Thế giới

“Cặp bài trùng” Putin - Medvedev lại dẫn dắt, lãnh đạo nước Nga

10/05/2018, 09:18

Ông Dmitry Medvedev, đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa được Hạ viện Nga chấp thuận trở thành Thủ tướng...

34

Ông Medvedev phát biểu trước Duma Quốc gia (Hạ viện) ngày 8/5

Ông Dmitry Medvedev, đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa được Hạ viện Nga chấp thuận trở thành Thủ tướng Nga nhiệm kỳ mới 2018 - 2024, chỉ đúng một ngày sau khi ông Putin - Tổng thống Nga mới tuyên thệ đưa ra đề cử này.

“Cặp bài trùng”

Chính trị gia 52 tuổi Medvedev và Tổng thống Vladimir Putin được ví giống như “cặp bài trùng” độc nhất vô nhị trong lịch sử thế giới hiện đại - luôn phối hợp ăn ý và đầy hiệu quả trên chính trường Moscow, giúp nước Nga vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức. 

Dưới sự lãnh đạo của cặp đôi quyền lực này, nước Nga thời hậu Xô Viết đã hoàn toàn lột xác so với thời kỳ tương đối hỗn loạn dưới thời cố Tổng thống Yeltsin và trở lại vị trí cường quốc trên trường quốc tế dù phải chịu vô số các lệnh cấm vận kinh tế từ các nước phương Tây.

Chỉ số GDP của Nga quy đổi theo sức mua tương đương bình quân đầu người đã tăng gấp 3, lên 28 nghìn USD so với năm 1999, cao nhất trong số Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Đáng chú ý, tỷ lệ lạm phát ở Nga năm 2017 giảm xuống mức kỷ lục -2,5% (con số quá nhỏ so với tỷ lệ lạm phát 36,5% năm 1999). Trong khi đó, tài sản quốc dân tăng gấp 24 lần sau 18 năm ông Putin lãnh đạo, lên tới 1.430 tỷ USD. Nợ công của Nga cũng là một con số ấn tượng cho thấy, thành tựu của hai nhà lãnh đạo này, giảm từ 92,1% nợ công so với tổng mức nợ công được thống kê đầu ra năm 1999.

Nhà lãnh đạo nổi tiếng Putin sinh ra tại St. Petersburg năm 1952 và trở thành Phó thị trưởng của thành phố này vào đầu những năm 1990. Còn ông Medvedev cũng lớn lên tại St. Petersburg và làm cố vấn luật tại Ủy ban Quan hệ quốc tế (thuộc Văn phòng Thị trưởng St. Peterburg) dưới sự lãnh đạo của ông Putin.

Khi ông Putin chuyển đến Moscow và nhanh chóng trở thành người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), tiếp đó trở thành Thủ tướng năm 1999, ông đã mang theo một số nhân viên tin cậy ở St. Petersburg tới Moscow.

Chính Thủ tướng Medvedev từng nói rằng, ông biết ơn việc ông Putin mời ông từ St. Petersburg đến Moscow năm 1999. Nói trên một phỏng vấn truyền hình, ông Medvedev kể: “Nếu không có ông Putin, tôi sẽ không bao giờ đến Moscow”. Sau khi giúp sức trong chiến dịch tranh cử năm 2000, ông Medvedev trở thành người đứng đầu Chính phủ của nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông Putin.

Đề cử các thành viên nội các quyền lực

Theo Hiến pháp Nga, Thủ tướng Medvedev có một tuần để trình bày với Tổng thống Putin các đề xuất của ông về cấu trúc Chính phủ mới và đề cử các ứng viên cho các chức vụ chính trong nội các.

Trước đó, khi còn là quyền Thủ tướng, ông Medvedev đã đề xuất một số ứng cử viên cho các vị trí Phó thủ tướng nhiệm kỳ này tại cuộc họp với đại biểu Đảng Nước Nga thống nhất vào tối ngày thứ hai.

Các nguồn tin dẫn lời Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết, 3 quyền Phó Thủ tướng hiện nay là Olga Golodets, Dimitry Kozak và Vitaly Mutko đã được đề cử tiếp tục đảm nhận cương vị cũ, tuy nhiên lĩnh vực phụ trách đã được thay đổi.

Phó chánh văn phòng Chính phủ nhiệm kỳ trước, ông Maxim Akimov được đề cử làm Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm về giao thông, truyền thông và công nghệ kỹ thuật số. Ông Akimov từng giữ chức Phó thống đốc vùng Kaluga và đã giúp tạo ra phép lạ kinh tế vùng Kaluga.

Còn bà Tatiana Golikova, Chủ tịch Viện Kiểm toán Nga được đề cử giữ vị trí lãnh đạo chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe người dân. Chắc chắn, ông Medvedev kỳ vọng cựu Bộ trưởng Bộ Y tế và Phát triển xã hội Nga (từ năm 2007 - 2012) sẽ sử dụng khả năng của mình trong quản lý tài chính cũng như lĩnh vực kinh tế - xã hội giúp cho hệ thống chăm sóc y tế của Nga hiệu quả và mang lại lợi ích cho người dân hơn nữa.

Một đồng minh thân cận khác của ông Putin từ thời còn ở St. Petersburg - quyền Phó Thủ tướng Dimitry Kozak được đề cử tiếp tục vị trí này và sẽ chịu trách nhiệm về năng lượng và công nghiệp. Còn cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Alexei Gordeev có khả năng sẽ trở thành Phó Thủ tướng phụ trách về nông nghiệp.

Với những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012 - 2018, quyền Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov được đề cử giữ vị trí Phó Thủ tướng thứ nhất. Chính trị gia kiêm nhà kinh tế học Siluanov cũng dự kiến ​​sẽ tiếp tục là Bộ trưởng Tài chính trong nhiệm kỳ này. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov được đề cử trở thành Phó thủ tướng phụ trách giám sát ngành công nghiệp quốc phòng.

Như vậy, mới chỉ có các thành phần chính của nội các Nga được hé lộ, nhưng những người này đều là những nhân vật thực tài có tiếng trong chính trường nước Nga và được kỳ vọng sẽ giúp sức để Chính phủ mới “chèo lái” xứ sở Bạch Dương đạt được mục tiêu trong 6 năm tới, trong đó chú trọng nhất là nâng cao mức sống của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.