Xã hội

Cấp cứu của cấp cứu

27/02/2023, 07:00

Thiếu thuốc, thiếu hóa chất, vật tư làm xét nghiệm, phẫu thuật, giám đốc các bệnh viện chỉ biết "kêu cứu". Cấp cứu giờ không ai cứu...

Giám đốc Bệnh viện Việt Đức vừa khẳng định tình trạng thiếu hóa chất, vật tư y tế ở viện ông đang ở mức “Cấp cứu của cấp cứu”.

Đơn cử việc lấy hóa chất làm xét nghiệm máu cũng chỉ đủ vật tư hóa chất duy trì một tuần nữa. Chưa kể các nghiệp vụ phức tạp khác.

Với người thường, ở vào tình trạng cấp cứu đã là khủng khiếp lắm, là nguy hiểm đến sinh mạng như chơi.

img

Phòng cấp cứu Bệnh viện Việt Đức

Vậy mà với bác sỹ, lại là lãnh đạo một viện lớn hàng đầu cả nước, phải tuyên bố bệnh viện đang ở mức báo động trên cả cấp cứu thì đủ hiểu tình trạng nghiêm trọng đến đâu. Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy cũng phải gửi bệnh nhân ra cơ sở y tế khác để chụp chiếu.

Vẫn biết, ngành y vừa có nhiều thay đổi nhằm siết chặt tình trạng mua sắm trang thiết bị, hóa chất, vật tư để xảy ra nhiều tiêu cực. Trước đây, có những thứ làm sai, buộc phải sửa, nhưng sửa thế nào cần lộ trình, cần giải quyết bài toán lịch sử để lại chứ không chỉ mang văn bản mới ra rồi để đấy. Không có cách tháo gỡ.

Từ bệnh viện to đến bệnh viện nhỏ đều vướng mắc như nhau, thì chắc chắn vấn đề nằm ở cơ chế, trong khi lãnh đạo các viện vốn là các bác sỹ giỏi nghề cũng chả biết làm gì trừ “kêu” tại các cuộc họp, “kêu” trên báo chí.

Không cứu chữa cho bệnh nhân thì không đúng đạo làm bác sỹ, nhưng mua sắm vật tư thiết bị mà làm sai, mất chức, đi tù, thì ai cứu họ?

Tất nhiên, để giải cứu được cả bệnh nhân và bác sỹ lúc này, cần lắm những bộ óc quản lý, những nhà kinh tế học, đừng đặt hết trách nhiệm lên vai Giám đốc bệnh viện, bởi cái này ngoài chuyên môn và khả năng của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.