Sản phẩm mới

Cấp chứng nhận đăng kiểm tàu thủy vỏ vật liệu mới PPC đầu tiên

26/06/2015, 16:35

PPC là loại vật liệu hoàn toàn mới, được doanh nghiệp Việt Nam đưa vào đóng vỏ phương tiện thủy nội địa.

tau_PPC_WHFL
Một phương tiện thủy có vỏ được làm bằng vật liệu PPC (ảnh: VOV)

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết: Chi cục đăng kiểm số 9 tại Vũng Tàu vừa đánh giá chất lượng và hoàn thành cấp chứng nhận đăng kiểm cho 1 phương tiện thủy đầu tiên làm bằng vật liệu mới PPC do Công ty CP công nghệ Việt Séc sản xuất. Hiện doanh nghiệp này cũng có 3 phương tiện nữa đang được bảo dưỡng máy, sau đó sẽ được Đăng kiểm VN kiểm tra để cấp chứng nhận.

PPC (Polyprolene-polystone P copolymer) là loại vật liệu hoàn toàn mới, được phát minh tại Cộng hòa Séc và được doanh nghiệp Việt Nam đưa vào đóng vỏ phương tiện thủy nội địa. Hiện thế giới và Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với phương tiện thủy đóng bằng vật liệu này. Hiện cũng mới chỉ có Đăng kiểm Cộng hòa Séc và Đăng kiểm Hải quân chứng nhận an toàn cho phương tiện thủy có vỏ đóng bằng vật liệu trên.

Trước đó, Cục Đăng kiểm VN, Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ GTVT) và Công ty  CP công nghệ Việt Séc cũng đã thống nhất phương pháp kiểm định chất lượng đối với phương tiện đã được chứng nhận bởi Đăng kiểm Cộng hòa Séc hoặc Đăng kiểm Hải quân (Việt Nam) và  đối với phương tiện chưa được tổ chức Đăng kiểm nào kiểm tra. Điều này nhằm tháo gỡ vướng mắc giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng phương tiện trong thời gian qua.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp ngày 17/6/2015, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra chậm trễ trong việc chậm kiểm định đối với tàu vỏ vật liệu PPC”- ông Trần Kỳ Hình cho biết.  

Cục Đăng kiểm VN cũng đã trình Bộ GTVT Quy trình kiểm tra cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tạm thời cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC. Trong tháng 8/2015, Cục Đăng kiểm VN sẽ trình Bộ GTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ PPC. Quy chuẩn là cơ sở pháp lý để kiểm tra, chứng nhận an toàn cho phương tiện thủy làm bằng PPC.

Được biết, theo công văn kiến nghị của Công ty CP công nghệ Việt Séc liên quan vào ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm VN cũng có văn bản gửi các cơ quan tố tụng giải thích và làm rõ việc đăng kiểm tàu PPC của Công ty CP công nghệ Việt Séc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.