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm.

Chủ xe có thể in giấy xác nhận trên hoặc sử dụng bản điện tử để xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra trên đường. Thời gian chờ đợi từ lúc nhập thông tin đến khi được cấp giấy xác nhận gần như ngay lập tức.

Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, những xe có chu kỳ kiểm định 6 tháng trước đây, nay được giãn đến 1 năm thì ngay lập tức có thể tự động gia hạn thêm 6 tháng nữa mà không cần đưa xe đến các trung tâm để kiểm định lại.

Như vậy, sẽ dành được lượng lớn “nốt” đăng kiểm cho các xe tải, xe khách kinh doanh vận tải, giúp giảm tải tối đa công việc cho các trung tâm.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho biết, hiện nhiều trung tâm đăng kiểm phải đặt lịch hẹn kiểm định kéo dài đến hàng tháng, gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp.

Vì thế, việc giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại là hiệu quả nhất để chấm dứt ùn tắc đăng kiểm hiện nay.

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà với các Bộ, ngành, đại diện các hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới ngày 4/5, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị áp dụng cơ chế tự động gia hạn chu kỳ kiểm định các phương tiện đáp ứng các tiêu chí của Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với ý kiến này và đề nghị Bộ GTVT xây dựng ứng dụng (app) hoặc tích hợp vào cổng dịch vụ công của Bộ để chủ sở hữu xe đủ tiêu chuẩn giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT được đăng ký và các cơ quan chức năng có thể tra cứu, thực hiện giãn chu kỳ kiểm định trực tuyến.

Đồng thời Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT kết nối dữ liệu để khắc phục tình trạng một xe đăng ký kiểm định qua app ở nhiều trung tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.